Đảo Thị Tứ, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: AMTI, CSIS

Đảo Thị Tứ, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: AMTI, CSIS

"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế". - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định ngày 10/6 khi đưa ra bình luận liên quan đến việc quan chức quân đội Philippines hồi đầu tuần đến đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tư lệnh quân đội Philippines Sobejana đến đảo Thị Tứ hôm 7/6, nhưng thông tin chỉ được Bộ Quốc phòng nước này công bố hôm 9/6. "Chuyến thăm nhằm kiểm tra tình hình trên đảo, phục vụ kế hoạch cải tạo hòn đảo thành trung tâm hậu cần, bảo đảm hoạt động cho lực lượng Philippines", tướng Sobejana cho hay.

Hình ảnh do truyền thông Philippines công bố cho thấy tướng Sobejana đến đảo bằng vận tải cơ C-130.

Ngày 26/5, có tin Cảnh sát biển Philippines xác nhận họ có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng ở đảo Thị Tứ nhằm cải thiện năng lực giám sát tại các vùng biển tranh chấp.

Từ khi nổ ra câu chuyện tàu dân quân biển Trung Quốc tập trung ở đá Ba Đầu, phía Philippines được biết đã tăng cường các đợt tuần tra tại nhiều khu vực nước này tuyên bố chủ quyền chồng lấn, với lý do ứng phó với tình trạng tàu Trung Quốc xuất hiện đông đảo.

Philippines cho đó là các tàu dân quân biển, trong khi Trung Quốc khẳng định đó là các tàu cá thông thường.

Thị Tứ là thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Philippines chiếm đóng trái phép. Manila năm ngoái phân bổ 1,3 tỷ peso (26 triệu USD) để xây dựng và cải tạo công trình trên đảo, trong đó có dự án "bê tông hóa đường băng".

Đường băng này được Philippines xây dựng trái phép trên đảo Thị Tứ từ thập niên 1970, nhưng đã bị nước biển làm xói lở cùng bề mặt đường băng xấu khiến máy bay khó cất hạ cánh.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, Tướng Sobejana cho biết quân đội nước này sẽ đề nghị chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte chi tiền củng cố, xây thêm cơ sở hậu cần trên đảo Thị Tứ. Nguồn tin chính phủ Philippines cuối tháng trước tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana sắp ký hợp đồng sửa chữa, nâng cấp đường băng tại thực thể này. 

phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 10/6, bình luận về việc truyền thông quốc tế đưa tin Trung Quốc hỗ trợ Campuchia nâng cấp căn cứ hải quân Ream, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, là quốc gia láng giềng đối với cả Trung Quốc và Campuchia, Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị phù hợp với cả Trung Quốc và Campuchia, cũng như mong muốn quan hệ Trung Quốc - Campuchia đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh ổn định và thịnh vượng của khu vực.

"Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan đến quần đảo này". - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

"Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình và đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC)", bà Hằng nói thêm.