>>>FWC 2022: Logistics không biên giới vì một thế giới số và phát triển bền vững

Chia sẻ với phóng viên DĐDN, ông Alvin Chua, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) cho biết, thời điểm này là cơ hội để các doanh nghiệp logistics toàn cầu trong đó có doanh nghiệp logistics của Việt Nam và Malaysia chia sẻ và hợp tác. Bởi sau đại dịch góc nhìn về logistics cũng thay đổi.

Ông Alvin Chua, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA).

Ông Alvin Chua, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA). 

“Trước đây, những doanh nghiệp khi xuất nhập khẩu nguyên phụ liệu hay hàng hoá sẽ trực tiếp làm việc với các đối tác, và tự thuê những công đoạn vận chuyển riêng lẻ. Nhưng xu hướng sẽ là sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp logistics phải sẵn sàng thay đổi để đáp ứng những nhà xuất nhập khẩu này”, ông Alvin Chua nhấn mạnh. 

Cụ thể, trong đại dịch, các hãng tàu có xu hướng không muốn ký hợp đồng lâu dài nữa mà chỉ muốn ký hiệu ký hợp đồng có hiệu lực ngay lập tức, chào giá cho những hợp đồng riêng lẻ. Tuy nhiên do hàng hoá sụt giảm và giá cước đi xuống bây giờ các hãng tàu bắt đầu quay lại ký các hợp đồng dài hạn.

Phó Chủ tịch AFFA cho rằng, các nước ASEAN có đối tác thương mại là Trung Quốc - một đối tác lớn và đây chính là cơ hội. Các nước trong ASEAN phải làm cùng nhau - đây là xu hướng tất yếu. 

>>>FWC 2022: Hãng tàu “lấn sân” mở chuỗi "đe doạ" các doanh nghiệp logistics

>>>FWC 2022: Việt Nam được chọn đăng cai FIATA World Congress 2025

“Khác với châu Âu họ cùng là một liên minh thì ASEAN chúng ta vẫn là 10 nước khác nhau với những quy định khác nhau, điều này là thách thức cho quá trình logistics. Và như vậy cần phải hợp tác lại với nhau để cùng nhau cung cấp các dịch vụ cho khách hàng”, Phó Chủ tịch AFFA cho biết. 

Singapore là quốc gia đi đầu về cảng biển ở ASEAN và trên thế giới.

Singapore là quốc gia đi đầu về cảng biển ở ASEAN và trên thế giới.

Đồng thời cho biết với yêu cầu này, các doanh nghiệp logistics ví dụ như ở Việt Nam sẽ liên kết, hợp tác bằng những mối quan hệ hợp tác thông minh và có đối tác ở trong tất cả các nước thành viên ASEAN, cung cấp dịch vụ không chỉ riêng ở Việt Nam mà cho toàn bộ của ASEAN. Đặc biệt, ông Alvin Chua nhấn mạnh cần phải bắt đầu cách thức này ngay từ bây giờ để có thêm các khách hàng mới.

Chia sẻ thêm về xu hướng “bành trướng” mở rộng chuỗi sang cả vận tải, kho bãi, dịch vụ logistics…của các hãng tàu, Phó Chủ tịch AFFA khẳng định các công ty logistics cần liên kết với nhau. Bởi “khi kết hợp với nhau thì chúng ta sẽ trở nên lớn mạnh hơn”.