Trước đó, khoảng 22h30 ngày 4/1, ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội về trường hợp Đ.T.N ((SN 1999, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) du học sinh trở về Việt Nam bằng đường hàng không, đã qua thời gian cách ly, được gia đình đón về Hạ Long có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. BCĐ phòng, chống dịch TP Hạ Long đã chỉ đạo họp khẩn, triển khai ngay các biện pháp phòng dịch. Qua truy vết kết quả ban đầu có 5 trường hợp là F1 (gồm bố, mẹ, anh trai, bạn gái của anh trai, lái xe) và có 13 trường hợp F2.

Ngay khi phát hiện và truy vết được các trường hợp có liên quan, TP Hạ Long đã hỗ trợ xe chuyên dụng đưa trường hợp bệnh nhân Đ.T.N về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị; các trường hợp là F1, F2 đã được đưa đi cách ly theo đúng quy định. BCĐ phòng, chống dịch cũng tiến hành phong tỏa, phun thuốc khử trùng các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân Đ.T.N tại phường Bãi Cháy và phường Giếng Đáy.

BCĐ phòng, chống dịch TP Hạ Long thực hiện các biện pháp phòng dịch tại khách sạn của gia đình bệnh nhân Đ.T.N

BCĐ phòng, chống dịch TP Hạ Long thực hiện các biện pháp phòng dịch tại khách sạn của gia đình bệnh nhân Đ.T.N

Được biết, bệnh nhân Đ.T.N nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam từ ngày 20/12/2020 và được cách ly tập trung tại Trung đoàn 599 (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội). Ngày 4/1, sau khi hết thời gian cách ly, anh N. được gia đình đón về TP. Hạ Long và lưu trú tại khách sạn Victory Hạ Long, phường Bãi Cháy.

Tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội thông báo N. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm ngay trong đêm. Đến sáng 5/1, kết quả mẫu bệnh phẩm của N. dương tính với SARS-CoV-2.

Qua điều tra dịch tễ ban đầu, anh N. ở cùng bố mẹ tại khách sạn và trước đó có 5 người đi đón anh N.từ khu cách ly tập trung gồm: Bố, mẹ, anh trai, bạn gái của anh trai, lái xe và 13 trường hợp tiếp xúc gián tiếp. Ngay lập tức, BCĐ phòng, chống dịch TP Hạ Long đã đưa du học sinh và các F1 cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, N. được chuyển lên bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội để điều trị. Hiện, 5 trường hợp F1 đã có kết quả âm tính lần 1 do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh thực hiện và đã được cách ly tập trung

Được biết, để tích cực phòng ngừa dịch COVID-19, TP Hạ Long tiếp tục khuyến cáo nhân dân không tổ chức đông người đưa đón con em từ nước ngoài về, đặc biệt trong thời điểm giáp Tết nguyên Đán Tân Sửu và khi Covid-19 có biến thể mới.