>>06/01/2023: Diễn đàn “Phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam: Tư duy và hành động trong giai đoạn mới”

Nhằm thực hiện những cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26, hơn 400.000 đại biểu là lãnh đạo của các quốc gia đã có mặt tại COP27 để cùng nhau thảo luận và tìm ra các giải pháp thúc đẩy hành động nhằm hiện thực hóa các cam kết, giải quyết vấn chung của thế giới về biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành phê duyệt Quyết định số 896/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược “Chống biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050”, chủ yếu thông qua việc chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải. Do đó có thể thấy rằng, phát triển năng lượng tái tạo được coi là giải pháp tất yếu trong bối cảnh thực hiện mục tiêu giảm phát khí nhà kính và đảm bảo an ninh năng lượng, hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững.

Tuy vậy, hiện nay thị trường năng lượng tái tạo cho giai đoạn tiếp theo đang tiếp tục chờ chính sách mới, Quy hoạch điện VIII và chính sách giá mua điện cho các dự án chuyển tiếp, dự án đầu tư mới chưa được ban hành.

Các nhà đầu tư năng lượng tái tạo cho rằng, vì chưa có các quy định rõ ràng về giá bán điện và cơ chế lựa chọn nhà đầu tư hoặc đấu giá bán điện nên sẽ chưa biết căn cứ vào đâu, thời hạn hợp đồng mua bán điện ra sao để tính toán phương án tài chính, hiệu quả tài chính của dự án để đưa ra quyết định đầu tư.

Bên cạnh đó, hiện còn chưa rõ về cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, hình thức đấu thầu dự án có thể được áp dụng nên việc nghiên cứu khảo sát các dự án cũng trở nên rất rủi ro bởi các chi phí do nhà đầu tư bỏ ra đối với dự án như điện gió, đặc biệt là điện gió ngoài khơi là tương đối lớn.

Trước những vướng mắc trên cộng đồng năng lượng đề xuất; Nhà nước cần sớm ban hành cơ chế, chính sách mới cho thị trường năng lượng tái tạo, trong đó cần phải ban hành quy định pháp lý cụ thể, rõ ràng để nhà đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện dự án trong các giai đoạn tiếp theo từ nay đến 2025, từ 2025-2030 và sau 2030.

Về phía các cơ quan liên quan, Bộ Công thương được yêu cầu phải nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện chính sách về điện gió, điện mặt trời. Các bên liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ để phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Nhằm tổng hợp những góp ý từ kinh nghiệm thực tế của các Hiệp hội, doanh nghiệp, kinh nghiệm nghiên cứu của các chuyên gia và nhà quản lý để góp phần tham mưu xây dựng chính sách thúc đẩy thị trường năng lượng tái tạo tiếp tục phát triển. Được sự phối hợp của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục phối hợp triển khai Diễn đàn Năng lượng tái tạo năm 2022 với chủ đề: PHÁT TRIỂN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO TẠI VIỆT NAM: TƯ DUY VÀ HÀNH ĐỘNG TRONG GIAI ĐOẠN MỚI. Đồng thời, trao chứng nhận DỰ ÁN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO TIÊU BIỂU VIỆT NAM NĂM 2022.

                         Thời gian: Từ 13h30 – 17h30 thứ Sáu, ngày 06/01/2023

                       Địa điểm: Tầng 7, Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội

Ban tổ chức kính mời Quý Doanh nghiệp tham dự và thảo luận tại Diễn đàn.

Thông tin liên hệ: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Số 9, Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Số Cơ quan: 024 3577 2400; PV Phương Thanh Tel; 0978199764 _Mail:  dophuongthanhvcci@gmail.com ;Nhà báo Lê Hà - Tel: 0983926618