Tối muộn ngày 7/2, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, 4 mẫu gộp có kết quả nghi nhiễm vào sáng 7/2 đã xác định được 16 trường hợp âm tính, 4 trường hợp nghi nhiễm.

Sau khi phát hiện nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo HCDC khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, thần tốc truy vết nguồn gốc lây nhiễm.

Sau khi phát hiện nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo HCDC khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, thần tốc truy vết nguồn gốc lây nhiễm.

BN 1979 và 4 trường hợp nghi nhiễm làm việc chung một đội có nhiệm vụ bốc dỡ, giám sát hàng hóa tại một công ty phục vụ mặt đất, không tiếp xúc với hành khách. Thành phố đã tiến hành truy vết, khoanh vùng tất cả các trường hợp F1, F2 tại sân bay, đã kiểm soát được chuỗi lây nhiễm này. Sân bay vẫn hoạt động bình thường.

Tất cả F1, F2 của bệnh nhân 1979 và nhân viên sân bay đều được tập trung tại nhà ga quốc tế để tiến hành lấy mẫu trong đêm.

Do đó, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của các ngành chức năng.

Theo đó, TP. HCM triển khai xét nghiệm giám sát chủ động toàn bộ nhân viên làm việc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 30/1/2021. Đến ngày 6/2, Thành phố đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho 7.300 nhân viên làm việc tại sân bay. Kết quả xét nghiệm: 7.295 âm tính, 1 trường hợp nhiễm là BN 1979, 4 trường hợp nghi nhiễm mới được xác định. Như vậy, 4 mẫu gộp có kết quả nghi nhiễm vào sáng 7/2 đã xác định được 16 trường hợp âm tính, 4 trường hợp nghi nhiễm (chờ Bộ Y tế xác định công bố).

“Trong tình hình hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Người dân tới sân bay nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Thành phố, tuân thủ nghiêm các quy định của sân bay. HCDC sẽ tiếp tục thông tin trong các bản tin tiếp theo” – ông Dũng cho biết.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện Chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách về cách ly và phòng, chống dịch COVID-19. Theo Cục Hàng không, hiện nhu cầu đi lại nghỉ Tết Nguyên đán bằng đường hàng không tăng cao, trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp, khả năng lây lan nhanh hơn.

Dù các cơ quan, đơn vị hàng không đã có nhiều giải pháp phóng chống dịch, nhưng vẫn phát hiện ca nhiễm bệnh qua xét nghiệm sàng lọc. Mới đây nhất, cơ quan chức năng đã phát hiện trường hợp nhân viên của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mắc bệnh.

Do đó, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của các ngành chức năng.

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của các ngành chức năng.

Đồng thời, tất cả các cơ quan, đơn vị ngành hàng không dân dụng được yêu cầu nâng mức phòng chống dịch bệnh lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại cảng hàng không và tại các cơ sở điều hành bay; cán bộ nhân viên không được chủ quan, mất cảnh giác.

Các đơn vị phải tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở 100% cán bộ, công nhân viên và hành khách đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng đúng cách trong khu vực cảng hàng không, sân bay; kiểm tra thân nhiệt kịp thời phát hiện các hành khách có triệu chứng bất thường để thông báo cho cơ quan y tế; thường xuyên phun khử trùng trang thiết bị và khu vực nguy cơ lây nhiễm cao…

HCDC khuyến cáo trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân cần lưu ý thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K để giảm nguy cơ cho bản thân và người xung quanh. Đồng thời khuyến cáo người dân đeo khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng đặc biệt nơi đông người, các phương tiện giao thông công cộng. Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sau khi tiếp xúc với các bề mặt ở nơi công cộng.