Những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 kéo dài gần 2 năm qua đã tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Đặc biệt, dịch COVID-19 đã làm ngành du lịch Quảng Ninh “đóng băng”.

6 tháng đầu năm 2021, du lịch Quảng Ninh đón 2,5 triệu lượt khách

6 tháng đầu năm 2021, du lịch Quảng Ninh đón 2,5 triệu lượt khách

Theo sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm, du lịch Quảng Ninh đón 2,5 triệu lượt khách, bằng 60% cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ du lịch đạt trên 5.200 tỷ đồng, bằng 61% cùng kỳ. Lượng khách giảm do ảnh hưởng của 2 đợt dịch liên tiếp từ đầu năm.

Cùng với nỗ lực giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, tỉnh Quảng Ninh và ngành du lịch tận dụng mọi cơ hội an toàn trong dịch bệnh để khôi phục hoạt động. Trước mắt, Quảng Ninh đã triển khai các gói kích cầu, ưu tiên miễn phí vé tham quan cho khách du lịch đến vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh và Yên Tử từ ngày 18/6 đến hết năm nay.

Thích ứng với trạng thái bình thường mới, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khôi phục hoạt động có kiểm soát, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, đồng thời có cơ chế tầm soát chủ động. Ngành du lịch cũng nghiên cứu xây dựng các tour du lịch với quy trình đón tiếp khép kín, đảm bảo an toàn cho du khách, cùng nhiều sản phẩm ưu đãi, giữ vững thương hiệu điểm đến an toàn, hấp dẫn của Quảng Ninh.

Theo tổ chức Du lịch thế giới dự báo, phải mất 3 - 4 năm, ngành du lịch mới có thể phục hồi như giai đoạn trước khi COVID-19 xuất hiện và du lịch nội địa được coi là lối thoát của “ngành công nghiệp không khói”.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy -  Giám đốc sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh: “Để thu hút dòng khách nội địa, sự cạnh tranh giữa các địa phương là rất lớn và xu hướng chung là giảm giá, xây dựng các gói tour với giá cạnh tranh. Nhưng, du lịch giá rẻ trong bối cảnh dịch bệnh có thể sẽ kéo ngành này đi xuống”.

Sự ra đời của sân golf thứ ba này tại Quảng Ninh sẽ góp thêm một sản phẩm du lịch hấp dẫn, đẳng cấp cho địa phương, chuẩn bị sẵn sàng để thu hút du khách đến với tỉnh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát

Sự ra đời của sân golf thứ 3 tại Quảng Ninh sẽ góp thêm một sản phẩm du lịch hấp dẫn, đẳng cấp cho địa phương, chuẩn bị sẵn sàng để thu hút du khách đến với tỉnh ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát

Cũng theo ông Thủy, Quảng Ninh đã phải mất nhiều năm để cải tạo, xây dựng hạ tầng, sản phẩm du lịch chất lượng cao, xứng đáng là điểm đến quốc tế. Nếu tham gia sâu vào cuộc cạnh tranh giảm giá tour, giảm giá dịch vụ sẽ dễ dẫn đến hậu quả tiêu cực, vì trong cuộc cạnh tranh này không hình thành sản phẩm chất lượng, lại mất nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Bài toán mà ngành du lịch Quảng Ninh cần giải hiện nay không phải là thu hút khách đến đây, mà là làm thế nào để giữ được doanh nghiệp làm du lịch, giữ được nhân lực ngành du lịch, giữ được sản phẩm du lịch đã có thương hiệu, chất lượng và giữ chân du khách.

Du lịch Quảng Ninh đã có thời gian dài chỉ coi trọng số lượng khách. Để nâng cao tỷ trọng đóp góp cho ngân sách cũng như tỷ trọng trong GRDP của địa phương, định hướng phát triển của ngành đã dần thay đổi, chú trọng doanh thu trên đầu khách và lợi nhuận. Giai đoạn hiện nay đang trong bối cảnh dịch bệnh, địa phương đã có chỉ đạo phải tận dụng thời gian này để đầu tư hoàn thiện kết nối hạ tầng, quy hoạch, tìm nhà đầu tư để tạo ra những giá trị mới cho ngành du lịch Quảng Ninh theo hướng nâng tầm về cả chất và hạ tầng.

