>>Quảng Nam: Kỳ vọng “Năm du lịch quốc gia 2022”

Sau một thời gian triển khai các dự án, vùng kinh tế mới Nam Hội An đã có nhiều thay đổi mang lại hiệu quả tích cực cho địa phương.

Di dời để an dân

Từ hơn 6 năm trước, người dân tại các xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) được thông báo sẽ được giải tỏa đền bù để phục vụ cho các dự án. Tuy nhiên, sau nhiều năm đợi chờ, việc giải tỏa đền bù cho 985ha diện tích của các dự án vẫn chưa được triển khai đồng bộ, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính khiến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các địa phương gặp nhiều khó khăn là do thiếu quỹ đất tái định cư (TĐC). Đồng thời, chủ đầu tư dự án vấn chưa chuyển đủ kinh phí cho đơn vị thực hiện GPMB nên việc triển khai có phần chậm trễ.

Ngôi nhà ông Trần Bé xuống cấp, cần được di dời đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà ông Trần Bé xuống cấp, cần được di dời đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống.

Ông Trần Bé – người dân tổ 3, thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải) cho biết gia đình ông đồng thuận với việc di dời để cùng với địa phương phát triển. Theo ông Bé, gia đình ông cần được di dời sớm để ổn định cuộc sống bởi ngôi nhà hiện tại đã xuống cấp gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.

“Chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương của địa phương, tuy nhiên hiện nay nhà cửa đã xuống cấp nên việc di dời là rất cần thiết. Hiện tại chỉ còn 1 hộ gia đình tôi là chưa được chi trả tiền bồi thường nên vẫn phải bám trụ lại đây. Mong rằng phía chủa đầu tư sớm thực hiện việc GPMB để chúng tôi được đến nơi ở mới đảm bảo hơn, không còn phải lo lắng mỗi khi trời bão gió nữa”, ông Trần Bé chia sẻ.

Trước những mong muốn chính đáng của người dân, chính quyền địa phương cũng đã có những kiến nghị đến chủ đầu tư sớm triển khai việc GPMB. Thông qua việc GPMB, các dự án sẽ sớm được thực hiện của như giảm thiểu các sự việc tiêu cực tái diễn.

“Chốt” hạn GPMB

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện hoàn thành các dự án Khu tái định cư phục vụ GPMB dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Tại Công văn số 8816/UBND-KTN về việc điều chỉnh thời gian thực hiện hoàn thành các dự án khu tái định cư phục vụ bồi thường, GPMB dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, các dự án Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2), Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3) và Khu tái định cư Sơn Viên do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (đơn vị triển khai GPMB) thực hiện được gia hạn thời gian hoàn thành đến ngày 30/6/2023.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai chịu trách nhiệm tiếp tục rà soát các nội dung cần điều chỉnh của các khu tái định cư cho phù hợp. Phía Công ty lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh quy mô đầu tư các dự án, gửi Sở Xây dựng thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định.

Tỉnh Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam đã thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện hoàn thành các dự án Khu tái định cư phục vụ GPMB dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đến ngày 30/6/2023.

Đồng thời, tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam lập kế hoạch chi tiết thực hiện bồi thường, GPMB, đầu tư xây dựng trên phần diện tích còn lại của các dự án khu tái định cư và phối hợp với Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Chủ đầu tư các dự án) bố trí đủ, kịp thời nguồn vốn thực hiện theo cam kết. Tập trung phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng triển khai thi công hoàn thành đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư theo đúng kế hoạch và tiến độ được điều chỉnh.

Trước đó, ông Huỳnh Bửu - Phó Tổng giám đốc Công ty Kỳ Hà Chu Lai, cho biết công tác bồi thường GPMB Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như hồ sơ quản lý đất đai của địa phương qua các thời kỳ có nhiều sai sót. Ngoài ra, quỹ đất TĐC không đáp ứng kịp thời theo nhu cầu nên mọi việc đành dang dở.

“Chủ đầu tư đã không bố trí vốn để chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân theo các phương án đã được UBND các huyện Duy Xuyên và Thăng Bình phê duyệt trong năm 2020. Do đó, công tác bồi thường GPMB và thi công của đơn vị gần như tạm dừng”, ông Bửu cho hay.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin