Theo tìm hiểu của phóng viên, Lò gạch cũ Farmstay do bà Lê Thị Thanh Nga làm chủ đã đăng ký thuê đất nông nghiệp tại thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh từ năm 2019 với mức phí là 12.000.000 đồng/năm. Tại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hộ của bà Nga được phép trồng nông sản sạch và buôn bán sản phẩm nông sản tại khu vực được thuê. Đồng thời, tại hợp đồng thuê đất UBND xã Duy Vinh cũng yêu cầu đơn vị thuê không được xây dựng cơ bản trên diện tích sử dụng, chỉ được làm lán trại để phục vụ cho việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, chủ hộ kinh doanh đã tự ý cho xây dựng, thiết lập các hạng mục kiến trúc để kinh doanh dịch vụ ăn uống và homestay. Trong đó, gồm khu vực bán hàng, trồng trụ bê tông tạo lối đi cho thực khách, xây dựng khu vực homestay và nhà hàng bên cạnh.

Doanh nghiệp thuê đất sản xuất nông sản sạch nhưng phần lớn diện tích dùng để kinh doanh dịch vụ.

Doanh nghiệp thuê đất sản xuất nông sản sạch nhưng phần lớn diện tích dùng để kinh doanh dịch vụ.

Đặc biệt, khu vực lò gạch cũ trước vì quá nhiều người đến chụp hình nên địa phương đã tiến hành phá bỏ các bậc thang để đảm bảo an toàn và cắm biển cấm trèo để cảnh báo người dân. Thế nhưng, chủ hộ kinh doanh đã tự ý xây dựng các bậc thang mới để khách đến đây có thể trèo lên chụp hình gây mất an toàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tài – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, hộ kinh doanh đã có đơn xin địa phương, địa phương đã thông qua hồ sơ thuê đất và thông qua mô hình. Theo đó, địa phương đã cho thuê đất 5 năm để doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch. Tuy nhiên, hộ kinh doanh này muốn triển khai lâu dài nên đã xây dựng phương án trình UBND xã để thuê đất 20 năm.

Địa phương khẳng định chỉ cho thuê đất, còn việc dựng các kiến trúc kiên cố là do doanh nghiệp tự ý làm.

Địa phương khẳng định chỉ cho thuê đất, còn việc dựng các kiến trúc kiên cố là do doanh nghiệp tự ý làm.

Dựng lối đi ra lò gạch bỏ hoang để cho thực khách thoải mái chụp ảnh và lấy tiền bằng hình kinh doanh thực phẩm.

Dựng lối đi ra lò gạch bỏ hoang để cho thực khách thoải mái chụp ảnh và lấy tiền bằng hình kinh doanh thực phẩm.

“Nhưng hộ kinh doanh mới chỉ gửi hồ sơ thiết kế, địa phương vẫn chưa gửi UBND huyện Duy Xuyên để phê duyệt. Mô hình kinh doanh trước đó là du lịch kết hợp nông nghiệp, trong đó chủ kinh doanh chỉ trồng các loại cây như lúa, một số loại cây trồng trên đất. Đối với địa phương mong muốn có sản phẩm OCOP (sản phẩm gạo đen) nên đã cho doanh nghiệp phát triển”, ông Tài thông tin.

Vị này cho biết thêm trước đó hộ kinh doanh này đã có đề án phát triển các sản phẩm tại đây. Nhưng sau khi xác nhận thì ông Tài cho biết doanh nghiệp chỉ tự ý làm, không thông báo đến địa phương bởi đề án trước đó đã bị hủy và việc thống nhất cho xây dựng tại địa phương bằng văn bản là không có.

Trước đó, vì an toàn của người dân địa phương đã đặt biển cấm trèo, phá bỏ những bậc thang dẫn lên lò gạch để đảm bảo an toàn cho người dân nhưng doanh nghiệp tự ý xây mới để phục vụ việc chụp hình bất chấp nguy hiểm.

Trước đó, vì an toàn của người dân địa phương đã đặt biển cấm trèo, phá bỏ những bậc thang dẫn lên lò gạch để đảm bảo an toàn cho người dân nhưng đơn vị này tự ý xây mới để phục vụ việc chụp hình bất chấp nguy hiểm.

Ông Huỳnh Văn Trung – Địa chính xã Duy Vinh cho rằng đất cho thuê là đất công ích của xã, cho hộ kinh doanh thuê để sản xuất nông sản sạch, còn lại không cho xây dựng các công trình kiến trúc trên đất. Ông Trung nói rằng việc xây dựng là đơn vị tự ý thực hiện, còn việc xây dựng thì doanh nghiệp làm ra các chòi cà phê  tạm thời để kết hợp sản phẩm nông nghiệp?

“Hộ kinh doanh nói rằng chỉ làm sản phẩm nông nghiệp sạch kết hợp  các chòi, trại, kho để chứa hàng. Nếu như đơn vị có sai phạm địa phương sẽ cho kiểm tra, tháo dỡ, đình chỉ kinh doanh ngay. Địa phương chỉ cho thuê đất để sản xuất nông sản sạch thôi”, ông Trung nói.

Ông Trung khẳng định lại địa phương chỉ cho thuê đất, phía đơn vị thuê tự ý làm các hạng mục khác chứ không có sự đồng ý của địa phương. Người này cho rằng doanh nghiệp đã làm sai với mục đích ban đầu đưa ra.

“Bên thuê đất cho rằng chỉ làm các kho chứa để trữ hàng nên địa phương chưa xử lý được”, thông từ ông Trung.

Ngoài vực xây dựng khu vực kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cà phê, doanh nghiệp còn tiến hành xây dựng các khu vực nhà hàng, homestay bên cạnh.

Ngoài vực xây dựng khu vực kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cà phê, chủ hộ kinh doanh còn tiến hành xây dựng các khu vực nhà hàng, homestay bên cạnh.

Địa phương vẫn chưa xử lý các công trình trái phép của doanh nghiệp, chỉ

Địa phương vẫn chưa xử lý các công trình trái phép, chỉ "nhắc nhở" không được để người dân trèo lên chụp hình tại khu vực lò gạch cũ.

Cùng trao đổi, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh Nguyễn Văn Tài lại một lần nữa nhắc đến việc trong hợp đồng giữa hai bên chỉ có việc cho thuê đất, còn việc xây dựng phải có sự thống nhất của UBND huyện trước khi triển khai.  Ông Tài nói rằng trước khi doanh nghiệp hoạt động cũng đã cảnh báo và địa phương đã đập bớt các bậc thang để đảm bảo an toàn nhưng hộ kinh doanh đã tự ý làm thêm.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viênvề các vi phạm chủa đơn vị kinh doanh trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết địa phương sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý doanh nghiệp này.

Thế nhưng, tại buổi kiểm tra địa phương chỉ nhắc nhở về việc đơn vị này không được để cho thực khách trèo lên các bậc thang để chụp hình. Còn các vấn đề khác, UBND xã Duy Vinh không nhắc đến và xử lý.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!