Sự việc được biết đến khi có phản ánh của du khách về việc cơ sở lưu trú OYO Hải Anh VIP, phường Bãi Cháy tự ý hủy phòng không thông báo cho khách và tàu Hải Anh 10 có dấu hiệu tăng giá vé tàu thăm quan vịnh Hạ Long, thực hiện các dịch vụ du lịch không đúng cam kết.

Theo đại diện cơ sở lưu trú trình bày ngày 19/5, cơ sở nhận được một mã đặt trước dịch vụ đặt phòng tên Huệ Nguyễn vào ngày 29/5, với số lượng 2 phòng thông qua mạng OYO. Do phòng nghỉ tại cơ sở lưu trú gặp sự cố không đón được khách, chủ cơ sở đã báo phía OYO hủy mã đặt trước và được xác nhận hủy. 

Nhưng trên thực tế khách không nhận được thông tin hủy phòng, chính vì thế du khách vẫn đến cơ sở lưu trú Hải Anh VIP vào ngày 29/5. Sau đó, cơ sở đã giới thiệu khách sang một cơ sở lưu trú khác và được sự đồng ý của đoàn khách. 

Theo nguyện vọng của khách hàng, cơ sở lưu trú Hải Anh tiếp tục giới thiệu, đặt tàu tham quan vịnh Hạ Long cho đoàn khách trên vào ngày 30/5. Tuy nhiên, tàu bắt đầu rời cảng vào hồi 7h45' và cập cảng, kết thúc hành trình vào 10h26 phút cùng ngày. Với tổng thời gian hành trình như trên và mức giá 500 nghìn đồng/giờ, có thể khẳng định tàu đã xuất phát muộn 30 phút và vi phạm lỗi thu tiền cao hơn giá thỏa thuận theo hợp đồng đã ký với khách là 2 triệu đồng.

Những tàu du lịch nào không tuân thủ đúng quy định, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh đều bị xử lý nghiêm.

Những tàu du lịch nào không tuân thủ đúng quy định, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh đều bị xử lý nghiêm.

Sau khi nhận được phản ánh của du khách về dịch vụ của tàu du lịch, đại diện cơ sở lưu trú đã liên hệ, xin lỗi, rút kinh nghiệm và hoàn trả lại toàn bộ số tiền thuê tàu.

Qua kiểm tra, xác minh và căn cứ vào giấy phép rời cảng, bến thủy nội địa ngày 30/5 của Cảng vụ đường thủy nội địa cho thấy, tàu Hải Anh 10 QN-6018 được phép rời cảng bến vào lúc 7h15' cùng ngày để tham quan vịnh Hạ Long theo tuyến Cảng Tuần Châu - Thiên Cung - Hòn Trống Mái. 

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý, hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú Hải Anh VIP và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH TM&DV Hải Anh VIP do không thông báo trước khi đi vào hoạt động với mức phạt 4 triệu đồng.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai các hoạt động khôi phục và phát triển du lịch trong giai đoạn đẩy mạnh phục hồi kinh tế, UBND TP Hạ Long đã có văn bản đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến đối với tàu du lịch Hải Anh 10 QN-6018 trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày 9/6.

Cùng kỳ tháng trước Quảng Ninh vừa có gói “kích cầu” 200 tỷ dự kiến sẽ tác động tích cực đến các đối tượng trong chuỗi giá trị dịch vụ từ du khách đến người dân làm nghề dịch vụ, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh tung ra gói kích cầu du lịch 200 tỷ.

Quảng Ninh tung ra gói kích cầu du lịch 200 tỷ.

Đại dịch COVID-19 vừa bắt đầu kiểm soát được, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tung ra một chiến lược để sốc lại ngành du lịch của tỉnh. Gói kích cầu khoảng 200 tỷ đồng này sẽ có tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh, là cơ sở để phục hồi ngành du lịch và các ngành dịch vụ phụ trợ, hàng loạt các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch như thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí... có điều kiện hoạt động trở lại và tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn.

Để hưởng ứng và thúc đẩy Sở Du lịch đã đứng ra liên kết các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, lữ hành ngành du lịch cùng tham gia chương trình kích cầu, hình thành Liên minh kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh. Đến nay đã có khoảng 100 đơn vị cam kết tham gia vào Liên minh này. Điều này càng khẳng định một lần nữa sự đoàn kết của các doanh nghiệp đã làm nên một Quảng Ninh vượt trội, đi trước đón đầu.

Du lịch Quảng Ninh là điểm đến của năm 2020 nên không

Du lịch Quảng Ninh là điểm đến của năm 2020 nên không "có chỗ" cho những đơn vị làm ăn chụp giật.

Chính vì thế khi có bất kỳ một doanh nghiệp nào đi ngược lại với chủ trương và đường lối đó của UBND tỉnh thì đều có những biện pháp nghiêm khắc để những doanh nghiệp khác không vi phạm vào. Quyết định xử phạt với tàu Hải Anh có thể là “một đòn” răn đe để bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh du lịch nào khi vận hành cũng ghi nhớ ngoài lợi ích của doanh nghiệp còn phải chú trọng đến sự phát triển chung của địa phương.