Thu vượt dự toán nhờ kinh tế hồi phục

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, tổng thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) 7 tháng đầu năm 2021 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 763.805 tỷ đồng, tương đương 68,4% so với dự toán pháp lệnh, tương ứng 113,1% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tháng 7/202, thu NSNN ước đạt 104.400 tỷ đồng, bằng 9,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 103,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhiều ngành như ngành tăng trưởng khá như: ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, lắp ráp ô tô,...đã tạo cơ sở cho việc thu ngân sách Nhà nước tăng khá trong 7 tháng đầu năm 2021

Nhiều ngành như ngành tăng trưởng khá như: ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, lắp ráp ô tô,...đã tạo cơ sở cho việc thu ngân sách Nhà nước tăng khá trong 7 tháng đầu năm 2021

Tổng cục Thuế cũng phân tích, nguyên nhân thu NSNN tăng khá là do kinh tế hồi phục từ những tháng cuối năm 2020 duy trì cho đến nửa đầu năm 2021 và tăng thu từ một số nguồn thu do được hưởng lợi từ các chính sách tài khóa, tiền tệ mà Chính phủ đã triển khai thực hiện trong năm 2020, trong đó một số ngành tăng trưởng khá như: ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, lắp ráp ô tô,...

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 được Quốc hội, Chính phủ giao ở mức cao nhất, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm, cụ thể:

Thứ nhất, tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện tốt việc gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp và người dân theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với UBND chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu.

Thứ tư, tăng cường thông tin, tuyên truyền chính sách, thủ tục hành chính thuế, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nắm bắt kịp thời và giám sát việc thực thi pháp luật của công chức thuế.

Thứ năm, tiếp tục triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả công tác hoàn thuế điện tử. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế của người nộp thuế, tập trung kiểm tra các tờ khai có dấu hiệu rủi ro, tăng cường quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế ngay từ đầu năm.

Thứ sáu, yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định, nhất là các tổ chức nước ngoài lớn như Facebook, Google, Youtube, Netflix...

Thứ bảy, yêu cầu cơ quan quản lý thu nợ thực hiện phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ và theo đúng hướng dẫn tại Quy trình quản lý nợ thuế để có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp.

Mở rộng biện pháp hỗ trợ

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính đánh giá, Chính phủ hiện nay vẫn đang kiên định với “mục tiêu  kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội. Từ đó, tạo cơ sở khách quan tạo nguồn thu NSNN.

ngành thuế sẽ đẩy mạnh triển khai một số dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế và công tác hỗ trợ trực tiếp cho từng người, mang tính cá thể hóa

Ngành thuế sẽ đẩy mạnh triển khai một số dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế và công tác hỗ trợ trực tiếp cho từng người, mang tính cá thể hóa

Ngoài ra, ngành Tài chính đã nỗ lực thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Song hành với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng dịch vụ thuế điện tử để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước”, PGS.TS. Lê Xuân Trường nói.

Theo vị PGS, trong giai đoạn tới, cơ quan thuế cần tiếp tục bám sát thực tiễn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách thuế, về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung khai thác tốt các lĩnh vực còn dư địa tiềm năng mà quy định pháp luật mới về quản lý thuế đã tạo cơ sở để quản lý thu như: thương mại điện tử, dịch vụ kỹ thuật số xuyên biên giới và kinh tế chia sẻ...

Còn theo TS. Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế cho rằng, trong nửa cuối năm 2021, cần chú trọng đến yếu tố đầu tư công. Trong đó, đẩy mạnh chi đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho nhóm các dự án đầu tư công được thực hiện một cách công khai, minh bạch, có sự giám sát đầy đủ, tránh bị hụt hơi. Đầu tư công được thúc đẩy sẽ hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng và tạo nguồn thu thuế ổn định, bền vững.

Phát biểu tại một toạ đàm trực tuyến mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng tiếp cận, hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ tài chính về thuế của Nhà nước. Cụ thể, ngành thuế sẽ đẩy mạnh triển khai một số dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế và công tác hỗ trợ trực tiếp cho từng người, mang tính cá thể hóa, kết nối 1:1 giữa người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, được gọi là “cửa sổ thuế”, trực tiếp giải đáp, hướng dẫn nhanh chóng, kịp thời những nội dung về chính sách thuế và thủ tục hành chính.