Việc nâng cao năng lực tinh thần của nguồn nhân lực là tiêu trí quan trọng nhất trong các tiêu chí đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực. Điều đó biểu hiện ở năng lực sáng tạo, khả năng áp dụng thành tựu khoa học để sáng chế ra những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại, có khả năng tiếp thu và xử lý thông tin kịp thời trình độ học vấn… của lực lượng lao động.

Trình độ học vấn được cung cấp thông qua hệ thống giáo dục đào tạo ở nhiều hình thức khác nhau, qua quá trình tự học suốt đời của người lao động. Vì vậy, để nâng cao trình độ học vấn cho nguồn nhân lực trong các làng nghề truyền thống, các địa phương cần làm tốt công tác khuyến học và phát huy vai trò của gia đình, dòng họ, xã hội đối với công tác giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ.

Chính phủ cũng cần có những biện pháp cụ thể đối với quá trình không ngừng nâng cao chất lượng của cá nhân, tổ chức về thể lực, tay nghề, khả năng sáng tạo, phẩm chất nghề nghiệp đạo đức, tác phong, trình độ, năng lực chuyên môn.

Bảo Loan ghi