PDN dự kiến sẽ hoàn thành công trình Bến tàu B5 vào cuối năm 2021 và đưa vào khai thác từ quý 1 năm 2022. Bến tàu B5 có công suất thiết kế 1,2 triệu tấn/năm, cầu chính dài 207,18m được thiết kế nối liền giữa Bến B4 (30.000DWT) và Bến B1 (6.500DWT) hiện hữu. Đây là công trình bến tàu 30.000DWT thứ 2 tại Cảng Gò Dầu sau Bến B4 đã khánh thành vào tháng 9/2015.

Lễ khởi công công trình bến tàu 30.000DWT (Bến B5) tại Cảng Gò Dầu

Lễ khởi công công trình bến tàu 30.000DWT (Bến B5) tại Cảng Gò Dầu

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đồng Nai cho biết: “Việc đầu tư Bến tàu B5 nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa so với năng lực hiện tại của Cảng Gò Dầu là 5,7 triệu tấn/năm. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác hàng tổng hợp, đáp ứng xu thế hiện đại hóa đội tàu biển của khu vực và thế giới, đảm bảo nhu cầu sử dụng cỡ tàu lớn của chủ hàng nhằm tiết kiệm chi phí thuê tàu và ghép hàng của các nhà khai thác dịch vụ logistics”.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đồng Nai phát biểu tại lễ khởi công Bến tàu B5

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đồng Nai phát biểu tại lễ khởi công Bến tàu B5

Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, sau khi đưa Bến tàu B5 vào khai thác, khả năng xếp dỡ tại Cảng Gò Dầu sẽ đạt từ 6 - 6,5 triệu tấn hàng hóa thông qua kể từ năm 2022. Đồng thời, công trình sẽ góp phần giảm thời gian, chi phí logistics đáng kể cho khách hàng.

Thực tế cho thấy, khi doanh nghiệp tại các KCN của Đồng Nai, Nam Trung bộ và Nam Tây Nguyên đưa tàu có trọng tải phù hợp về làm hàng tại Cảng Gò Dầu sẽ rút ngắn quãng đường gần 15km so với các cảng khu vực Phú Mỹ, chi phí vận tải giảm từ 5 – 10%. Bên cạnh đó, giảm hao hụt hàng hóa, tăng năng suất làm hàng, chu kỳ quay vòng xe được rút ngắn, giảm thiểu thời gian tương ứng, phục vụ kịp thời nguyên liệu sản xuất và đáp ứng xu hướng giảm nguyên liệu tồn kho tại các nhà máy.   

Được biết, Bến tàu B5 là một trong những công trình quan trọng của PDN trong chiến lược mở rộng và hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh để gia tăng vai trò, vị trí là cửa ngõ giao thương hàng hóa từ cảng đến các KCN trong tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, phù hợp với quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đã được Chính phủ phê duyệt.

Tại buổi lễ, ông Phan Đình Thám – TGĐ Tổng công ty Sonadezi đã phát biểu chúc mừng Công ty CP Cảng Đồng Nai (đơn vị thành viên của Sonadezi). Ông Thám cho biết: “Trong nhiều năm qua, kết quả hoạt động của Cảng Đồng Nai đã đóng góp vào sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của Tổng công ty Sonadezi và gia tăng giá trị cộng thêm cho hoạt động chính của Sonadezi là đầu tư, phát triển hạ tầng các KCN. Riêng trong năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua tại Cảng Gò Dầu đạt 5,4 triệu tấn, chiếm hơn 80% sản lượng hàng tổng hợp của Công ty và đạt doanh thu khoảng 316 tỷ đồng, chiếm gần 40% doanh thu của Cảng Đồng Nai. Trong đó, riêng doanh thu của dịch vụ xếp dỡ hàng hóa là 190 tỷ đồng. Việc đầu tư thêm Bến tàu B5 để tăng khả năng tiếp nhận, xếp dỡ hàng hóa cùng với những ưu thế và nguồn lực hiện có sẽ giúp Cảng Đồng Nai tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực”.

Ông Phan Đình Thám – TGĐ Tổng công ty Sonadezi phát biểu chúc mừng PDN

Ông Phan Đình Thám – TGĐ Tổng công ty Sonadezi phát biểu chúc mừng PDN

Thay mặt HĐQT, Ban TGĐ Tổng công ty Sonadezi, tôi xin chúc chủ đầu tư là Công ty CP Cảng Đồng Nai cùng các nhà thầu, các đơn vị tư vấn, giám sát và các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo chất lượng công trình cũng như hoàn thành đúng tiến độ, đưa Bến tàu B5 vào khai thác, vận hành vào đầu năm 2022. Qua đó, góp phần vào sự tăng trưởng của Cảng Đồng Nai trong thời gian tới cũng như tăng giá trị dịch vụ của Cảng Đồng Nai và Tổng công ty Sonadezi nói chung”, ông Phan Đình Thám nói.

Cảng Đồng Nai hiện đóng vai trò chủ lực trong khai thác, lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai cũng như khu vực lân cận và đạt tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Theo báo cáo tài chính năm 2020 của PDN, mặc dù bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, PDN vẫn tiếp tục đạt kết quả tăng trưởng với tổng doanh thu đạt 803,467 tỷ đồng, vượt 7,13% kế hoạch và vượt 7,34% so với cùng kỳ 2019; lợi nhuận sau thuế đạt 159,462 tỷ đồng, vượt 10,74% kế hoạch và vượt 16,76% so với cùng kỳ 2019.

Kết quả năm 2020 của PDN ghi nhận tổng sản lượng quy đổi đạt 13,5 triệu tấn, trong đó hàng tổng hợp đạt 6,57 triệu tấn, vượt 0,8% so với cùng kỳ; khai thác container đạt 824,5 ngàn TEU, vượt 5% so với cùng kỳ.

PDN cho biết sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành Bến tàu B5 trong thời gian nhanh nhất nhằm sớm phát huy hiệu quả của công trình, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của khách hàng với thời gian, chi phí được tiết giảm. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ là giảm chi phí logistics xuống tương đương 16 - 20% GDP vào năm 2025. Đồng thời, góp phần thực hiện Nghị quyết của Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về việc phấn đấu đưa Ðồng Nai trở thành trung tâm logistics của khu vực với tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 20 - 25%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP từ 10 - 15%.