Doanh nhân Phan Minh Thông, tác giả, nhà sưu tập tranh tại Phúc Sinh Gallery

Doanh nhân Phan Minh Thông, tác giả, nhà sưu tập tranh tại Phúc Sinh Gallery

Năm nay, Minh cần viết một bài đặc biệt theo yêu cầu của Ban Biên tập cho số báo Tết. Là nhà báo, Minh luôn cảm thấy như phải vắt chân lên cổ khi Tết đến, mà bài Tết thì không như bình thường, luôn bị đòi hỏi hay hơn, có không khí Tết. Chọn đề tài nào, tìm đâu ra nhân vật? Minh chợt nhớ tới Công ty Phúc Sinh. Minh đã thường xuyên giữ liên lạc với họ trong suốt năm để nắm bắt tình hình kinh doanh và cập nhật. Lập tức, Minh gọi điện thoại cho anh CEO Công ty. May quá, anh rất vui vẻ nhận lời.

Hẹn gặp anh ở quán K Coffee Phan Xích Long vào sáng thứ 7 để trao đổi. Minh hay chọn quán K Coffee bất cứ lúc nào hẹn khách hàng hay cà phê cuối tuần, vì anh nghiện cà phê ở đây.

- Chào anh Thông! Anh đi có bị kẹt xe không?
- Chào Minh, hôm nay anh đi khá nhanh từ văn phòng công ty tới đây có 20 phút, em chọn quán đẹp ghê.
- Ồ cám ơn anh nhé, em rất thích quán này. Em ghi âm cuộc phỏng vấn để về viết bài cho dễ anh nhé?
- Được em, bắt đầu Minh nhỉ?

- Em có vài câu hỏi nhé, anh trả lời giúp em nhé! Minh bắt đầu.
- Điều gì mà anh thấy thành công nhất năm 2022? Minh hỏi.

2022 Phúc Sinh & K COFfee đạt kết quả đột phá. anh khai trương Gallery tranh & ấn phẩm thứ 2 “Vượt lên những con đường kinh doanh” được NXB Wsb Publishing Inc (London) chọn xuất bản, sẼ ra mắt vào tháng 4/2023, phát hành 40 nghìn đại lý thuộc mạng lưới của Wsb Publishing Inc tại 11 quốc gia.

Cà phê Blue Sơn La K Coffee của Phúc Sinh được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chọn là quà tặng cho đối tác của Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm Luxembourg, Bỉ, Hà Lan của Thủ tướng Chính phủ năm 2022

2022 Phúc Sinh & K Coffee đạt kết quả đột phá. Doanh nhân Phan Minh Thông khai trương Gallery tranh chính thức tọa lạc tại Phú Mỹ Hưng (quận 7) & ấn phẩm thứ 2 “Vượt lên những con đường kinh doanh” được NXB Wsb Publishing Inc (London) chọn xuất bản, sẽ ra mắt vào tháng 4/2023, phát hành 40 nghìn đại lý thuộc mạng lưới của Wsb Publishing Inc tại 11 quốc gia.

- À ai cũng nghĩ là thành công phải là vấn đề gì to tát, phải làm được nhiều thứ nhưng anh nghĩ, điều thành công nhất của anh là việc yêu tập thể dục. Hai năm gần đây, anh có cảm giác ăn không ngon và luôn mệt mỏi, khó ngủ và mọi thứ thiếu động lực. Anh đã đến phòng gym và làm việc với huấn luyện viên. Sau một tuần thấy cơ thể linh hoạt hẳn và sau 2 tuần thì ăn ngon và ngủ tốt, anh bắt đầu thấy yêu thích. Sau 1 tháng thì nếu không tập sẽ thấy thiếu, cơ thể khỏe mạnh. Em không thể tưởng tượng được là được ăn thoải mái những gì mình thích và không kiêng khem tuyệt như thế nào đâu! Và 1 điều không tưởng là tuổi 30 mình không có 6 múi thì lúc 50 tuổi mình lại có 6 múi (cười lớn). Khi có sức khỏe thì mình làm mọi thứ dễ dàng.Nhờ có sức khỏe anh buôn bán như hồi 30 tuổi, bán hàng, kinh doanh, mở quán, xây nhà máy, điều hành… đều tốt hơn nhiều. Vậy đấy, thành tựu lớn nhất của anh là có tình yêu thể dục.

