Một nhân viên khỏe mạnh toàn diện phải đảm bảo cân bằng giữa trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và sức khỏe thể chất. Ảnh: Trà Hương

Một nhân viên khỏe mạnh toàn diện phải đảm bảo cân bằng giữa trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và sức khỏe thể chất. Ảnh: Trà Hương

Cộng đồng doanh nghiệp chính là nơi sử dụng nguồn tài lực của quốc gia và tạo ra giá trị kinh tế cho đất nước. Để duy trì được sự phát triển của kinh tế, nguồn tài nguyên lao động phải được chăm sóc toàn diện cả về mặt trí tuệ lẫn thể chất.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Liên đoàn Yoga Việt Nam đồng thời là chủ nhiệm CLB Thiền Khí Tâm UNESCO Lê Thị Tố Hải, việc nhân viên luyện tập thể thao để duy trì một thể chất khỏe mạnh đang không được chú trọng trong môi trường làm việc ở Việt Nam hiện nay. Áp lực từ công việc, doanh số, tăng ca,… chỉ là một vài ví dụ ảnh hưởng đến sức khỏe nhân viên văn phòng.

Do đó, một lối sống khỏe cần được đưa vào môi trường doanh nghiệp bằng cách tái tạo thói quen. Dù vậy, bà Hải cho rằng rất khó để phát triển một phong trào sống khỏe khi thiếu đi sự giám sát và tính tập thể. Nếu việc luyện tập thể thao tại công sở trở thành một mục tiêu phấn đấu của cả tập thể, tình trạng lười vận động ở từng cá nhân sẽ dần biến mất.

Một nhân viên khỏe mạnh toàn diện phải đảm bảo cân bằng giữa trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và sức khỏe thể chất.

Một anh bạn của tôi qua đời vì đột quỵ sau 6 tháng được bổ nhiệm vị trí phó chủ tịch. Không cần nói ra, ai cũng hiểu rất rõ tầm quan trọng của sức khỏe thể chất – thứ mà ta đang đánh đổi mỗi ngày vì công việc và cuộc sống”, bà Hải chia sẻ.

Bà Lê Thị Tố Hải, Chủ tịch Công ty CP Tập Đoàn Những Trái Tim Vàng

Bà Lê Thị Tố Hải, Chủ tịch Công ty CP
Tập Đoàn Những Trái Tim Vàng

Trải qua hơn 10 năm hoạt động từ những CLB yoga cộng đồng đến các chương trình huấn luyện, hội thảo, bà Hải vẫn luôn mong muốn lan tỏa giá trị sống khỏe đến cộng đồng.

Có lẽ đó cũng là khởi nguồn cho việc đăng cai giải thưởng Vì sức khỏe Việt Nam – Vietnam Health Award nhằm tôn vinh những giá trị to lớn mà các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng đặc biệt là về sản phẩm sức khỏe chất lượng cao, an toàn, phục vụ cho việc chăm sóc, bảo vệ, tăng cường sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Trong những chuyến công tác đến Singapore có cơ hội gặp gỡ các tập đoàn lớn và nhìn thấy giải thưởng Singapore Health Award được treo trên kệ, bà Hải đã không khỏi tò mò, tìm hiểu và được biết giải thưởng này do chính phủ Singapore tổ chức nhằm khuyến khích sức khỏe doanh nghiệp và cộng đồng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Sau hai năm nghiên cứu về phong trào sống khỏe của người Singapore, bà Hải và đội ngũ trong Công ty CP Tập đoàn Những Trái Tim Vàng của mình đã quyết tâm mang giải thưởng sức khỏe về Việt Nam với mục tiêu trước hết là làm thay đổi một cách tích cực chỉ số sức khỏe trung bình của doanh nghiệp.

Theo đó, việc doanh nghiệp phải có một lộ trình rèn luyện sức khỏe cho nhân viên là điều bắt buộc. Lộ trình này sẽ được kiểm soát chặt chẽ bởi ban chuyên gia và cố vấn giải. Mô hình sức khỏe phù hợp nhất với doanh nghiệp sẽ được tìm ra, có thể là lộ trình dinh dưỡng cho nhân viên IT, hay liệu pháp giảm stress cho nhân viên sales, hoặc lộ trình đả thông giải mỏi cho nhân viên văn phòng nói chung.

Bên cạnh đó, bà Hải cũng kỳ vọng sẽ hình thành nên văn hoá tập thể sống khỏe và tư duy tích cực trong các doanh nghiệp nhằm lan tỏa giá trị tốt đẹp đến từng cá nhân và cộng đồng bởi lẽ sức khỏe nhân viên chính là một khoản phúc lợi và cũng là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp nếu muốn phát triển.

Cuối cùng, khi xã hội ngày càng phát triển, nguồn lực con người dễ bị cạn kiệt. Không thể gia tăng thời gian làm việc của nhân viên, doanh nghiệp cần có phương pháp tăng hiệu quả công việc trên từng cá nhân. Bà Hải cho rằng việc tạo ra một đội ngũ nhân lực cân bằng sức khỏe thể chất và tâm trí chính là nền tảng để doanh nghiệp khai thác hiệu quả giá trị con người.

Ngoài ra trong môi trường công sở, chương trình còn có một giải thưởng phụ dành cho lãnh đạo tiên phong sống khỏe. Đây là giải thưởng dành cho ban lãnh đạo công ty mong muốn trở thành tấm gương cho cả một tập thể doanh nghiệp.

Nếu muốn nhân viên hình thành một thói quen sống khỏe thì người lãnh đạo chính là nhân tố có tầm ảnh hưởng rất lớn để lan tỏa giá trị của giải thưởng đến cả tập thể”, bà Hải lý giải.

Được biết trong khuôn khổ chương trình Vì sức khoẻ Việt Nam, sẽ có bốn giải thưởng được ghi nhận gồm: môi trường làm việc khỏe mạnh, lãnh đạo tiên phong sống khỏe, cộng đồng khỏe mạnh (sẽ được triển khai vào năm 2020) và những cá nhân cống hiến trong ngành sức khỏe.

Theo quy chuẩn, giải thưởng sức khỏe chú trọng vào môi trường làm việc và tôn trọng nền tảng sức khỏe con người. Các tổ chức, công ty đoạt giải thưởng đều có sự quan tâm cao trên thị trường tuyển dụng nhân sự.

Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình phải là các công ty có uy tín với người lao động, có định hướng phát triển bền vững, có chính sách và kế hoạch phát triển thương hiệu cụ thể và lâu dài, có nguồn lực để phát triển, đồng thời cam kết và quyết tâm hướng tới các giá trị của giải thưởng.