>>> Quảng Ninh: “Đòn bẩy” du lịch cộng đồng

>>> Quảng Ninh: Xây dựng mã số vùng trồng để đưa nông sản xuất ngoại

Đón đoàn khách lớn

Ngay sau khi Diễn đàn du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh kết thúc, địa phương này đã liên tiếp đón những đoàn khách lớn đến từ các nước thành viên EATOF.

Khu vực tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh là điểm đến thu hút đông đảo du khách dịp cuối năm

Khu vực tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh là điểm đến thu hút đông đảo du khách dịp cuối năm

Cụ thể, du lịch Quảng Ninh đã đón đoàn 150 du khách từ Jeju, Hàn Quốc. Đây là đoàn khách đầu tiên, cụ thể hóa những nỗ lực thúc đẩy kết nối, xúc tiến thị trường Hàn Quốc của ngành du lịch Quảng Ninh đầu tháng 11 vừa qua, đóng góp phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh.

Ngay sau khi đón đoàn khách đến từ đảo Jeju, Quảng Ninh tiếp tục đón đoàn khoảng 650 du khách đến từ tỉnh Sarawak, Malaysia. Đây cũng là một trong những địa phương thành viên EATOF lần thứ 17. Mặc dù đây là thị trường còn khá mới mẻ song cũng đầy tiềm năng đối với du lịch Quảng Ninh. Bởi tại cuộc họp song phương trong khuôn khổ EATOF, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Sarawak, Malaysia, đã có cuộc làm việc song phương kết nối du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các tour, tuyến liên kết các điểm đến và khai thác mạnh mẽ hơn thị trường khách du lịch 2 chiều…

Du khách tham quan vịnh Hạ Long (Ảnh: Lê Cường)

Du khách tham quan vịnh Hạ Long (Ảnh: Lê Cường)

Các đoàn khách đến từ Hàn Quốc và Malaysia đã dành nhiều ngày ở Quảng Ninh để tham quan danh thắng Yên Tử, Di sản - kỳ quan Vịnh Hạ Long, trải nghiệm tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, chơi golf và city tour Hạ Long; khám phá những đặc sắc văn hóa, ẩm thực đặc trưng của mảnh đất di sản. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có khoảng 1.000 khách từ Malaysia đến Quảng Ninh.

>>> Quảng Ninh mở tuyến vận tải container

>>> Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Còn đối với thị trường khách du lịch đến từ Hàn Quốc, theo ông Kim Heonjoong - Giám đốc Điều hành Công ty Sun travel tại Việt Nam (đơn vị lữ hành kết nối 150 khách từ đảo Jeju đến Quảng Ninh) cho biết, đoàn khách 150 người này là lần đầu tiên công ty đưa đến Quảng Ninh trong năm 2022. Phía công ty đặt mục tiêu đưa 60.000 khách tới Việt Nam trong năm 2023 và xác định điểm đến chính là Hạ Long, Quảng Ninh.

Do vậy, phía công ty cũng mong muốn UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ mời các Hiệp hội du lịch Jeolla-do, Changwon, Cheongju và Jeju (những địa phương có lượng khách đến Việt Nam rất đông) đến để khảo sát, trao đổi nhằm tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh. Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Ninh xem xét có các chính sách để thu hút khách du lịch từ Hàn Quốc đến Hạ Long, Quảng Ninh.

Tăng cường xúc tiến

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện nay lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách quốc tế đang tăng cao. Còn theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy những quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh Quảng Ninh nói riêng gồm: Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan, Đức.

Du khách trải nghiệm đi cáp treo Nữ hoàng, ngắm toàn cảnh TP Hạ Long

Du khách trải nghiệm đi cáp treo Nữ hoàng, ngắm toàn cảnh TP Hạ Long

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, lượng du khách quốc tế đến với các điểm du lịch Quảng Ninh hiện chỉ chiếm chưa đến 2% trong tổng lượng khách du lịch. Điều này đặt ra cho ngành du lịch Quảng Ninh bài toán cần phải đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hơn nữa về một Quảng Ninh an toàn, thân thiện và mến khách.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế. Đồng thời tận dụng triệt để tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế từ quý IV.

Đặc biệt, Sở Du lịch Quảng Ninh sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường.

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh tặng hoa cho đoàn khách Malaysia đến du lịch tại Quảng Ninh mới đây (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh tặng hoa cho đoàn khách Malaysia đến du lịch tại Quảng Ninh mới đây (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

“Sở Du lịch Quảng Ninh sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến)”, ông Thuỷ cho biết thêm.

Trước đó, tại buổi làm việc với các đơn vị lữ hành Hàn Quốc, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, phía Sở Du lịch cần xây dựng các chương trình, chính sách giá tốt cho thị trường khách Hàn Quốc. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Tập đoàn Sun Group nghiên cứu, có chính sách giá dành riêng cho các chuyến bay charter đưa khách đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và giá các sản phẩm, dịch vụ du lịch trong hệ sinh thái của Tập đoàn đầu tư tại Quảng Ninh.

Cũng theo bà Hạnh, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành nguồn lực thích hợp thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Quảng Ninh, trong đó ưu tiên cho các hoạt động xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch tàu biển, hàng không từ thị trường quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.