Sau 4 lần dịch bệnh bùng phát, tỉnh Quảng Nam trong đó đặc biệt là TP. Hội An đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dịch COVID-19 đã làm mọi thứ đình trệ, hoạt động du lịch "đứng bánh" khiến doanh nghiệp tại đây lao đao, Do đó, địa phương mong muốn tìm được những phương án tích cực để triển khai khi dịch bệnh được kiểm saots, từ đó hướng đến khôi phục ngành du lịch.

Từ bối cảnh hiện tại, thu hút lượng khách du lịch nội địa chính là phương án mà các doanh nghiệp đang hướng đến. Tuy nhiên, với tâm lý e dè, lo lắng dịch bệnh tái phát nên khách nội địa trong thời gian tới sẽ hạn chế đi du lịch. Do đó, cần có biện pháp trấn an khách du lịch bằng cách thể hiện điểm đến an toàn.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, tình hình ngành du lịch Quảng Nam đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, tình hình ngành du lịch Quảng Nam đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Đặc biệt, việc các doanh nghiệp đề xuất xã hội hóa việc tiêm chủng vaccine chống COVID-19 cho lao động ngành du lịch cũng là một phương án hữu hiệu. Đây có thể xem là một giải pháp tối ưu để hỗ trợ ngành du lịch trong giai đoạn chờ mở cửa trở lại. 

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thửng thắn nhận định vaccine là con đường duy nhất để phục hồi du lịch Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung. Theo ông Thanh, việc người lao động được tiêm chủng vaccine sẽ khiến du khách an tâm hơn khi đến với thành phố. Đồng thời, người lao động cũng tự tin khi phục vụ khách du lịch.

"Muốn mở cửa du lịch Quảng Nam thì phải mở cửa du lịch Hội An, mà Hội An muốn mở cửa diện rộng thì cần có cơ chế xã hội hóa để phổ cập vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân thành phố. Từ những bước trên, có thể tiến hành khoanh vùng mở cửa trở lại các hoạt động du lịch toàn địa bàn", ông Phan Xuân Thanh nói.

Việc xã hội hóa tiêm vắc-xin cho người lao động gành du lịch sẽ góp phẩn thể hiện thông điệp điểm đến an toàn của địa phương.

Việc xã hội hóa tiêm vaccine cho người lao động gành du lịch sẽ góp phẩn thể hiện thông điệp điểm đến an toàn của địa phương.

Thông tin từ ông Phan Xuân Thanh, vừa qua Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã kiến nghị đến Hiệp hội Du lịch Việt Nam về việc ngành du lịch Quảng Nam sẽ chủ động lo chi phí tiêm vaccine cho công nhân viên trong ngành du lịch. Hiện, địa phương đang chờ được thông qua chủ trương để có thể sớm tiến hành giải pháp trên.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết sau khi tham khảo ý kiến cộng đồng doanh nghiệp địa phươbg cũng đã có kiến nghị đến tỉnh về việc xã hội hóa việc tiêm vaccine cho người dân. Tuy nhiên, ông Lanh cho rằng việc khó nhất hiện nay vẫn là chưa chủ động được nguồn vaccine để đáp ứng nhu cầu cho người dân toàn thành phố. 

"Trong đợt phân bổ vaccine tới đây, Hội An dự kiến nhận thêm 1.500 liều vắc xin nên trước mắt sẽ ưu tiên một phần cho lực lượng lao động trực tiếp làm nhiệm vụ tại 9 khách sạn được phép cách ly tập trung có thu phí người từ nước ngoài về. Hiện tại, Hội An cũng đã chuẩn bị các phương án để mở cửa trở lại các điểm du lịch trong tháng 6 và tháng 7/2021 sau khi vừa mở lại một phần hoạt động tuyến tham quan Hội An - Cù Lao Chàm", Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An thông tin.

a

Tỉnh Quảng Nam cũng sẽ bàn bạc và đưa ra ý kiến thống nhất về thời điểm mở cửa hợp lý để tạo sự đồng loạt giữa các điểm đến.

Theo đại điện Sở Văn hóa -Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Quảng Nam, thời gian tới địa phương có thể hướng đến các giải pháp để vực dậy ngành du lịch ở Hội An như ưu tiên nguồn vaccine cho các chủ thể liên quan đến ngành du lịch, hỗ trợ vay vốn với cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp còn hoạt động và duy trì lượng lớn lao động. Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ bàn bạc và đưa ra ý kiến thống nhất về thời điểm mở cửa hợp lý để tạo sự đồng loạt giữa các điểm đến cũng như doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra, Sở VH-TT&DL cùng với TP. Hội An đã thống nhất về việc đón khách cách ly tập trung hồi hương. Tuy nhiên, trong công tác cách ly phải thận trọng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Ngoài ra, địa phương cũng phải thường xuyên lắng nghe, ghi nhận các ý kiến vướng mắc từ cộng đồng doanh nghiệp để tìm phương án hỗ trợ, tháo gỡ.

Thực hiện Nghị quyết 84/NG-CP ngày 29/5/2020 của Chính Phủ