>>>Quảng Ninh: Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong nâng cao sự hài lòng của người dân

Với 5 năm liền giữ ngôi vị quán quân PCI, song Quảng Ninh xác định công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh không bao giờ dừng lại và giúp tỉnh xác định những điểm nghẽn trong điều hành kinh tế, những lĩnh vực cần cải thiện, những việc cần làm.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Từ khi Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05 - NQ/TU, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, thu hút vốn đầu tư. Nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, để cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tạo điều thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân khi giải quyết công việc liên quan. Năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá, công khai, minh bạch TTHC để giảm 40-50% thời gian giải quyết so với quy định. 1.378 thủ tục của tỉnh được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, chiếm 75% (cả nước trung bình là 48%).

Quảng Ninh thường xuyên tiếp xúc với các Doanh nghiệp trong tỉnh

Quảng Ninh thường xuyên tiếp xúc với các Doanh nghiệp trong tỉnh(enternet)

Chính thức kết nối hệ thống giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gồm: Dịch vụ xác nhận định danh cá nhân và chứng minh thư nhân dân; dịch vụ xác nhận thông tin hộ gia đình; dịch vụ chia sẻ thông tin. Tỉnh đang chỉ đạo địa phương rà soát thực hiện chuẩn hóa, tái cơ cấu quy trình, đơn giản hóa TTHC theo hướng không yêu cầu công dân phải khai báo lại thông tin đã khai báo.

Được biết, dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam của Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên), vốn đăng ký đầu tư gần 500 triệu USD, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngay trong ngày. Điều này thể hiện TTHC của tỉnh giờ đây thật sự nhanh gọn, mang dấu ấn đậm nét trong các doanh nghiệp đến đầu tư tại Quảng Ninh.

Kết quả đáng khích lệ

Quảng Ninh còn tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp hàng năm, để cùng với các doanh nghiệp trao đổi, lắng nghe. Bên cạnh đó, Các ngành, địa phương thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thủ tục về đầu tư. Tỉnh còn thành lập các tổ công tác đặc biệt để giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các dự án.

>>>Quảng Ninh: Tăng tốc trong giải ngân vốn đầu tư công

>>>Quảng Ninh phòng chống tham nhũng: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Công ty CP & đào tạo Doanh nghiệp SIC cho biết, thời gian qua Quảng Ninh tạo nhiều điều kiện cho Doanh nghiệp (DN) phát triển; như một năm tổ chức 2 lần gặp mặt lãnh đạo tỉnh, lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các ý kiến của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh còn ban hành NQ về chuyển đổi số toàn diện cho DN, trong đó có nhiều chính sách quyết liệt hỗ trợ DN.

Bản thân tôi là doanh nghiệp đào tạo, luôn được Sở Kế hoạch & Đầu tư, nhiệt tình hỏi ý kiến, hỗ trợ cho DN thực hiện như thế nào cho hiệu quả, cho phù hợp với thực tế của DN, hướng dẫn kê khai thuế, thành lập doanh nghiệp mới, hỗ trợ lập con dấu…đặc biệt, sự kết nối Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ, với Câu lạc bộ khởi nghiệp, luôn lắng nghe ý kiến hội viên phản ánh với tỉnh, sau đó đều được giải đáp, ông Đạt cho biết thêm.

Chính vì vậy, dù dịch bệnh COVID-19, năm 2021 Quảng Ninh vẫn thu hút được nhiều dự án với vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Có 4 dự án lớn được khởi công là: Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh; Sân Golf Đông Triều; Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh; Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh.

Phát triển doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.320 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 66% so với kế hoạch năm; số vốn đăng ký đạt 12.500 tỷ đồng, tăng 3% so cùng kỳ; 675 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 24% so với cùng kỳ.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 10,66%, cao hơn 2,64 điểm % so với tốc độ tăng cùng kỳ; tổng thu NSNN ước đạt 27.189 tỷ đồng, tăng 18% cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 20.740 tỷ đồng, tăng 14% cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 42.310 tỷ đồng, tăng 10,9% cùng kỳ. Công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được chú trọng triển khai; niềm tin của doanh nghiệp đối với chính quyền được củng cố.

Với những kết quả mà tỉnh đạt được trong giai đoạn vừa qua, thời gian tới Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện phía Bắc; đến năm 2030 là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch qưốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.