Thế nhưng, trên thực tế nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn thay đổi tư duy quản trị để ứng dụng các giải pháp quản trị phù hợp hơn, hay còn gọi cách khác là chưa dám từ bỏ cách làm chưa hiệu quả đã thành thói quen nhiều năm.

PGS.Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch hội đồng tư vấn Viện quản trị tinh gọn GKM

PGS.Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch hội đồng tư vấn Viện quản trị tinh gọn GKM

Nhằm hiểu rõ hơn về phương pháp áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam, Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với PGS.Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh - Chủ tịch hội đồng tư vấn Viện quản trị tinh gọn GKM, giảng viên Đại học Kinh tế Đại học Quốc Gia Hà Nội, đồng thời là cha đẻ của sản phẩm Quản trị tinh gọn "Made in Vietnam" về hiệu quả của hệ thống quản trị thuần Việt này.

- Thưa ông, hoàn cảnh nào khiến ông kiến tạo ra hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam? Hệ thống này được vận dụng như thế nào tại các doanh nghiệp?

Hành trình kiến tạo hệ thống Quản trị Tinh gọn được bắt  từ năm 1998, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, tôi nhận được học bổng của Công ty Honda Việt Nam sang Nhật Bản học tại Trường Cao đẳng quốc tế Honda.

Do đam mê, tôi tiếp tục theo học cao học ngành công nghệ chế tạo máy tại Đại học Tổng hợp Tokyo. Sau khi tốt nghiệp xong chương trình thạc sĩ, tôi gia nhập Tập đoàn Toyota và làm việc tại trung tâm chế tạo, chuyển giao công nghệ, thuộc trụ sở chính của Tập đoàn. 

Cũng từ đây, tôi hiểu được công nghệ không chỉ là hệ thống máy móc mà quan trọng còn là hệ thống quản trị để quản trị tất cả các yếu tố con người, phương pháp nhằm tạo ra các sản phẩm dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Điển hình như phương pháp Quản trị tinh gọn của tập đoàn Toyota đã thể hiện tính hiệu quả tại các hệ thống của Toyota trên phạm vi toàn cầu.

Qua làm việc và nghiên cứu tôi biết rằng, hệ thống quản trị tinh gọn được doanh nghiệp tại các nước phát triển (G7 và G20) nghiên cứu áp dụng từ rất sớm, đây là giải pháp giúp nền kinh tế của họ phát triển vượt bậc như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Các quốc gia phát triển đều nghiên cứu tìm cho mình một hệ thống quản trị đặc thù, tinh gọn, phù hợp với mô hình kinh tế của mỗi nước... Đây chính là nền tảng và động lực giúp tôi nghiên cứu, kiến tạo ra hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam với mục đích cung cấp giải pháp quản trị cho các doanh nghiệp Việt.

 - Vậy, hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam có những đặc điểm gì và được ứng dụng vào các loại hình doanh nghiệp nào, thưa ông?

Như tôi đã viết trong cuốn sách  “Quản trị Tinh gọn tại Việt Nam, Đường đến thành công, xuất bản năm 2015”, nội dung được xây dựng trên nền tảng tư duy quản trị tinh gọn. Đây là tư duy quản trị tạo ra lợi nhuận hoặc giá trị gia tăng cho doanh nghiệp/tổ chức bằng cách dùng trí tuệ của con người để cắt giảm tối đa lãng phí hữu hình và vô hình (lãng phí trong công đoạn sản xuất kinh doanh, lãng phi do bộ máy cồng kềnh, do con người không kết nối được với nhau...).

Do vậy hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam, bao gồm hệ thống các giải pháp công cụ quản trị thuần Việt tập trung cắt giảm các lãng phí hữu hình và vô hình, mang lại lợi nhuận và giá trị gia tăng bền vững cho doanh nghiệp. Nó bao gồm Quản trị tâm thếQuản trị chiến lược tinh gọn Made in Vietnam, Quản trị nhân sự tinh gọn Made in Vietnam, Quản trị chất lượng tinh gọn Made in Vietnam, Quản trị Tài chính tinh gọn Made in Vietnam, Quản trị R&D tinh gọn Made in Vietnam, Quản trị tinh gọn 5S Made in Vietnam....

Hệ thống này không chỉ giúp tăng năng suất lao động của doanh nghiệp Việt Nam, mà còn giải quyết bài toán duy trì sức khoẻ lâu dài của doanh nghiệp. Sau khi kiểm chứng tính hiệu quả của mô hình doanh nghiệp SME, cũng như các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, tôi đã hoàn thiện hành lang pháp lý, đăng ký sở hữu trí tuệ của tất cả các giải pháp để có thể chuyển giao hệ thống Quản trị tinh gọn Made in Vietnam cho các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ tại Việt Nam.

Ngoài áp dụng hiệu quả tại doanh nghiệp, hệ thống Quản trị tinh gọn Made in Vietnam có thể áp dụng được tại gia đình trong công tác quản trị gia đình, và áp dụng tại các tổ chức trong xã hội.

- Nhà nước và Chính phủ đã có chỉ đạo đẩy mạnh, các cấp, ngành nâng cao năng lực, tiếp cận, phát triển khoa học công nghệ và khoa học quản trị phù hợp với thực tiễn đất nước. Vậy hệ thống Quản trị Made in Vietnam được các doanh nghiệp đón nhận như thế nào, thưa ông?

Đến nay, số doanh nghiệp Việt đã áp dụng từng phần hay toàn phần một cách hiệu quả các giải pháp của hệ thống Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam đã lên tới hàng nghìn doanh nghiệp có thể kể đến như tập đoàn THACO Trường Hải, Công ty MK Smart, Công ty Anova, Công ty Manutronics, Công ty Cổ phần Thiết bị Tân Phát, Công ty Legroup, Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai (Vinacomin), Tổng Công ty giấy Việt Nam, Công ty Weatherplus, Công ty Ecoba, Công ty SSP Moulding, Công ty SEICO, Công ty NC Network, Công ty Thái Dương Corp, Công ty JK Việt Nam...

Ngoài khối doanh nghiệp cổ phần, tư nhân thì khối Doanh nghiệp FDI cũng tin dùng như: Công ty Midway Metals (Úc), Mitsubishi Corp Vietnam (Nhật Bản), Julie Sandlau (Đan Mạch)...

Sau khi áp dụng thành công cấp độ 1, chúng tôi sẽ kiểm chứng kết quả tại thực tiễn và sẽ tiếp tục đồng hành tiếp tục nâng cấp, tiến dần vào khu vực nghiên cứu phát triển, chủ động công nghệ và thiết kế sản phẩm, dần thoát khỏi trạng thái gia công thuần túy.

Các doanh nhân sau khi tham gia các chương trình tư vấn đào tạo của Viện Quản trị tinh gọn GKM đều khẳng định, việc áp dụng hệ thống QTTG Made in Vietnam, giúp các doanh nhân tìm thấy và vững tin hơn trên con đường mình đã chọn. Giá trị của hệ thống này được coi là điều kiện  cần thiết và quan trọng giúp doanh nghiệp Việt tăng năng suất và chất lượng theo hướng bền vững, khẳng định niềm tin và khát vọng kiến tạo được nhiều các sản phẩm Made in Vietnam, Made by Vietnam...

- Xin cảm ơn ông!