>> Phúc Sinh Group trên hành trình mở lối tương lai

- Nghe rất có cảm hứng đấy anh. Vậy thì khi có sức khỏe, thành tựu kinh doanh năm 2022 có “khỏe” hơn?
- Năm 2022 khi cuộc chiến Nga-Ukraine xảy ra, các hãng tàu rồi người mua hoảng loạn, lúc đó Phúc Sinh có rất nhiều các chuyến hàng đang trên đường đi Nga và Ukraine. Anh đã họp toàn bộ nhân viên lại và mọi người đóng góp ý kiến. Sau đó Phúc Sinh đã liên lạc khách hàng yêu cầu thanh toán sớm, cho nhận hàng tại cảng chuyển tải, nếu khách hàng khó khăn thì chuyển toàn bộ hàng qua cảng mà Phúc Sinh có khả năng nhận được hay bán hàng tại cảng chuyển tải. Phúc Sinh luôn thích ứng, linh hoạt và làm việc nhiệt tình cũng như dịch vụ 5 sao, uy tín, nên khách hàng rất ủng hộ.

Chủ tịch Phúc Sinh Group cùng CBNV tại Phúc Sinh Gallery nhân triển lãm

Chủ tịch Phúc Sinh Group cùng CBNV tại Phúc Sinh Gallery tổ chức triển lãm "Những khuôn mặt" của họa sĩ Lê Võ Tuân vào tháng 11/2022

Rồi các chuyến đi nối tiếp sau dịch kết thúc, chớp thời cơ Phúc Sinh đã đẩy mạnh việc kinh doanh. Doanh số năm 2022 tăng hơn 40% năm 2021, bán nhiều thị trường hơn và K Coffee của Phúc Sinh được khắp nơi đặt hàng. Trong năm Phúc Sinh đã tiếp tục xây thêm 2 nhà máy sản xuất chế biến sâu nữa, mở mang văn phòng và thêm tuyển dụng…

- Một kết quả đáng để ngỡ ngàng nhỉ? Vì em nghĩ mọi người, nhiều doanh nghiệp đã khá khó khăn…
- Thực ra đến chính anh cũng ngỡ ngàng. Qua dịch bệnh, anh cũng như mọi người đều nhận thấy thực phẩm là ngành kinh doanh rất quan trọng. Việc tập trung cao độ sản xuất thực phẩm chất lượng cao, kiên trì kinh doanh anh nghĩ là 1 định hướng tốt.

- Em thấy Phúc Sinh mở nhiều quán K Coffee…
- Phúc Sinh kinh doanh K Coffee được gần 5 năm rồi. Nhiều người nói là sao Phúc Sinh không mở quán đi, họ tìm cà phê nguyên chất để uống mà không dễ, họ rất hâm mộ K Coffee. Thế là khi có điều kiện Phúc Sinh mở 1 số quán để khách hàng thuận tiện uống, mua cà phê...

- Em là fan của K coffee đấy, Minh nói. Uống K Coffee em cảm thấy rất thoải mái. Trước đây em có cảm giác nặng nề, thậm chí đau đầu khi uống nhưng từ hồi em đổi qua K Coffee em thấy rất sảng khoái và “fresh”. Em nghĩ cà phê em uống trước có chất gì đó…
- Đúng rồi em, anh Thông tiếp lời. Họ cho chất phụ gia cũng như hóa chất hương liệu tạo mùi. Bản chất cà phê là không sánh và đen. Đen là bắp cháy và thơm ngào ngạt là hương liệu. Nếu đau đầu hay căng thẳng mạnh là phụ gia đấy. Tuy nhiên là khi Phúc Sinh mở quán vẫn cần cải thiện nhiều thứ về dịch vụ…

- Cho em nói thẳng 1 chút nhé, em vẫn chưa thấy K Coffee phát triển như các thương hiệu khác? Với chất lượng như vậy và lợi thế sản xuất của Phúc Sinh, em thấy K Coffee cứ chậm chậm sao ấy…
- Em nói đúng, nhiều người hỏi anh có nhiều lợi thế như vậy sao không bung mạnh ra, mở nhiều quán? Nhưng anh có cái khó của mình. Ngành xuất phát của Phúc Sinh là sản xuất và B2B xuất khẩu; còn phát triển nội địa là B2C và F&B rất khác. Anh cũng thất bại nhiều ở ngành này và cũng học được nhiều, nhưng anh chưa tuyển được CEO phụ trách tốt nên phát triển cũng hơi cầm chừng. Anh có lẽ là thấy tiếc nhất ấy, có đủ mọi điều kiện mà vẫn chưa phát triển được, thực sự xin lỗi mọi người.

