Theo thiết kế, với lượng than tiêu thụ mỗi năm khoảng 3 triệu tấn, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 sẽ tạo ra khoảng hơn 1 triệu tấn tro xỉ (bao gồm xỉ đáy và tro bay). Từ tháng 4/2016 đến nay, nhiều đơn vị đã đến thu mua xỉ đáy để tái sử dụng làm vật liệu sản xuất xi măng, thay thế cát trong bê tông tươi hoặc lấp lỗ trong khoan nổ mìn đá.

Trong khi lượng xỉ đáy có sự tiêu thụ rất tốt, thì lượng tro bay đến nay chưa có phương án tiêu thụ và đang đứng trước nguy cơ quá tải. Nguyên nhân được chỉ ra, là bởi tro bay của nhà máy có màu nâu đất, khi đưa vào làm nguyên liệu thì xi măng tạo ra có màu nâu đỏ trong khi người dân lại có thói quen dùng xi măng màu xanh.

Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có chính sách hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý và tiêu thụ tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san nền; chưa có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư làm gạch không nung. Đây cũng là một khó khăn trong việc xử lý tro bay của Nhiệt điện Mông Dương. 

Lượng tro bay của công ty hiện đang được tập kết tại bãi chứa số 1 (phường Mông Dương) với dung tích 2,25 triệu m3, thời gian vận hành trong 3,5 năm. Đến thời điểm này đã chứa được khoảng 1,8 triệu m3.

Sản xuất gạch không nung là giải pháp không những giải quyết toàn bộ tro, xỉ mà cong mang lại nguồn thu nhập lớn cho Nhiệt Điện Mông Dương 1, Cẩm Phả. Ảnh Lê Cường

Sản xuất gạch không nung là giải pháp không những giải quyết toàn bộ tro, xỉ mà còn mang lại nguồn thu nhập lớn cho Nhiệt Điện Mông Dương 1, Cẩm Phả. Ảnh Lê Cường

Ông Phạm Văn Thập, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết, đối với tro bay, qua nghiên cứu, tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy thị trường vẫn có nhu cầu tiêu thụ rất lớn, có thể sử dụng làm gạch không nung, phụ gia trạm trộn bê tông hoặc phối trộn với xỉ đáy làm vật liệu san lấp, lót đường.

Cũng theo ông Thập, công ty đang báo cáo UBND tỉnh xin quy hoạch khoảng 4ha đất nền gần nhà máy (trước đây là bãi tập kết thiết bị) và khu văn phòng công trường của dự án Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 (hiện không sử dụng) làm nhà máy chế tạo gạch không nung.
 

“Sau khi được tỉnh chấp thuận, cùng với những đầu tư về mặt công nghệ, cảng bốc rót chuyên dụng, công ty sẽ xử lý và tiêu thụ được 100% tro xỉ thải ra sau 3-4 năm tới. Trước mắt, công ty đang khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng bãi xỉ số 2, diện tích khoảng 62ha, tại thôn Hà Chanh, phường Cộng Hòa (TP Cẩm Phả), bãi xỉ này đã được các đơn vị chức năng phê duyệt”, ông Thập cho biết.