4 giờ 30 phút ngày 8/3, Bí thư Thành ủy Hạ Long (Quảng Ninh) Vũ Văn Diện đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp triển khai phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19. Theo nội dung cuộc họp, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh phát hiện 4 trường hợp đầu tiên nghi dương tính với Covid-19 hoàn toàn là người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam.

Sau khi có kết quả bước đầu, Quảng Ninh đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp để nhận định, đánh giá đúng tình hình và triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với tình hình mới.

Sau khi có kết quả bước đầu, Quảng Ninh đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp để nhận định, đánh giá đúng tình hình và triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với tình hình mới.

Trước đó, khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, sáng ngày 7/3/2020, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã họp trực tuyến với các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước những diễn biến mới của tình hình.

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã khẩn trương quyết liệt, kịp thời phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bước đầu xác định được 52 trường hợp, gồm 46 người nước ngoài, 04 người Việt và 02 người Anh gốc Việt đã từng đi cùng chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 và đã đi đến Quảng Ninh. Trong đó có 39 người nước ngoài rời khỏi thành phố Hạ Long trước sáng ngày 7/3/2020.

Đến trưa ngày 7/3/2020, đã đưa 04 người Việt và 02 người Anh gốc Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc Covid -19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR; kết quả đều âm tính.

Đối với 7 người nước ngoài còn ở lại trên địa bàn thành phố Hạ Long, trong đó có 1 cặp vợ chồng người Anh đang nghỉ tại khách sạn Wyndham ngay lập tức đã được đưa cách ly y tế và xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Kết quả bước đầu xác định người vợ có dấu hiệu dương tính, chồng âm tính. Đối với 5 người đang có hành trình thăm vịnh Hạ Long, đã được di chuyển lên bờ và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệp sàng lọc với Covid-19, kết quả bước đầu xác định có 03 trường hợp đi cùng với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 có dấu hiệu dương tính với Covid-19.

Như vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh phát hiện 4 trường hợp đầu tiên nghi dương tính với Covid-19 hoàn toàn là người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.