Ngay từ những ngày đầu tiên phát hiện những ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng động tại TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã xác định xem những ca bệnh tương tự phát hiện tại địa bàn, Do đo, mọi công tác phòng, chống dịch được cấp tốc triển khai có hiệu quả.

Trong đó, tỉnh Quảng Nam đã thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan đến ca bệnh. Những trường hợp được xác định là F1, có tiếp xúc gần sẽ được cách ly tập trung tại các trung tâm y tế địa phương. Ngoài ra, những nơi có ca bệnh ghé đến đều được khử khuẩn, phong tỏa theo quy định. Lực lượng y tế địa phương đã nổ lực hết mình, trắng đêm làm việc để sớm có kết quả các trường hợp khả nghi.

Quảng Nam thành lập các chốt kiểm soát dịch để kiểm tra người từ địa phương khác đến.

Quảng Nam thành lập các chốt kiểm soát dịch để kiểm tra người từ địa phương khác đến.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COIVD-19, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành y tế địa phương hiện tại luôn trong trạng thái sẵn sàng, khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly những trường hợp liên quan đến các ca COVID-19. Ngoài ra, ngành y tế tỉnh địa phương cũng đã kích hoạt lại hệ thống chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh lên mức cao nhất, nghiêm túc thực hiện các quy định của Bộ Y tế.

Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 11.420 đối tượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch. Với 10.000 liều vắc xin được phân bổ về địa phương, việc tiêm ngừa đạt tỉ lê 114,2%. Mọi công tác phòng dịch đều phải đảm bảo trước, trong và sau luôn an toàn”, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho hay.

Ngoài ra, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, Sở Y tế Quảng Nam cũng đã hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn chủ động triển khai thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên vi-rút SARS-CoV-2 cho nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ tại các cơ sở cách ly có người đang được cách ly. Bệnh nhân đang điều trị nội trú, người đến khám bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế, các nhóm đối tượng nguy cơ cao khác cũng sẽ được ưu tiên cách ly.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Mai Văn Mười chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Mai Văn Mười chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

Nhờ sự vào cuộc của toàn hệ thống, hiện tại tình hình dịch bệnh tại tỉnh Quảng Nam đã cơ bản được kiểm soát, những ngày qua chưa ghi nhận các ca lây nhiễm mới. Đến hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mới chỉ ghi nhận 03 trường hợp dương tính với COVID-19 trong đợt bùng phát thứ 4.

Tuy nhiên, với tinh thần xem dịch là “giặc”, địa phương tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là. Mọi công tác dập dịch vẫn luôn ở trạng thái khởi động.

Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi công cộng. Nhiều lễ hội, các hoạt động tập trung đông người không cần thiết cũng đã được tạm dừng.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam còn thiết lập các chốt kiểm soát dịch tại những cửa ngõ ra vào. Nhiệm vụ của các chốt là kiểm soát y tế, xác định lịch trình hoạt động của tất cả người và phương tiện đi vào địa bàn tỉnh, nhất là người đến và về từ thành phố Đà Nẵng. Những trường hợp này phải khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú.

Mọi công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch luôn ở trong tư thế sẵn sàng.

Mọi công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch luôn ở trong tư thế sẵn sàng.

Đại úy Nguyễn Văn Hùng – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông 1, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Nam chia sẻ đây đã là lần thứ 3 các chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Vì là lần 3 nên mọi người cũng đã quen với công việc.

Những ngày đầu thì lượng phương tiện đông, kê khai y tế số lượng từ 2.000 đến 2.500, nhưng làm lần thì nó sẽ ít dần, những người kê khai rồi thì chỉ cần đo thân nhiệt. Mình phải đảm bảo luôn luôn vừa phòng dịch nhưng luôn luôn tạo điều kiện để người dân đi làm việc”, Đại úy Hùng nói.

Ngoài ra, Đại úy Nguyễn Văn Hùng cho biết toàn bộ chiến sĩ tại các chốt kiểm soát dịch đều trực 24/24. Việc lập chốt còn có dựng lán ở tại chổ, tự lo ăn uống, mưa gió đều phải có mặt vì “sứ mệnh chung”.

“Dẫu cường độ làm việc cao nhưng mọi người đều cố gắng để đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng, đến khi nào dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn thì các chốt kiểm soát sẽ được tháo dỡ. Chỉ mong khó khăn mau qua đi để người dân lại hoạt động kinh tế như cũ, xã hội được bình yên không còn những lo lắng về dịch bệnh”, Đại úy Nguyễn Văn Hùng bộc bạch.