Các chốt, tổ cơ động này có nhiệm vụ chính là đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan vào địa bàn.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng yêu cầu Hải đội 2 Biên phòng, các đồn Biên phòng tuyến biển tăng cường tuần tra, kiểm soát trên vùng biển, đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng chi viện cho tuyến biên giới trên bộ khi có yêu cầu.

Quảng Ninh quyết liệt ngăn chặn XNC trái phép. Ảnh Quang Minh

Quảng Ninh quyết liệt ngăn chặn XNC trái phép. Ảnh Quang Minh

Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 187 vụ/708 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Trong đó, có 37 vụ/102 đối tượng người Việt Nam nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua biên giới, 4 vụ/15 đối tượng người Việt Nam xuất cảnh trái phép qua biên giới, 14 vụ/53 đối tượng người Việt Nam do phía Trung Quốc trao trả qua cửa khẩu;

3 vụ/7 đối tượng người Trung Quốc xuất cảnh trái phép về nước qua tuyến biên giới Quảng Ninh; 8 vụ/26 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đặc biệt là 121 vụ/505 đối tượng người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động bị lực lượng chức năng phía bạn bắt giữ, đẩy trả qua tuyến biên giới của tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Quảng Ninh yêu cầu, lực lượng biên phòng tăng cường quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, xử nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới.

“Phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, đặc biệt tại TP Móng Cái - địa bàn trọng điểm về xuất nhập cảnh, thiết lập lại cơ chế kiểm soát tại Km15. Xử lý nghiêm các vụ án đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong đó, cơ quan chức năng đưa vụ án Vòong A Sủi đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới tại Móng Cái xét xử công khai theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thống nhất tiếp tục mở rộng vụ án, xem xét trách nhiệm những đối tượng liên quan để xử lý nghiêm minh trước pháp luật” -  Bí thư Tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Bí thư tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải xử lý nghiêm minh đối tượng đưa người XNC trái phép vào QN

Bí thư tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải xử lý nghiêm minh đối tượng đưa người XNC trái phép vào QN

Cùng với lực lượng biên phòng, Bí thư tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra tất cả các tổ chức Đảng, cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Coi trọng công tác truyền thông trên cơ sở tăng cương truyền thông để nâng cao ý thức của người dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý triệt để đối tượng đi và đến Quảng Ninh, nhất là trong hoạt động du lịch để kiểm soát tình hình.

Thời điểm này, phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” tiếp tục được kiên trì thực hiện và kỷ luật, kỷ cương của người đứng đầu trong phòng, chống dịch trong thực hiện mục tiêu kép phải được đặt ra ở mức cao hơn. “Địa phương nào, cơ quan nào, đơn vị nào để nảy sinh mầm bệnh, nảy sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong nội bộ cơ quan mình do không kiểm soát, do lơ là, chủ quan, thiếu ý thức trách nhiệm thì xử lý kỷ luật người đứng đầu cơ quan đó, địa phương đó theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.