Cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh.

Cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh.

Chiều 13/7, phiên tòa xét xử hai cựu thiếu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh (cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) và Lê Xuân Thanh (cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) cùng đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi.

Tại phần xét hỏi, luật sư của bị cáo Lê Văn Minh và đại diện viện kiểm sát hỏi lại "trùm" buôn lậu Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) về khoản tiền chuyển cho vợ con ông Minh cũng như khoản tiền đưa cho Minh "chơi golf".

Phan Thanh Hữu cho rằng số tiền chuyển vào tài khoản của Trần Thị Liên (vợ bị cáo Minh) và Lê Diệu Linh (con gái bị cáo Minh) chỉ là tiền gửi để Trần Thị Liên làm công đức ở các chùa.

"Tôi có chung tàu với Minh để kinh doanh tàu cá, số tiền lời từ tàu cá này tôi chuyển cho Liên để làm công đức. Tiền tôi chuyển cho Liên và cháu Linh không phải tiền hối lộ", Hữu khai. Theo cáo trạng, số tiền "trùm" Phan Thanh Hữu chuyển cho bà Liên và con gái Linh là 1,25 tỉ đồng.

Hữu cũng khai "thi thoảng Lê Văn Minh vào TP.HCM có đưa cho Minh 100 - 200 triệu đồng để chơi golf". Ngoài ra, khi lên chơi, bị cáo Minh có nói đang làm đền thờ ở đơn vị nhưng thiếu tiền đúc chuông, làm trần và cửa gỗ nên Hữu nói sẽ cấp tiền cho Minh hằng tháng để đúc chuông, làm trần và làm cửa gỗ cho đền thờ.

"Có tháng đưa 150 triệu đồng, có tháng 200 triệu đồng, 400 triệu đồng là phụ cho Minh đúc chuông, làm trần và tôi có nói làm cửa gỗ cho đền thờ thật đẹp", Hữu khai nhận.

Hữu cũng cho rằng những lời khai về việc chi hối lộ hằng tháng 500 triệu đồng với tổng số tiền 6,9 tỉ đồng cho Lê Văn Minh là không đúng. "Tôi khẳng định lời khai hôm nay của tôi tại tòa là đúng sự thật", Hữu nói.

>>Ly kỳ vụ triệt phá đường dây làm xăng giả lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

Trước đó, khai tại tòa, cựu thiếu tướng Lê Văn Minh thừa nhận có nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, song phủ nhận đây là tiền có "tính chất ăn chia theo tháng".

Bị cáo Minh khai thi thoảng bị cáo vào Sài Gòn thì Phan Thanh Hữu cho quà. Bao nhiêu lần, mỗi lần bao nhiêu và tổng số tiền nhận từ Hữu thì bị cáo không nhớ. Vợ bị cáo Minh cho biết sau khi cơ quan điều tra làm việc, bà nhận thức được số tiền Hữu chuyển với mục đích “lợi dụng” chồng mình làm tư lệnh vùng cảnh sát biển để hối lộ nên đã chủ động nộp lại tiền.

Theo cáo trạng, cựu thiếu tướng Lê Văn Minh nhận tiền hối lộ từ Phan Thanh Hữu trực tiếp hoặc thông qua vợ, con với tổng số tiền là 6,9 tỉ đồng để bảo kê, giúp đỡ Hữu buôn lậu xăng dầu. Cụ thể, từ tháng 12/2019 đến tháng 8/2020, mỗi tháng Hữu chi cho Lê Văn Minh 450 triệu đồng (trừ tháng 1/2020 các tàu đi ít nên Hữu chỉ chi cho Minh 300 triệu đồng).

Trong đó, Hữu giao con trai là Phan Lê Hoàng Anh chuyển khoản vào tài khoản của vợ bị cáo Minh là Trần Thị Liên ngày 16/12/2019 số tiền 450 triệu đồng, ngày 10/1/2020 là 300 triệu đồng.

Ngoài ra, tháng 2/2020, Hữu giao cho Phan Lê Hoàng Anh đưa trực tiếp tiền mặt cho bà Trần Thị Liên 450 triệu đồng. Các tháng còn lại (tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8-2020), Hữu trực tiếp đưa tiền mặt cho Lê Văn Minh, mỗi tháng 450 triệu đồng ở các địa điểm tại TP.HCM.

Cáo trạng cũng nêu tháng 8/2020, do bị cáo Minh cần tiền nên hỏi ứng trước của Hữu và nhắn tin số tài khoản của con gái là Lê Diệu Linh để Hữu chuyển tiền, nên ngày 4/8/2020, Hữu giao Phan Lê Hoàng Anh chuyển vào tài khoản Lê Diệu Linh 500 triệu đồng.

Từ tháng 9/2020, khi Phan Thanh Hữu tăng thêm tàu vận chuyển xăng lậu, mỗi tháng chi tăng thêm cho Lê Văn Minh 50 triệu đồng so với trước.