Theo Sở này, hạng mục cầu chính dây văng Bạch Đằng dài 700m trong tổng chiều dài toàn Dự án là 5,4km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm, điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An (TP Hải Phòng).

Cầu gồm 4 nhịp dây văng 110m+2x240m+110m với 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100m, cao độ thông thuyền 48,4m, mặt cắt ngang toàn cầu 25m. Dự án có tổng mức đầu tư 7.270 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư BOT 6.780 tỷ đồng, vốn ngân sách 490 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công các bên tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là độ vồng thi công các khối đúc hẫng.

Sở này cho biết, tại các khối đúc trước và sau khối hợp long 02 nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại các vị trí nêu trên. Qua quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay.

Khẳng định của Sở GTVT Quảng Ninh và chủ đầu tư về tình trạng lú, võng không phải lỗi ký thuật và là sự chênh lệch độ cao

Khẳng định của Sở GTVT Quảng Ninh và chủ đầu tư về tình trạng lú, võng không phải lỗi ký thuật và là sự chênh lệch độ cao

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cũng khẳng định: “Đây không phải là tình trạng lún võng do khai thác mà là sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm

Theo ông Oánh, ngay từ khi công trình hợp long (tháng 4/2018), chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Lúc đó, đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh luôn, nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan, phải cần thời gian theo dõi, quan trắc khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành bù vênh.
 

“Đây là hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm, không phải do khai thác rồi bị lún võng, tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc càng khó khăn hơn”, ông Oánh cho biết thêm.

“Chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua cầu an toàn với tốc độ 100 km/h, đúng theo thiết kế ban đầu”, ông Oánh khẳng định và cho biết, tuần sau chủ đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh phù hợp cho cầu Bạch Đằng