>>Vận tải Quảng Nam mong VCCI “trợ sức”

Doanh nghiệp đấu nối trái phép

Trên tuyến ĐT 611 chạy ngang xã Quế Mỹ (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) xuất hiện đoạn đường hư hỏng nặng suốt một thời gian dài vẫn chưa được sửa chữa. Từng ổ gà, ổ voi xuất hiện khiến việc di chuyển của người dân, phương tiện gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chưa kể đến, các hộ dân trong khu vực còn phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn lầy khi mỗi ngày có đến hàng nghìn phương tiện qua lại. Sau nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương, việc sửa chữa vẫn chưa được thực hiện khiến người dân ngao ngán, doanh nghiệp ngậm ngùi khi lưu thông qua khu khu vực. Đặc biệt hơn, đây là tuyến giao thông huyết mạch của địa phương có lưu lượng lớn xe tải trọng nặng nên nguy hiểm càng gia tăng.

Người dân chịu khổ khi sinh sống và lưu thông qua khu vực.

Người dân chịu khổ khi sinh sống và lưu thông qua khu vực.

Bà Trần Thị Hiếu – người dân tại tổ 3B thôn Sơn Lư, xã Quế Mỹ (huyện Quế Sơn) cho biết thời gian qua người dân tại khu vực phải luôn sống trong cảnh khổ sở khi tuyến đường ngày càng xuống cấp. Bà Hiếu bức xúc khi trời nắng thì nhà cửa lúc nào cũng đầy bụi buộc người dân phải đóng chặt cửa, còn vào ngày mưa thì bùn lầy văng hết vào nhà khi có xe tải trọng lớn chạy ngang qua.

“Khu vực này có quá nhiều xe tải trọng nặng lưu thông nên tuyến đường mau xuống cấp, đồng thời lượng xe bê tông của doanh nghiệp sản xuất ra vào thường xuyên cũng ảnh hưởng nhiều đến khu vực trên. Đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy giải quyết, nếu tình hình trên vẫn kéo dài e rằng tính mạng, sức khỏe của người dân sẽ bị đe dọa. Chưa kể đến việc kinh doanh của gia đình cũng bị ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các gia đình tại đây”, bà Hiếu bức xúc.

Chỉ mới được chấp thuận phương án thi công, doanh nghiệp đã rầm rộ hoạt động không hoàn thiện thủ tục xin phép đấu nối với đường ĐT 61.

Chỉ mới được chấp thuận phương án thi công, doanh nghiệp đã rầm rộ hoạt động không hoàn thiện thủ tục xin phép đấu nối với đường ĐT 61.

Theo phản ánh của người dân địa phương, sở dĩ khu vực hư hỏng ngày càng trở nên nghiêm trọng là do lượng xe trộn bê tông từ nhà máy bê tông thương phẩm thuộc Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Sơn Sáu Sang thường xuyên ra vào tại đây. Ngoài ra, việc chở đất, đá bằng các xe tải trọng lớn để phục hoạt động sản xuất bê tông cho đơn vị cũng đã ảnh hưởng đến mặt đường.

Qua tìm hiểu của phóng viên, phía doanh nghiệp đã đấu nối trái phép với đường ĐT 611 suốt một thời gian dài. Ngoài ra, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Sơn Sáu Sang cũng đã từng cam kết với tỉnh Quảng Nam về việc sửa chữa tuyến ĐT 611 trước công ty, nhưng sau khi được chấp thuận chủ trương đấu nối, doanh nghiệp đã không thực hiện việc xin giấy phép cũng như sửa đường như cam kết.

Cơ quan chức năng “lắc đầu”

Tháng 4/2021, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Sơn Sáu Sang được xây dựng nút đấu nối đường vào nhà máy bê tông thương phẩm vào bên trái đường ĐT 611 tại km2+100. Nội dung cấp phép thi công gồm sửa chữa mặt đường ĐT 611 đoạn km2+51 – km2+139, thuộc phạm vi nút giao đấu nối đường nhà máy bê tông thương phẩm Sơn Sáu Sang vào ĐT 611.

Tại văn bản chấp thuận, Sở GTVT Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Sơn Sáu Sang thực hiện đúng các yêu cầu về thiết kế, phương án thi công và đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực. Đồng thời, Sở này cũng giao thời hạn cho doanh nghiệp thực hiện việc thi công, sửa chữa đến hết ngày 30/5/2021. Tuy nhiên, đến hiện tại đã sắp hết tháng 12/2021 phía doanh nghiệp vẫn chưa có động thái thi công tại khu vực trên.

Sở Giao thông vận tải Quảng Nam nhiều lần yêu cầu Công ty TNHH Sơn Sáu Sang thực hiện việc sửa chữa mặt đường tại khu vực đấu nối nhưng doanh nghiệp vẫn làm lơ.

Sở Giao thông vận tải Quảng Nam nhiều lần yêu cầu Công ty TNHH Sơn Sáu Sang thực hiện việc sửa chữa mặt đường tại khu vực đấu nối nhưng doanh nghiệp vẫn làm lơ.

Ông Hà Phước Lộc – Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở Giao thông vận tải Quảng Nam) cho biết tại cuộc họp thành lập doanh nghiệp phía đơn vị đã đề nghị doanh nghiệp làm thủ tục cấp phép đấu nối, tuy nhiên phía doanh nghiệp đã không thực hiện. Theo ông Lộc, việc lượng xe của doanh nghiệp thường xuyên ra vào tại khu vực cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng đường thế nhưng phía doanh nghiệp không thực hiện việc sửa chữa như đã cam kết.

“Đến hiện tại, Công ty này chỉ có một văn bản đề nghị Sở chấp thuận phương án thiết kế và khắc phục hư hỏng tại vị trí đấu nối, tuy nhiên sau khi chấp thuận thì doanh nghiệp không làm thủ tục cấp phép đấu nối. Doanh nghiệp cũng đã cam kết sửa chữa tại khu vực nhưng vẫn không làm. Sở đã có báo cáo với UBND tỉnh về việc doanh nghiệp không thực hiện nhưng vì sự an toàn của người dân thì trước mắt đơn vị sẽ tự khắc phục hư hỏng tại khu vực”, ông Hà Phước Lộc thông tin.

Cũng theo ông Lộc, Phòng quản lý chất lượng công trình đã nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp thực hiện cam kết sửa chữa mặt đường cũng như hoàn thiện thủ tục cấp phép đấu nối thế nhưng phía Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Sơn Sáu Sang vẫn làm ngơ. Do đó, phía đơn vị đã phải bổ sung việc sửa chữa khu vực hư hỏng vào gói thầu sửa chữa ĐT 611, tuy nhiên vì chưa lựa chọn được nhà thầu nên công tác khắc phục chưa được triển khai.

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!