Quảng Ninh đã triển khai các gói kích cầu, ưu tiên miễn phí vé tham quan cho khách du lịch đến vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh và Yên Tử từ ngày 18/6 đến hết năm nay

Quảng Ninh đã triển khai các gói kích cầu, ưu tiên miễn phí vé tham quan cho khách du lịch đến vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh và Yên Tử từ ngày 18/6 đến hết năm 2021

Còn theo ông Vũ Văn Diện - Bí thư Thành ủy TP Hạ Long nhấn mạnh thông điệp: “Địa phương an toàn, ổn định và phát triển bền vững trong trạng thái bình thường mới”. TP Hạ Long sẽ báo cáo tỉnh Quảng Ninh và đề xuất để dự kiến sau ngày 15/9 tới cho phép mở lại các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thể thao, bãi tắm, karaoke…

Theo ông Diện, để có thể khởi động lại hoạt động du lịch nội tỉnh và với các tỉnh là “vùng xanh”, chính quyền và các doanh nghiệp phải cùng chung tay, nâng cao ý thức, chấp hành đầy đủ các quy định phòng chống dịch, phối hợp chặt chẽ, kết hợp thành hệ thống các tour, tuyến, điểm đến an toàn để kiểm soát rủi ro dịch bệnh. Thành phố sẽ có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh, tổ chức các chương trình kích cầu thu hút khách du lịch.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Tuấn – một doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ Quảng Ninh cho biết: Chúng tôi rất mong trong thời gian tới các cơ quan ban ngành hỗ trợ cho du lịch được hoạt động trở lại. Chúng tôi sẽ cam kết sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ, du lịch. Đặc biệt là các quy định về phòng chống dịch. Đồng thời đề nghị chính quyền áp dụng một số giải pháp an toàn như: “bong bóng du lịch” kết nối các vùng an toàn để mở cửa các thị trường du lịch; đề nghị cho phép du lịch nội tỉnh đối với những đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài đã hoàn thành cách ly tại Quảng Ninh. "Doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương để hình thành sản phẩm du lịch, tour, tuyến mới. Từ đó nâng cao chất lượng môi trường du lịch, tăng cường hỗ trợ du lịch cộng đồng…", ông Tuấn cho biết thêm.

Được biết, thực hiện Kế hoạch số 3228/KH/BVHTTDL ngày 7/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao sở Du lịch chủ trì, tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch của tỉnh trong quý IV/2021, và báo báo UBND tỉnh trước ngày 16/9/2021.

Với các giải pháp quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong suốt thời gian qua, Quảng Ninh luôn là một trong những địa phương an toàn dịch bệnh hàng đầu cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để du lịch Quảng Ninh sẵn sàng “bùng nổ” hậu COVID-19. Kể từ ngày 28/6/2021 đến nay, đã qua 78 ngày không phát hiện ca nhiễm cộng đồng mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đến ngày 12/9/2021, tại Quảng Ninh, số người được tiêm vaccine 1 mũi là 250.002 người; số người được tiêm 2 mũi là 162.471 người. Qua 4 làn sóng bùng phát dịch, Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng cả nước về phòng chống dịch, với hàng loạt giải pháp quyết liệt.

Nhờ đó, kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 của Quảng Ninh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) vẫn tăng 8,02%, là mức tăng trưởng cao, đứng thứ 4 trong khu vực phía Bắc. Đặc biệt, Quảng Ninh vẫn thu hút được số lượng lớn nguồn vốn ngoài ngân sách, 6 tháng đầu năm đạt 269.497 tỷ đồng, gấp 5 lần kịch bản đề ra. Tỉnh cũng giữ vững vị trí đứng đầu toàn quốc trong bảng xếp hạng 4 chỉ số là PCI, PAPI, PAR Index, SIPAS.