"Cần thiết thì phải đình chỉ điều hành của người quản lý bến xe Thượng Lý" -  ông Nguyễn Xuân Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo như vậy khi đi kiểm tra đột xuất các bến xe về việc chấp hành lệnh dừng các tuyến vận tải hành khách cố định từ 24 tỉnh, thành phố đã có người dương tính với COVID-19.

Tại bến xe Thượng Lý, trong sổ ghi lịch trình vẫn còn có xe đi, đến Hải Phòng từ một số tỉnh, thành phố có dịch; bến xe cũng vi phạm quy trình bán vé, nhà xe không quản lý được số vé bán ra, không lưu lại được trong sổ bán vé về danh tính người đi; trong bến xe vẫn còn để tình trạng hàng quán vẫn mở, chưa dọn dẹp. PCT UBND TP. Hải Phòng nghiêm khắc phê bình Ban quản lý bến xe Thượng Lý;  giao Thanh tra giao thông kiểm tra cụ thể các vi phạm, nếu trái quy định cần lập biên bản xử lý. Ông Bình cũng chỉ đạo bến xe Thượng Lý phải đóng tất cả hàng quán dịch vụ trong bến sau 1 giờ, kể từ lúc đoàn đến kiểm tra.  

Ông Nguyễn Xuân Bình - PCT Thường trực UBND TP. Hải Phòng kiểm tra tại bến xe Thượng Lý - Hải Phòng

Kiểm tra tại bến xe Niệm Nghĩa cho thấy, doanh nghiệp kinh doanh bến xe đã chấp hành việc dừng hoạt động đối với các tuyến từ 24 tỉnh, thành phố đã có ca dương tính đi và đến thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, sổ bán vé và sổ ghi lịch trình tại bến xe chưa đảm bảo theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, chưa lưu thông tin hành khách, là sơ hở có thể lọt nguồn lây nhiễm, đặc biệt sau này truy tìm thông tin sẽ gặp khó. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng yêu cầu BQL bến xe nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục triệt để. Trong bến xe vẫn còn tình trạng bán hàng quán, yêu cầu sau 1 tiếng phải đóng cửa các quán bán hàng này để tránh tập trung đông người trong bến xe.

Các hàng quán tại bến xe Niệm Nghĩa vẫn hoạt động

Kiểm tra tại bến xe Cầu Rào, đã thực hiện nghiêm túc việc chấp hành việc dừng hoạt động đối với các tuyến từ các tỉnh, thành phố có dịch và bảo đảm vệ sinh hàng quán trong bến xe. Tại đây, đoàn kiểm tra trực yêu cầu kiểm tra lại các quy trình tại các bến xe để đảm bảo duy trì thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố; Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông thành phố phải tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các bến xe, các nút giao thông chính, xử lý nghiêm tất cả các xe chạy không đúng tuyến theo quy định của thành phố. Đồng thời tăng cường thanh tra kiểm tra các xe dù, bến cóc, không được buông lỏng. Cảnh sát giao thông thành phố, Thanh tra giao thông thành phố chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc này.

Hải Phòng yêu cầu tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các bến xe, các nút giao thông chính và xử lý nghiêm tất cả xe chạy không đúng tuyến

Sau khi đi kiểm tra hai bến xe Niệm Nghĩa và Cầu Rào, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu kiểm tra lại quy trình tại các bến để đảm bảo duy trì thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Thanh tra giao thông, CSGT Hải Phòng được yêu cầu tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các bến xe, các nút giao thông chính và xử lý nghiêm tất cả xe chạy không đúng tuyến. Hai đơn vị này cần tăng cường kiểm tra các xe dù, bến cóc, không được buông lỏng và chịu trách nhiệm trước UBND TP về việc này.

Để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 từ các tỉnh, thành phố đã có người dương tính, Hải Phòng đã chỉ đạo dừng ngay hoạt động đối với các tuyến từ 24 tỉnh, thành phố đã có ca dương tính đi và đến thành phố Hải Phòng đến hết ngày 15/4/2020. Bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Nam, Trà Vinh, Bắc Giang, Thừa Thiên - Huế, Lào Cai, Ninh Thuận, Tây Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bến Tre, Hải Dương, Lai Châu,  Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Ninh Bình.

Kiểm tra y tế trên phương tiện giao thông công cộng

Ngoài ra, Hải Phòng cũng cắt giảm 70% số chuyến xe khách từ các tỉnh, thành phố còn lại đi và đến Hải Phòng và ngược lại. Thành phố giao Sở Giao thông vận tải chủ động thông báo đến các Doanh nghiệp kinh doanh bến xe, vận tải hành khách trên địa bàn thành phố và trên địa bàn các tỉnh, thành phố liên quan; yêu cầu công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện.

 Trước đó,, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng và các doanh nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn thành phố yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN, KTT hạn chế đến mức thấp nhất về việc di chuyển của người lao động (người lao động Việt Nam và người lao động nước ngoài) từ Hải Phòng đi, về các địa phương khác hang ngày để ngăn chặn việc lây lan dịch COVID-19 từ các địa phương có dịch; Yêu cầu người lao động Việt Nam (cán bộ; quản lý; chuyên gia; cán bộ kỹ thuật; kỹ sư,…) đang làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế cùng sinh sống tại các tỉnh thành phố có dịch từ ngày 29/3/2020 đến hết ngày 15/04/2020 phải lưu trú tại thành phố Hải Phòng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan của các địa phương đã có dịch…

 Đối với các chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, các sở, ngành: Y tế, Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố yêu cầu tăng cường kiểm soát đối với tất cả các phương tiện và người vào thành phố tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện bố trí đủ lực lượng, điều kiện làm việc tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 do thành phố và quận, huyện thành lập để đảm bảo 100% các phương tiện ra vào thành phố đều được kiểm soát; 100% người vào thành phố được kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người nước ngoài và người Việt Nam mới từ nước ngoài về…
 
UBND thành phố giao các sở, ngành: Y tế, Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp chặt chẽ, cử đủ lực lượng tham gia với các địa phương để tăng cường kiểm soát đối với tất cả các phương tiện và người vào thành phố tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19.