Biến động trong ngày 25/7 giá cổ phiếu PVD

Biến động trong ngày 25/7 giá cổ phiếu PVD

Ngày 25/7/2019 PVD đã tổ chức buổi họp Sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó doanh thu ước thực hiện đạt 1.941 tỷ đồng, tăng 116 tỷ đồng (6,3%) so với kế hoạch 6 tháng và đạt 50,4% kế hoạch năm 2019. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc về cổ đông Công ty mẹ lũy kế 6 tháng ước đạt khoảng 24 tỷ đồng.

Dù báo lãi đạt 50% so với kế hoạch năm nhưng mã cổ phiếu này suốt cả phiên chìm trong sắc đỏ dù chỉ số Vn Index tăng gần 7 %. Tính cả phiên giao dịch ngày hôm nay khối lượng khớp lệnh của PVD rất èo uột chỉ gần 2 triệu đơn vị cổ phiếu khớp lệnh với tổng giá trị giao dịch 36,2 tỷ đồng, giá giao dịch cao nhất trong phiên cũng chỉ đạt 18.40 đồng/cổ phiếu.

Theo phân tích của giới đầu tư, sau những đợt tung hô của các đội lái thì dù doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PVD tăng trưởng 50% thì điều này đã phản ánh vào giá cổ phiếu của PVD. Với mức giá quanh ngưỡng 18 ngàn đồng/cổ phiếu chính là giá trị thật của PVD...

Được biết, ngày 30/7 tới đây  PVD sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành hơn 38 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2017 tỷ lệ 10%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 10 cổ phiếu mới. Giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 380 tỷ đồng.Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết ngày 31/12/2018 theo báo cáo tài chính của công ty mẹ năm 2018 đã được kiểm toán. 

Theo báo cáo chiến lược mới được công bố, bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán VNDIRECT đặt kỳ vọng điểm rơi lợi nhuận của PVD nói riêng và các doanh nghiệp dầu khí vào năm 2020. Theo đó, giá dầu Brent ổn định quanh vùng 60 – 70 USD/thùng

Giá dầu sẽ được hỗ trợ trong ngắn hạn trên cơ sở OPEC+ duy trì việc cắt giảm sản lượng, Iran tiếp tục chịu cấm vận từ Mỹ và ảnh hưởng từ việc gián đoạn nguồn cung khác (như từ Venezuela và Lybia).

Tuy nhiên VNDIRECT kỳ vọng giá dầu trong trung hạn sẽ ổn định ở mức 60-70 USD/thùng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại và chi phí khai thác tăng lên khi các nguồn cung giá rẻ tại các khu vực nước nông cạn kiệt dần.

Cũng theo VNDIRECT, giá dầu Brent sẽ duy trì trên 60 USD/thùng trong 4 năm tới, tương ứng với chi phí hòa vốn của nguồn cung dầu thô mới trong trung hạn ở mức 60-70 USD/thùng.

Trong nửa đầu năm 2019, giá dầu thế giới Brent đã duy trì ổn định ở mốc trung bình khoảng 65$/thùng. Với mức giá ổn định như trên, thị trường khoan đã trở nên bận rộn hơn, các nhà thầu dầu khí đã tự tin triển khai thêm các chiến dịch khoan dài hạn.  

Tại khu vực Đông Nam Á, nhu cầu giàn khoan được dự báo tiếp tục hồi phục với hiệu suất sử dụng giàn tại thời điểm tháng 6/2019 đạt 74,5% và dự kiến nhu cầu giàn sẽ đạt 40,5 giàn năm 2020, tăng gần 17% so với so với số lượng 34,7 giàn ước cho năm 2019 (nguồn IHS: world Rig Forecast June 2019). Bên cạnh các yếu tố tăng trưởng về nhu cầu khoan, xu hướng đào thải các giàn khoan có tuổi thọ cao cũng là yếu tố trọng yếu làm giảm nguồn cung, tác động tích cực đến giá cho thuê giàn trong khu vực. Đây cũng là thách thức cho PVD nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành nói chung...

Bên cạnh đó, nhiều dự án dầu khí lớn đang nằm trong kế hoạch phát triển của PVN nhằm đảm bảo nhu cầu trong nước, do đó tạo cơ hội mới cho PVD nói riêng và các công ty trong ngành nói chung... "Tuy nhiên với 1 lượng lớn cổ phiếu được trả cổ tức bơm ra thị trường, dù có lãi lớn thì cổ phiếu PVD tiếp tục bị pha loãng", ông Nguyễn Đức-Nhà đầu tư sàn MBS khẳng định...