Ông Phạm Văn Thể cho biết, trong vòng 10 năm qua, các doanh nghiệp Quảng Ninh nói chung đã gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài. Nhiều doanh nghiệp đã phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, giải thể. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây đã có rất nhiều doanh nghiệp mới được thành lập và quay trở lại hoạt động. Năm 2017, toàn tỉnh đã có 2.240 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 34,4% so với 2016.

- Điều gì đã khiến lượng doanh nghiệp mới thành lập cũng như doanh nghiệp cũ “hồi sinh” lớn như vậy, thưa ông?

Từ khi có Nghị quyết số 35/NQ- CP của Chính phủ ra đời, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh, các doanh nghiệp đã tháo gỡ được nhiều khó khăn, tìm được hướng đi mới cho mình. và đã tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Tính đến hết năm 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có trên 14.900 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 147.990 tỷ đồng.

- Vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh như thế nào để doanh nghiệp trong tỉnh không chỉ tăng về lượng, mà còn mạnh về chất, thưa ông?

Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh hoạt động với mục đích xuyên suốt là tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, hỗ trợ hội viên hoạt động có hiệu quả; là đầu mối phát triển quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các cơ quan Nhà nước; thúc đẩy các quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và khoa học công nghệ giữa các doanh nghiệp với các tổ chức trong và ngoài nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và đất nước.

  Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh muốn được chung tay cùng xã hội để biến các ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ thành những dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao và và sớm được triển khai trên thực tế.

Trong những năm vừa qua được sự chỉ đạo UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Quảng Ninh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành địa phương (DDCI) nhằm đánh giá về chất lượng điều hành của từng địa phương, các sở ban ngành trong tỉnh. Hàng tháng, hàng tuần, Hiệp Hội đã phối hợp với các sở ban ngành phối tổ chức các buổi cà phê doanh nhân với từng chủ đề nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Hiệp hội với vai trò là ngôi nhà chung của doanh nghiệp, cùng nhau đoàn kết chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ để cùng nhau phát triển, liên kết đầu tư.

p/Một buổi Caphe doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức

Một buổi Caphe doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức

- Được biết, thời gian qua, Hiệp hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ có ước mơ khởi nghiệp tại Quảng Ninh?

Khởi nghiệp hiện nay thường được gắn với những người trẻ, những người mới tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bằng nguồn vốn tự có hoặc qua các nguồn vốn huy động khác, những người trẻ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình. Trên thực tế tại Quảng Ninh, phong trào khởi nghiệp cũng đang được các bạn sinh viên và thanh niên quan tâm. Nhiều trường đại học, cao đẳng đã thành lập những câu lạc bộ ý tưởng khởi nghiệp như trường Đại học Hạ Long, trường Đại học Ngoại thương cơ sở Quảng Ninh, trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh...

Phong trào khởi nghiệp ngoài trường học cũng phát triển khá tốt. Năm 2017, Quảng Ninh cũng đã thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp thu hút các bạn trẻ mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, tạo nên nhiều màu sắc mới. Đây là một tín hiệu rất tích cực.

Với vai trò là Hiệp hội, chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ, vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn xúc tiến thành lập doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động cho các đối tượng là sinh viên, thanh niên có nhu cầu về khởi nghiệp kinh doanh cơ hội đầu tư.

- Với kinh nghiệm của mình, ông có lời khuyên gì với các bạn trẻ mới khởi nghiệp?

Các bạn trẻ có niềm đam mê kinh doanh và có ý chí dám lập nghiệp là rất tốt, nhưng các bạn nên tránh những giấc mơ hão huyền và ảo tưởng sức mạnh của bản thân. Trước khi bắt tay vào khởi nghiệp các bạn trước hết phải là người am hiểu về lĩnh vực mình định khởi nghiệp. Các bạn phải học hỏi từ thế hệ đi trước những kinh nghiệm thực tế để rút ngắn con đường đến thành công.

- Hiệp hội có những hoạt động cụ thể gì giúp đỡ các thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khởi nghiệp thành công, thưa ông?

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn trong Hiệp Hội sẵn sàng đón nhận các bạn đến thực tập để học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực mà bạn quan tâm. Đồng thời chia sẻ cho các bạn trẻ về phương thức để kinh doanh hiệu quả.

Hiệp hội đã, đang và sẽ phối hợp với các trường đại học trên địa bàn tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, hướng dẫn sinh viên theo đuổi ước mơ khởi nghiệp. Đồng thời tổ chức các chương trình, hội thảo, tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp.
Chúng tôi muốn được chung tay cùng xã hội để biến các ý tưởng sáng tạo của các bạn trở thành những dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao và và sớm được triển khai trên thực tế.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Trần Hòa, Giám đốc công ty Thiên Thuận Tường: Hãy là chuyên gia trong lĩnh vực mình khởi nghiệp

Mặc dù tôi không được đào tạo bài bản về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao nhưng lại có niềm đam mê rất lớn với nó nên cứ mày mò tìm hiểu học tập từ những người giỏi và từ trong sách vở rồi áp dụng vào thực tiễn.

Thành công của chúng tôi là đã nghiên cứu lai tạo thành công nhiều giống lợn, gà cho năng suất và giá trị cao; thử nghiệm và áp dụng thành công nhiều chủng vi sinh vật hỗ trợ chăn nuôi, phòng chữa bệnh và bảo vệ môi trường. Công ty cũng đầu tư nhà máy sản xuất - chế biến thức ăn gia súc với công suất 1.500 tấn/tháng; Công ty đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập ổn định.

Qua kinh nghiệm của mình, tôi có một lời khuyên với các bạn trẻ, để khởi nghiệp thành công các bạn hãy chọn lĩnh vực mình yêu thích và cố gắng phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Ngoài ra, các bạn phải tìm hiểu kỹ thị trường, đầu ra cho sản phẩm, lập kế hoạch kinh doanh đầy đủ trước khi khởi sự kinh doanh.
Nếu các bạn muốn tìm hiểu, học tập kinh nghiệm về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại công ty Thiên Thuận Tường chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ các bạn.

Ông Nguyễn Trung Tuyến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Khách sạn Hải Đăng - Hải Phòng:
Bí quyết là bền lòng

Ngẫm lại quá trình từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi tâm đắc, thấm thía với câu hát trong ca khúc “Đời doanh nhân” của nhạc sĩ Trần Tiến: “Lòng không bền sao làm doanh nhân”.

Tôi khởi nghiệp bằng việc mở siêu thị nhỏ (ASEAN) tại khu Kim Liên, Hà Nội Vào cuối năm 1997. Thời kỳ này, miền Bắc chưa có siêu thị. Tôi phải tìm vào TP HCM để học hỏi. Tôi ở lì siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh hết ngày này sang ngày khác để lặng lẽ theo dõi, nghiên cứu cách làm của họ. Qua bao khó khăn vất vả từ khai thác nguồn hàng đến phương thức quản lý, tuyển chọn nhân viên… cuối cùng tôi đã cho ra đời được siêu thị của mình.

Hiện tôi đang điều hành 3 Cty: Hải Đăng Plaza Hải Phòng, Thăng Long Plaza Hà Nội và Fansipan Lai Châu. Có sự thành công hôm nay bản thân tôi không ít lần gặp sóng gió thăng trầm, trong đó, hai lần gần như trắng tay. Tôi thầm nghĩ, chỉ với quyết tâm không nản chí, lòng kiên trì bất tận mới tìm ra con đường đi ngắn nhất.