>>>Hải Dương: Nhiều hộ dân khu nhà ở thương mại ga đường sắt ngóng sổ đỏ

Được biết, dự án khu dân cư tự xây Yết Kiêu do Công ty Công nghiệp tàu thủy và Xây dựng Hạ Long làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2009. Dự án đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật, được Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh nghiệm thu vào tháng 4/2009.

Đến năm 2010 công ty dừng hoạt động, năm 2015 bị thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh. Do nhiều năm làm ăn thua lỗ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước cho nên dù đã được lập hồ sơ hoàn công nhưng đến nay dự án vẫn chưa được bàn giao cho địa phương và các ngành quản lý.

Còn nhiều vướng mắc

Tại rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri TP Hạ Long, các hộ dân thuộc tổ 4 khu 3, phường Yết Kiêu đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư thực hiện Dự án hạ tầng khu dân cư tự xây tại phường này.

Các hộ dân đã xây dựng nhà ở từ lâu, nhưng đến nay chưa được cấp giấy CNQSDĐ (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Các hộ dân đã xây dựng nhà ở từ lâu, nhưng đến nay chưa được cấp giấy CNQSDĐ (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu tự xây Yết Kiêu, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản giao UBND TP Hạ Long. Văn bản nêu rõ, trước mắt thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại dự án nêu trên, chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp chưa xây dựng công trình hoặc xây dựng công trình đúng quy hoạch (không cấp quyền sở hữu nhà ở).

Đối với các vị trí xây dựng không tuân thủ theo quy định về chỉ giới xây dựng, khoảng lùi công trình; quy mô tầng cao, chiều cao các tầng, lấn chiếm hành lang kỹ thuật hạ tầng của dự án thì xử lý hành vi vi phạm theo quy định và thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo hiện trạng xây dựng công trình kiên cố.

Thu tiền sử dụng đất đối với diện tích tăng thêm. Thực hiện điều chỉnh đối với diện tích tăng thêm nếu không lấn chiếm vào diện tích đất hạ tầng khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Cùng với đó, nghiên cứu lập dự án cải tạo, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo mỹ quan đô thị theo hướng xã hội hoá.

Trước đó, ngày 19/5/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 3636.UBND-TD về việc chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại tại TP Hạ Long, trong đó có nội dung giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở TNMT, UBND TP Hạ Long, chủ đầu tư dự án hạ tầng khu dân cư tự xây tại phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) khẩn trương kiểm tra, rà soát lại ranh giới các diện tích thuộc diện phải thu tiền sử dụng đất. Qua kiểm tra, rà soát, việc cấp “sổ đỏ” cho 45 hộ dân thuộc dự án còn rất nhiều vướng mắc.

Cụ thể, hiện trạng các công trình thuộc dự án đã xây dựng không tuân thủ theo quy định về chỉ giới xây dựng, khoản lùi công trình (đối với những ô đất nhà ở kiểu biệt thự). Quy mô tầng cao, chiều cao các tầng (đối với những ô dất nhà ở liền kề), lấn chiếm hành lang hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư xong, tuy nhiên do đưa vào khai thác sử dụng đã lâu nên vỉa hè, cây xanh hiện trạng không cong đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Ví dụ như, vỉa hè nhiều vị trí đã thay đổi chủng loại, gạch ốp lát vỉa hè không đồng bộ, cây xanh đã được các hộ dân tự ý trồng thay đổi chúng loại cây, mặt đường một số vị trí đã bị bong bật, nứt.

Hành lang kỹ thuật (cống thoát nước thải) giữa lô I và lô II không đảm bảo đủ 2m theo quy định do phần lớn các công trình nhà ở xây dựng vượt chỉ giới phía sau. Xuất hiện tình trạng lấn chiếm vỉa hè để đặt chậu cây, làm mái che, mái vây…

Người dân mắc kẹt trên chính mảnh đất của mình

>>Khó cấp sổ đỏ cho "đất ở không hình thành đơn vị ở"

>>Hà Nội ra quy định mới, hàng vạn sổ đỏ hết cảnh "treo"?

Theo quy hoạch chi tiết được duyệt, có tổng 45 ô đất để xây dựng nhà ở. Hiện có 10/45 ô đất chưa xây dựng, 35/45 ô đất đã được xây dựng (trong đó có 10/35 công trình xây đúng quy hoạch, 25/35 công trình xây dựng sai quy hoạch). Do vậy, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa đủ điều kiện để thực hiện tiếp nhận, bàn giao.

Nhiều công trình thuộc dự án không tuân thủ quy định về chỉ giới xây dựng, nhất là những nhà ở kiểu biệt thự (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Nhiều công trình thuộc dự án không tuân thủ quy định về chỉ giới xây dựng, nhất là những nhà ở kiểu biệt thự (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Về việc xác định nghĩa vụ tài chính, hiện tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy và xây dựng Hạ Long mới chỉ cung câp bản thỏa thuận góp vốn giữa công ty và các hộ dân. Mà theo văn bản của Cục thuế Quảng Ninh và Chi cục thuế TP Hạ Long, để có đủ hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất theo quy định phải cung cấp hợp đồng chuyển nhượng hoặc thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ dân góp với và lập hóa đơn GTGT cấp cho các hộ dân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên đến nay, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Cái Lân (là doanh nghiệp thừa kế nghĩa vụ của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy và Xây dựng Hạ Long) vẫn chưa thực hiện các nội dung trên nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vẫn bị treo.

Nhiều hộ dân bức xúc cho rằng, họ đang mắc kẹt trên chính mảnh đất, ngôi nhà của mình. Ông Hàn Kim Phượng (khu 3, phường Yết Kiêu) cho biết, gia đình ông cũng như nhiều hộ dân ở đây đã mua đất nền tại dự án bằng hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư từ hơn 10 năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

"Trong khi, chúng tôi đã đã hoàn thành các thủ tục, đóng đủ các loại thuế, phí... Nhiều gia đình khó khăn muốn giao dịch vay vốn ngân hàng để kinh doanh mà không thể vay được vì không có “sổ đỏ”. Nhiều năm nay, đã có rất nhiều văn bản đề nghị kiểm tra, xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhưng rồi cũng bỏ đó, sự việc đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Chúng tôi rất mong chính quyền và các ngành chức năng có phương án giải quyết "– ông Phượng cho hay.