Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Donald Trump hôm 13/11 đã đưa ra một bản cập nhật đầy màu sắc về cuộc chạy đua cho một loại vắc xin cho loại coronavirus đang hồi sinh khi ông phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ khi bị Tổng thống đắc cử Joe Biden đánh bại. 

Trump phát biểu từ Vườn Hồng khi quốc gia lập kỷ lục về các trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, và khi các ca nhập viện gần mức nguy kịch và tử vong tăng lên mức cao nhất kể từ mùa xuân, ông cho biết một loại vắc xin sẽ được giao trong “một vài tuần” tới, mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm vẫn chưa được yêu cầu cấp các phê duyệt khẩn cấp cần thiết.

Các chuyên gia y tế công cộng lo ngại rằng việc Trump từ chối hành động tích cực đối với đại dịch hoặc phối hợp với nhóm Biden trong hai tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ chỉ làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của vi rút và cản trở khả năng phân phối nhanh vắc xin của quốc gia vào năm tới.

Pfizer tuyên bố vaccine COVID-19 có hiệu quả hơn 90%. Ảnh: AFP

Pfizer tuyên bố vaccine COVID-19 có hiệu quả hơn 90%. Ảnh: AFP

Theo ông Donald Trump, vắc xin ngừa COVID-19 của Tập đoàn dược phẩm Pfizer sẽ “rất sớm” được cấp phép sử dụng khẩn cấp: “Chúng tôi sẽ làm việc để đảm bảo giấy phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa COVID-19 sớm có hiệu lực, và chính quyền của tôi sau đó sẽ điều phối việc phân phối vắc xin. Tôi nghĩ, quá trình phê duyệt sẽ diễn ra rất nhanh chóng. Ba loại vắc xin khác cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và việc bàn giao, cũng như phân phối sẽ rất nhanh chóng. Chúng tôi đã sẵn sàng".

Pfizer dự kiến sẽ trình cơ quan chức năng báo cáo dữ liệu an toàn vào tuần tới và sau đó có thể xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Có thể thấy, những chỉ trích về phản ứng của chính quyền đối với cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch COVID-19 đã phần nào khiến ông Donald Trump mất đi lợi thế trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 3/11 vừa qua tại Mỹ.

Từ cuối tuần trước, các hãng truyền thông lớn của Mỹ đều đã tuyên bố chiến thắng thuộc về đối thủ đảng Dân chủ, cựu phó Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, ông Donald Trump đã từ chối công nhận kết quả và tiến hành một loạt bước đi pháp lý tại những bang chiến trường.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới nhất này ông dường như không đề cập điều đó. Ông cũng lần đầu thừa nhận khả năng chính quyền Biden sắp được thành lập, sau khi truyền thông Mỹ thông báo ông là tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, Trump không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và không nhắc tên đối thủ từ đảng Dân chủ.

"Tốt nhất là chúng ta không phải phong tỏa. Tôi sẽ không làm thế, chính quyền này sẽ không thực hiện biện pháp phong tỏa", ông nói. "Hy vọng rằng bất cứ điều gì xảy ra trong tương lai, ai biết được đó sẽ là chính quyền nào, tôi đoán rằng thời gian sẽ trả lời song tôi có thể nói với bạn rằng chính quyền đó sẽ không phong tỏa".

Đối thủ của ông Trump, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã được truyền thông đưa tin là người thắng cuộc từ tuần trước nhưng cho đến nay ông Trump vẫn chưa đưa ra tuyên bố nhận thua, đồng thời trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng.