>>> Du lịch Quảng Ninh: Đánh thức kinh tế đêm

Từng bước phục hồi

Sau gần 3 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sáng 13/10, tàu Le Lapérouse (Pháp) đưa hơn 200 du khách Quốc tế vừa cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - Quảng Ninh. Đây là tín hiệu mới đánh dấu sự phục hồi, mở đầu cho mùa du lịch tàu biển, đóng góp quan trọng cho kinh tế biển và tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh, tàu Le Lapérouse do hãng tàu Ponant quốc tịch Pháp điều hành. Con tàu du lịch này đã đưa hơn 200 du khách ở các nước thuộc châu Âu, châu Mỹ cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trong hành trình mới tại khu vực châu Á. Đây là loại tàu cỡ nhỏ có thiết kế đẳng cấp, hiện đại, phục vụ khách hạng siêu sang dịch vụ chuẩn 5 sao.

Việc tàu Le Lapérouse đưa khách cập cảng Quảng Ninh sau gần 3 năm gián đoạn có dấu ấn vô cùng quan trọng với ngành Du lịch Quảng Ninh - tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch tàu biển. Để chuẩn bị chào đón những vị khách tàu biển quốc tế đầu tiên, cơ quan Cảng vụ, chủ cảng và các đơn vị du lịch trong tỉnh đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện đón tiếp du khách. Cùng với đó, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Hạ Long - điểm đến hấp dẫn, an toàn.

Tàu Le Lapérouse neo đậu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Tàu Le Lapérouse neo đậu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Ảnh báo Quảng Ninh)

Ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc điều hành Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cho biết: Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để. Để chào đón những vị khách tàu biển quốc tế đầu tiên, Cảng đã bố trí thêm các bãi đỗ xe ngay tại cầu cảng, hệ thống xe điện di chuyển cự li gần, có thể đón tiếp khách ngay khi rời tàu, hành trình đến các điểm du lịch. Cảng cũng kết nối các bến thủy nội địa, đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long ngay trong khuôn viên cảng tạo thành chuỗi cung ứng du lịch khép kín. Điều này nhanh chóng đáp ứng, giải quyết nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đưa vào khai thác từ cuối năm 2018, là công trình hiện đại, đồng bộ và ấn tượng bao gồm: Cầu dẫn ra cảng dài 785m, rộng 11,5m nằm nổi trên Vịnh Cửa Lục; cầu cảng đón khách dài 524m, trong đó có bến cảng dài 130m, rộng 31m, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT, sức chở lên đến 8.400 khách và thủy thủ đoàn. Riêng nhà ga cảng hành khách rộng 4.500m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500m2, do kiến trúc sư Bill Bensley - top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế, chắt lọc và pha trộn tinh tế giữa tinh hoa văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu. Dù thời gian khai thác tàu biển quốc tế chưa nhiều, song Cảng đã khẳng định được vai trò và là cửa ngõ đón các chuyến tàu biển đẳng cấp tại Quảng Ninh, "địa chỉ đỏ" của các tour du lịch tàu biển thế giới, loại hình du lịch cao cấp nhất hiện nay.

>>> TS Lê Xuân Nghĩa: Hợp tác công tư - Đòn bẩy đưa du lịch Quảng Ninh cất cánh

Còn nhiều tiềm năng

Theo ông George Cox, quốc tịch Mỹ, đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long, trước khi đi, tôi tìm hiểu qua mạng và rất hứng thú với cảnh đẹp nơi đây. Trong hành trình tàu vào cảng chiều qua, tôi đã tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo của Vịnh mà thiên nhiên đã ban tặng, tôi cảm nhận được giá trị thực sự của cảnh đẹp nơi đây. Vịnh Hạ Long thực sự là bức tranh vô cùng hoàn hảo, khiến chúng tôi rất kinh ngạc, choáng ngợp. Tôi sẽ ở Hạ Long 2 ngày, trải nghiệm hết các món ăn độc đáo và cảnh quan nơi đây, chụp thật nhiều ảnh để khoe với gia đình trước khi lên chuyến bay trở về Mỹ. Và chắc chắn rằng, thời gian ngắn nữa thôi tôi sẽ quay lại Hạ Long cùng gia đình để cùng chiêm ngưỡng tác phẩm tuyệt mỹ của tạo hoá, thiên nhiên.

Được biết, đây là lần thứ hai tàu Le Lapérouse đến Việt Nam và lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19. Đây là loại tàu cỡ nhỏ có thiết kế đẳng cấp, hiện đại, phục vụ khách hạng siêu sang dịch vụ chuẩn 5 sao. Trong hải trình tại Việt Nam, Le Lapérouse đã ghé qua Côn Đảo, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Tiên Sa (Đà Nẵng), Chân Mây (Huế), Hòn La (Quảng Bình) và đưa hơn 100 hành khách quốc tế đến với Hạ Long (Quảng Ninh).

Trong lần cập cảng này, tàu Le Lapérouse sẽ lưu lại 2 đêm, đến ngày 14/10 sẽ rời cảng. Tại Hạ Long, du khách sẽ khám phá TP Hạ Long, thăm Vịnh Hạ Long, thăm Bảo tàng và mua sắm, trải nghiệm dịch vụ ăn uống, giải trí... Du khách sẽ kết thúc hành trình tại Hạ Long để đón các chuyến bay về nước.

Điều đặc biệt, khi rời Hạ Long, tàu Le Lapérouse sẽ đón 80 du khách quốc tế (chủ yếu quốc tịch Pháp) đến Việt Nam bằng đường hàng không để tiếp tục hành trình tham quan các địa danh khác tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long có khách đón tàu biển quốc tế từ cảng. Tàu Le Lapérouse sẽ lưu lại ở Việt Nam khoảng một tháng để thực hiện các chuyến hành trình tàu biển xuyên Việt, dự kiến sẽ quay lại Hạ Long vào đầu tháng 11 tới.

Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc điều hành Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cho biết: Để chào đón những vị khách tàu biển quốc tế đầu tiên, Cảng đã bố trí thêm các bãi đỗ xe ngay tại cầu cảng, hệ thống xe điện di chuyển cự li gần, có thể đón tiếp khách ngay khi rời tàu, hành trình đến các điểm du lịch. Cảng cũng kết nối các bến thủy nội địa, đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long ngay trong khuôn viên cảng tạo thành chuỗi cung ứng du lịch khép kín. Điều này nhanh chóng đáp ứng, giải quyết nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách.

Du khách Mỹ trên con tàu Le Lapérouse đến Việt Nam (ảnh báo Quảng Ninh)

Du khách Mỹ trên con tàu Le Lapérouse đến Việt Nam (ảnh báo Quảng Ninh)

Hạ Long sở hữu hệ thống cảng đồng bộ, nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nổi tiếng; nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới. Đặc biệt gần với Trung Quốc, thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... vì thế đã khiến sức hút du lịch tàu biển Hạ Long thời gian tới sẽ là rất lớn.

Để đón đầu mùa du lịch tàu biển mới, nắm bắt cơ hội phục hồi du lịch sau đại dịch, Quảng Ninh cần có kế hoạch cụ thể, bài bản, đón đầu xu hướng du lịch an toàn mới để tạo tiền đề thúc đẩy, lôi kéo các hãng lữ hành, tàu biển đẳng cấp trở lại với Hạ Long. Bởi khi những chuyến tàu biển quốc tế xuất hiện không chỉ là đòn bẩy để tái tạo thị trường mà còn là cách để người làm du lịch và du khách dần thích nghi với bối cảnh mới, khẳng định thương hiệu du lịch đẳng cấp của một tỉnh phát triển năng động bậc nhất miền Bắc.

Dự kiến đến đầu tháng 1/2023, Hạ Long sẽ tiếp tục đón thêm các hãng tàu biển lớn mang theo hàng ngàn du khách quốc tế, hứa hẹn một mùa du lịch tàu biển sôi động.