>>Đề nghị truy tố nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên

Nguồn tin từ Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, Thanh tra tỉnh Phú Yên đang xác minh một số nội dung để thực hiện thủ tục chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh làm rõ những sai phạm trong công tác đấu thầu, thẩm định giá đối với các gói thầu của Đề án 1436 Chương trình 775 tại Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Phú Yên.

hihihi

Thanh tra tỉnh Phú Yên phát hiện Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh này có nhiều sai phạm khi được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp giai đoạn 2019-2020. Ảnh: internet

Nhiều sai phạm trong đấu thầu

Trước đó, Thanh tra tỉnh Phú Yên phát hiện Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Phú Yên có nhiều sai phạm khi được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp giai đoạn 2019-2020. Qua kiểm tra hồ sơ đầu thầu của hai gói thầu mua sắm thiết bị dạy học, Thanh tra tỉnh xác định có nhiều sai sót.

Cụ thể, gói thầu cung cấp, lắp đặt phòng học đa phương tiện có kinh phí 30,8 tỉ đồng, đơn vị trúng thầu là Công ty CP Thương mại dịch vụ Việt Star (thị xã Ayunpa, Gia Lai). Gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị môn tin học, Công ty CP Đa Minh (quận Gò Vấp, TP.HCM) trúng thầu với giá 3,5 tỉ đồng, tương đương đơn giá 8,4 triệu đồng/bộ.

Trong khi đó, cùng thời gian, theo thỏa thuận khung mua sắm tập trung của Sở Tài chính Phú Yên thì loại máy vi tính để bàn có cấu hình tương đương và hơn nhưng có giá thấp hơn là 7,9 triệu đồng/bộ.

Theo Thanh tra tỉnh Phú Yên, việc thẩm định giá hai gói thầu trên có nhiều sai phạm. Các đơn vị tư vấn thẩm định giá chỉ căn cứ vào ba báo giá của ba đơn vị để thẩm định giá mà không thu thập thông tin, so sánh giữa mức giá chào bán với giá thị trường để có sự điều chỉnh hợp lý, tìm ra mức giá phù hợp trước khi sử dụng làm mức giá so sánh. Đây là việc làm không đúng quy định.

Việc lập hồ sơ mời thầu cũng không đúng quy định pháp luật về đấu thầu. Hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu là Công ty CP Thương mại dịch vụ Việt Star không đáp ứng đủ điều kiện về hợp đồng tương tự theo quy định của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên, tổ chuyên gia tư vấn đấu thầu khi đánh giá hồ sơ đề xuất về mặt kỹ thuật không làm rõ hồ sơ dự thầu về mặt năng lực kinh nghiệm theo tiêu chí này mà đánh giá kết quả đạt, đáp ứng…

Việc lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn có thiếu sót nhưng chủ đầu tư là Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Phú Yên Phú Yên trong quá trình thực hiện việc thẩm định không xử lý mà lại phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu không đúng quy định.

Riêng đối với gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị môn tin học, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Phú Yên căn cứ theo giá thẩm định từ năm 2018, dự toán đã được phê duyệt để làm giá gói thầu này và thực hiện đấu thầu mua sắm trong năm 2020 là không đúng quy định.

Ngoài ra, gói thầu mua sắm thiết bị này là máy vi tính để bàn thuộc đối tượng mua sắm tập trung nhưng Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Phú Yên không đăng ký mua sắm tập trung mà mua sắm riêng theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng là không đúng quy định.

>>Bất thường đấu giá đất tại Phú Yên: Tiếp tục bắt 2 lãnh đạo sở

hihii

Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên đã đề nghị chuyển hồ sơ các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học cho Công an tỉnh Phú Yên làm rõ. Ảnh: Khôi Nguyên

Hàng loạt gói thầu bị “gọi tên”

Thanh tra tỉnh Phú Yên cũng phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học thuộc đề án 1436 và chương trình 775 tại Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh này.

Thanh tra tỉnh kiểm tra hồ sơ gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1, với đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển giáo dục 123- Công ty CP Bách Việt - Công ty CP Thiết bị giáo dục và đồ chơi Hà Thành với giá trị trúng thầu hơn 17 tỉ đồng. Gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 với đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sao Việt với giá trúng thầu 10,5 tỉ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Phú Yên, việc lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu các gói thầu trên không đúng quy định. Chủ đầu tư là Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Phú Yên có nhiều vi phạm như đăng tải kế hoạch đấu thầu vượt quá thời gian quy định; thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu trái quy định.

Trong quá trình thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu; trang thiết bị, đồ dùng nhà ăn, nhà bếp, khu ở nội trú Trường Phổ thông dân tộc bán trú Đinh Núp (huyện Đồng Xuân, thuộc chương trình 775), chủ đầu tư, đơn vị thẩm định giá, đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu đều có sai phạm.

Hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu không chứng minh được tình hình tài chính theo biểu mẫu tự kê khai của nhà thầu. Tuy nhiên Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng Phú Yên không tiến hành làm rõ mà đánh giá hồ sơ dự thầu hợp lệ và đánh giá đạt, đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để xét các bước tiếp theo là không đúng quy định.

Còn chủ đầu tư không báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu, không báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là trái quy định.

Cũng tại bản Kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên đã đề nghị chuyển hồ sơ các gói thầu mua sắm thiết bị dạy học nêu trên cho Công an tỉnh Phú Yên làm rõ những sai phạm trong công tác đấu thầu và thẩm định giá.