>>Vụ Bách Đạt An tại Quảng Nam: Công dân mong được giải quyết quyền lợi

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư nói chung và các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nói riêng đã được chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên. Tuy nhiên, các bên liên quan đã không tích cực, thiện chí phối hợp giải quyết các vướng mắc, phát sinh mà đã khởi kiện ra tòa án. Sau khi bản án có hiệu lực, các bên vẫn không tích cực để phối hợp, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tỉnh Quảng Nam liên tục chỉ đạo, song các đơn vị liên quan vẫn không thiện chí phối hợp giải quyết sự việc.

Tỉnh Quảng Nam liên tục chỉ đạo, song các đơn vị liên quan vẫn không thiện chí phối hợp giải quyết sự việc.

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Căn cứ bản án có hiệu lực của Tòa án, khẩn trương phối hợp, làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam để thương thảo, ký kết phụ lục hợp đồng trên tinh thần thiện chí, cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp lý của các bên trong việc sử dụng số tiền đã huy động để trực tiếp đầu tư vào các dự án nói trên.

“Khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến trước ngày 15/01/2023, phải đảm bảo nguồn lực để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam có trách nhiệm thương thảo với Công ty Cổ phần Bách Đạt An để bổ sung phụ lục hợp đồng và tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Bách Đạt An trong việc quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả số tiền đã huy động của người dân.

Dự án dẫm chân tại chỗ khiến kiện tụng, tranh chấp kéo dài qua nhiều năm.

Dự án bị kiện tụng, tranh chấp kéo dài qua nhiều năm.

Cùng với đó, UBND thị xã Điện Bàn phối hợp với Công ty Cổ phần Bách Đạt An giải phóng mặt bằng và đôn đốc xây dựng cơ sở hạ tầng, tham mưu điều chỉnh quy hoạch chi tiết các dự án để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện (nếu thực sự cần thiết). Lập kế hoạch nhu cầu sử dụng kinh phí theo từng đợt để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng, thông báo cho Công ty Cổ phần Bách Đạt An.

“Đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Bách Đạt An, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam để yêu cầu các bên thảo luận, thỏa thuận ký kết phụ lục hợp đồng để huy động nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện các dự án. Đồng thời rà soát, củng cố hồ sơ để xử lý trong trường hợp vi phạm pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kết luận.

Đồng thời, thanh tra tỉnh có trách nhiệm làm việc với Thanh tra Chính phủ để cung cấp thông tin liên quan đến 03 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside. Trường hợp cần thiết, tranh thủ ý kiến của Thanh tra Chính phủ để đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ đúng pháp luật.

Trước đó, ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam cũng đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ cần sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm các tồn tại tại các dự án của Bách Đạt An, chấm dứt tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư. Đồng thời, phía đơn vị phân phối cũng đã cam kết thực hiện chi trả tiền hỗ trợ với mức 5% trên số tiền khách hàng đã nộp theo Phiếu Đăng ký mua sản phẩm trước ngày 16/01/2023 đối với các khách hàng khó khan.

Đối với số tiền còn lại đã thu của khách hàng mà Hoàng Nhất Nam đang giữ, đơn vị đã và đang đề nghị Cơ quan thi hành án, Tổng cục thi hành án trả lời về việc tiếp nhận quản lý, chủ động sử dụng cho mục đích thi hành án.