3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh gồm, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. Đây là 3 dự án quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, mang ý nghĩa đột phá cho diện mạo mới của giao thông Quảng Ninh.

Sau khi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Quảng Ninh là điển hình cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Nhìn từ Quảng Ninh, có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng, các công trình động lực nhằm thu hút đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng liên tục được triển khai.

“Điều đặc biệt, hợp tác công tư, tuy nhiên Quảng Ninh lại nhận phần việc khó đó là tập trung giải quyết mặt bằng sạch. Đây chính là cốt lõi để các dự án triển khai hoàn thành sớm, động lực để các nhà đầu tư quan tâm và chọn Quảng Ninh là điểm đến”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh thêm "Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, phải rất lâu nữa Quảng Ninh mới đồng bộ được hạ tầng giao thông. Cách làm này cần sớm được nhân rộng, bài học quý để các địa phương trong cả nước phải học tập".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (thứ hai, trái sang) kiểm tra tháp không lưu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh Đỗ Phương

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (thứ hai, trái sang) kiểm tra tháp không lưu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh Đỗ Phương

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam đặt cấp 4E, sân bay quân sự cấp II, đường cất hạ cánh dài 3,6km, Nhà ga hành khách công suất 2,5 triệu hành khách/ năm.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT, sức chở lên đến 8.400 khách và thủy thủ đoàn. Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là tuyến cao tốc dài nhất tại Quảng Ninh với chiều dài gần 60km, tốc độ thiết kế 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp.

Sau 3 năm thi công tích cực, ngày mai 30/12, cả 3 dự án sẽ chính thức được khai trương mở ra một trang mới trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.