- Em tặng các bạn em ở Hà Nội, họ uống họ rất thích và họ nói sao mãi mà K Coffee chưa thấy mở ở Hà Nội để đến uống và mua?
- Năm nay anh đã mở 1 loạt quán ở Quận 1 như K Coffee Nguyễn Thái Bình, K Coffee Hai Bà Trưng, và em đang ngồi là K Coffee Phan Xích Long. Nhất định Hà Nội sẽ sớm có quán K Coffee thôi, mọi người liên tục hỏi anh nên có lẽ Phúc Sinh cũng không thể lần nữa mãi...

- Kinh doanh năm 2022 tốt rồi, còn các hoạt động khác thì sao?
- Anh có 1 ngạc nhiên nhé! Sau khi anh ra mắt cuốn “Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh”, anh có dịch ra tiếng Anh và gửi cho 1 số nhà xuất bản ở Châu Âu. Thật là tuyệt, sau 1 tháng anh nhận được đề nghị. Nhà xuất bản nói là kinh doanh về Việt Nam đang là xu hướng trên thế giới, nhưng hiểu về Việt Nam còn rất giới hạn, họ muốn nhiều thông tin hơn nữa… Cho nên khi nhận bản thảo họ ngay lập tức đọc, thấy hay, đồng ý xuất bản và gửi hợp đồng cho anh.

- Hay quá! Đó cũng là 1 niềm cảm hứng cho các tác giả khác ấy. Phúc Sinh luôn làm điều mới mẻ và sáng tạo…
- Thực ra anh nghĩ viết truyện thì có người thích và không thích nhưng hễ mình tự nhận còn mới mẻ, thì mình còn thích viết. Còn việc được xuất bản sách ở nước ngoài, những người viết chuyên nghiệp đã, sẽ làm nhiều điều kỳ diệu. Cái chính là không ngại thay đổi, tiến lên lúc chưa hoàn thiện, chứ đợi hoàn thiện mà tiến lên thì không biết đến bao giờ.

- Nghe anh chia sẻ mà em cũng được truyền cảm hứng luôn. Luôn tiến lên nên anh mới “dấn” sang kinh doanh tranh, mở gallery hay sao?
- Đầu tư tranh là 1 ngành kinh doanh tuyệt vời. Anh sưu tập lâu rồi, gần đây, anh sưu tập tranh của Lê Võ Tuân nên khi có điều kiện Phúc Sinh tổ chức triển lãm cho Tuân. Mọi người đã rất ngạc nhiên về không gian và cách tổ chức chuyên nghiệp cũng như vẻ đẹp lộng lẫy tuyệt vời của tranh Lê Võ Tuân. Bất ngờ không kém là đã có nhiều người mua, hay liên hệ trực tiếp đến họa sỹ để mua tranh. Bản thân anh rất vui vì có thể đóng góp điều gì đó tốt đẹp cho cuộc sống và cho hội họa.

- Cảm ơn anh, em cũng đã có nhiều thông tin “đẹp” cho bài Tết. Đón chờ “Phỏng vấn Tết” ở Diễn đàn Doanh nghiệp anh nhé!, Minh nói.
- Ừm, anh cám ơn Minh và Ban Biên tập! Giờ thì cà phê K Coffee đã chứ em!…

TP HCM, 12/2022

Năm 2022, Phúc Sinh Group tiếp tục duy trì hoạt động xuất khẩu tích cực ở 102 quốc gia trong bối cảnh kinh doanh nhiều biến động khó lường trên toàn cầu. Để sẵn sàng cho 2023, CEO Phúc Sinh Group bật mí vào cuối năm, Tập đoàn đã khánh thành văn phòng mới của 2 nhà máy Cà phê Phúc Sinh và Gia vị Việt Nam tại Bình Dương. Đồng thời, nâng công suất dây chuyền sản xuất cà phê nguyên liệu lên thêm 30%, đáp ứng các đơn hàng nhập khẩu với giá trị lớn đã bắt đầu được ký ngay từ những ngày đầu năm 2023.