Quan hệ thời này cứ như là tính năng trên super app, cần thì bấm, thích thì lướt, không có promo, voucher hay lợi lộc chớp nhoáng gì thì cho qua. Riết rồi, không ai tin ai, không ai quan tâm ai, cứ như phết bơ qua loa lên miếng bánh mỳ rồi nuốt. Vậy, mà nó lại là thứ quan trọng nhất, nền tảng nhất để xây dựng network, để thăng tiến, để thành công bền vững. Hay thật!

Có khi, phải vấp ngã vài phen hay bị “chơi” mấy cuộc lên bờ xuống ruộng trong đời, con người mới học được chữ “trân quý”. Quan hệ nào đâu là một cuộc dạo chơi, thích thì đi không thì dẹp. Quan hệ lại càng không phải là giao dịch, trả tiền thanh toán là xong. Quan hệ đâu có tiền muôn bạc vạn mà mua. Mua được, thì chỉ là tài sản ảo. Cho nên, đi đâu làm gì thì cuối cùng con người cũng sẽ phải trở về để học chữ “nhân”, học cách thấu cảm, nhẫn nại, từng chút từng chút một xây dựng quan hệ niềm tin với một ai đó, trong cái xã hội lấy “không tin” làm gốc.

Cho nên, với các bạn trẻ, những thế hệ chưa được ai dạy về xây dựng quan hệ, tôi thành tâm chia sẻ những bài học cá nhân sau. Đông Tây ngang dọc làm việc tại hơn 120 quốc gia, tôi nghĩ mình học được vài bài học.

1. Đừng xài thứ mình không có: Sợ nhất là những người không quen chưa quen hoặc ở đâu ra tự nhiên nhảy sổ vào làm như quen lâu lắm rồi. Nhất là hay drop some names - thảy ra vài ba cái tên giả vờ như quen thân lắm rồi cho rằng đương nhiên bạn phải muốn có quan hệ với tôi, hay chúng ta đương nhiên có network chung và có quan hệ. Quan hệ không phải là thứ xây trên lợi ích cá nhân của một bên, khi bạn cần. Nó là một hành trình tìm hiểu, cảm thông, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn hoạn nạn mà thành. Đừng xài thứ bạn không có! Quan hệ chưa xây mà đã vỡ là do cái tật này.

2. Deposit trước khi rút: Quan hệ không giao dịch bằng tài khoản ngân hàng, mà bằng tài khoản vũ trụ, và cũng cần phải có số dư mới rút ra xài. Tài khoản vũ trụ sử dụng đồng tử tế khi giao dịch. Mỗi khi bạn tử tế, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ ai đó thì bạn tạo ra đồng tử tế, rồi nó deposit tự động vô tài khoản vũ trụ. Khi bạn có số dư rồi mới có cái mà rút ra xài được chứ. Đời làm gì có chuyện không đóng vô mà cứ vô tận xài hoài? Sorry, tỉnh lại đi nha.

3. Vay thì phải trả: Mỗi khi mình nhờ ai chuyện gì, dù cố ý hay vô tình, mình cũng đã vay. Mà trong quan hệ thì công bằng lắm, có vay phải trả, dù người ta đòi hay không đòi. Lấy hoài, xài hoài, vay hoài mà không nhận thức được mình đang mang nợ trên lưng phải tìm cách trả thì cả đời không có mảnh quan hệ vắt vai. Xài người khác cũng được một lần hai lần thôi chớ bạn. Đâu ai trên đời này ngu đến nỗi để cho bạn xài hoài. Còn vay xài trước theo kiểu thẻ tín dụng thì nó cũng chỉ không lãi 30-45 ngày theo chế độ ngân hàng. Khi cần thiết cũng có thể xài, nhưng đến hạn thì nhớ trả.

4. Hãy biết tiết kiệm quan hệ: Đừng mượn dao mổ bò để giết gà, hay nói đúng hơn là xài phí quan hệ nè. Một cái quan hệ to bự quý giá thì đối đế lắm, cần thiết lắm tôi mới nhờ đến, còn lại sẽ tự lo không bao giờ làm phiền. Nhưng ngạc nhiên chưa nhiều bạn chuyện nhỏ như con thỏ cũng phải lấy người thiệt là to ra nhờ. Chi vậy? Làm thế vừa tổn hại quan hệ, vừa vô ích, mất giá trị quan hệ, mất cả niềm tin của người khác vào mình. Cho nên, làm gì cũng tự thân vận động, tận nhân lực trước đi. Khi hết cách rồi nếu cần mới xài tới những quan hệ quý giá trong đời. Phải học cách tiết kiệm quan hệ, không xài phung phí thứ mình đã rất nhiều tâm sức, thời gian xây dựng.

5. Xây dựng quan hệ là kỹ năng học được: Đừng nghĩ mình sinh ra làm người là đương nhiên biết xây dựng quan hệ với người khác. Hoàn toàn không đúng. Muốn hiểu quan hệ là gì và xây thế nào thì phải học, phải rèn luyện, phải lao tâm lao lực tập trung vào mà làm. Đời này không có thứ gì là mỳ ăn liền hay rắc rắc hạt diệu kỳ của cô tiên lên mà ra hết. Cái gì cũng phải học. Cái gì cũng phải rèn luyện, ứng dụng, phản tư và biến nó thành công thức thành công của riêng mình. 

Vậy nha! Quan hệ không phải là tiện ích.