Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Liên quan phát triển thị trường xuất khẩu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, xuất khẩu đang đi đúng định hướng. Việt Nam đã có quan hệ thương mại trên 200 quốc gia và có 9 nhóm ngành hàng lớn khẳng định vị thế trên thế giới. Năm 2017 có 28 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Việc gia tăng xuất khẩu đảm bảo năng lực nền sản xuất và chiến lược hội nhập rất đúng định hưởng. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng giúp tìm thêm thị trường, đảm bảo cơ bản năng lực sản xuất. Một điều đáng ghi nhận nữa là chất lượng, giá trị gia tăng ngày càng cải thiện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại cho xuất khẩu. “Dù phát triển nhiều thị trường nhưng chưa bền vững, sản phẩm chưa đồng nhất, ổn định chất lượng, trở ngại trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển ngành hàng theo chuỗi, đây là yêu cầu ngày càng cao khi yêu cầu thay đổi tập quán thương mại”, ông Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận việc xuất khẩu còn phụ thuộc vào một số thị trường như Trung Quốc, EU, nếu chúng ta không đa dạng các thị trường thì sẽ là trở ngại khi các thị trường đó có sự cố. Bộ trưởng cũng thẳng thắn đánh giá, vẫn còn yếu kém trong phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước giúp gắn kết thị trường, dự báo thị trường, và nắm bắt nhu cầu. Sau khi nắm bắt tín hiệu thị trường thì làm gì tiếp để giúp người nông dân có kế hoạch sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm.