>>Quảng Nam làm gì để nắm bắt "cơ hội vàng" phát triển kinh tế động lực?

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức họp trực tuyến nghe báo cáo tình hình thực hiện rà soát, giải quyết tồn tại trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thổ cư, ký hiệu chữ “T” trên địa bàn tỉnh.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 148.398 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được cấp ghi mục đích sử dụng đất “thổ cư” tại 13 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, đối với các huyện Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Nam Trà My không có trường hợp nào.

Quảng Nam có quyết định sửa

Quảng Nam đề ra phương án sửa 148.398 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp ghi mục đích sử dụng đất “thổ cư” tại 13 huyện, thị xã, thành phố

Theo kết luận của ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp trực tuyến vừa qua, việc quản lý đất đai, cấp GCNQSDĐ, đăng ký biến động về đất đai cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ. Theo đó, hiện nay còn một số tồn tại, vướng mắc.

Trong đó, có việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trước đây có ghi mục đích sử dụng là “đất thổ cư”, ký hiệu chữ “T” hoặc “đất ở + vườn”, “đất ở + vườn tạp” và việc quản lý, sử dụng đất công ích tại các địa phương chưa đúng theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành.

“Để giải quyết các vướng mắc, tỉnh Quảng Nam thống nhất hướng giải quyết tồn tại trong việc cấp GCNQSDĐ ghi mục đích sử dụng là “đất thổ cư”, ký hiệu chữ “T” hoặc “đất ở + vườn”, “đất ở + vườn tạp” theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đối với các trường hợp đã thực hiện các quyền của người sử dụng đất (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế…) đối với toàn bộ thửa đất thì không công nhận lại. Trường hợp đã thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì xem xét, công nhận lại diện tích đất ở còn lại tại GCNQSDĐ gốc theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013”, ông Trần Văn Tân kết luận.

Theo kết luận, đối với các trường hợp chưa thực hiện các quyền của người sử dụng đất thì xem xét, công nhận lại diện tích đất ở theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013. Trong đó, trường hợp người sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai năm 2013 thì thực hiện công nhận lại diện tích đất ở.

a

Vì những ký hiệu tại GCNQSDĐ cấp ghi mục đích sử dụng đất “thổ cư” nên người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra các khiếu nại.

Trường hợp người sử dụng đất từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 01/7/2004 và đang có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai, Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 và khoản 16 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ mà giấy tờ đó ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó.

Trường hợp trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo khoản 2 Điều 9 Quy định hạn mức giao, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Đối với trường hợp người sử dụng đất không có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai năm 2013 thì thực hiện công nhận lại diện tích đất ở theo Quy định hạn mức giao, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 15/2020/QĐ-UBND ngày 05/11/2020 của UBND tỉnh.

Trước đó, vì những ký hiệu tại GCNQSDĐ cấp ghi mục đích sử dụng đất “thổ cư” nên người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra các khiếu nại. Để giải quyết vấn đề trên, tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra, tổng hợp để báo cáo tìm hướng giải quyết.