>>>Quảng Ninh: Số hóa tạo bứt phá cho du lịch thông minh

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, về việc chấn chỉnh hoạt động du lịch trên địa bàn, yêu cầu ngành du lịch tăng cường thực hiện cơ chế giám sát, kiểm soát chặt chẽ môi trường kinh doanh du lịch; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan giám sát, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm tăng giá, ép giá, đầu cơ, găm giữ dịch vụ, bán theo định mức trái quy định pháp luật.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch chủ trì, chỉ đạo các chi hội triển khai hướng dẫn đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện những yêu cầu nêu trên, tổ chức các đơn vị ký cam kết, cũng như đôn đốc theo dõi và có cơ chế giám sát việc thực hiện của các thành viên, có hình thức xử lý nếu có vi phạm; phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan chức năng trong công tác giám sát, quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường kinh doanh du lịch.

Quảng Ninh: Quyết tâm phát triển môi trườngp/Du lịch bền vững văn minh

Quảng Ninh quyết tâm phát triển môi trường du lịch bền vững, văn minh

Theo báo cáo của Sở Du lịch, thời gian gần đây, lượng du khách đến với Quảng Ninh, đặc biệt là TP Hạ Long, tăng đột biến. Từ đầu năm tới nay, Quảng Ninh đón khoảng 5,5 triệu lượt du khách, tổng thu từ khách du lịch trên 12.100 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy vậy, hoạt động du lịch trong những đợt cao điểm vừa qua cũng cho thấy nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh. Đó là nhiều nơi đã xuất hiện một số hành vi thiếu lành mạnh trong hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh du lịch, như: Đầu cơ, găm phòng lưu trú để bán với giá cao vào những ngày cao điểm, ngày cuối tuần; thỏa thuận bán dịch vụ theo định mức trái quy định pháp luật (chỉ nhận đặt phòng từ 2 đêm trở lên, hoặc đặt phòng kèm dịch vụ ăn); hoạt động của một số cộng tác viên bán phòng khách sạn thao túng thị trường, tăng, ép giá, cò mồi dịch vụ du lịch, cung cấp dịch vụ không đúng với hợp đồng, thỏa thuận với khách du lịch…

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp lữ hành không thể tổ chức tour du lịch do không đặt được phòng, dẫn đến sự mất ổn định trong hoạt động du lịch địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến đi của du khách. Ngoài ra, tình trạng quảng cáo không đúng với loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch được công nhận; không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trước khi bắt đầu hoạt động; không báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh theo quy định của Luật Du lịch; tăng giá các dịch vụ…

Trước tình trạng trên Sở Du lịch đã phối hợp với UBND TP Hạ Long và BQL Vịnh Hạ Long tổ chức kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch tại các cảng, bến và trên Vịnh Hạ Long. Từ thực tế kiểm tra, đoàn công tác đã nhắc nhở các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm những quy định về kinh doanh du lịch lành mạnh, đúng pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở có công văn yêu cầu cơ sở lưu trú, khách sạn nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước và pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thực hiện đúng các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá. Tuyệt đối không được tùy tiện tăng giá ép khách mua, sử dụng dịch vụ combo (trừ các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo quy định), bán theo định mức trái quy định của pháp luật, găm giữ dịch vụ, gây sốt giá bán với giá cao để trục lợi; không bắt tay, hoặc để cho các đối tượng đầu cơ găm phòng đẩy giá dịch vụ lên cao so với giá bán của cơ sở để thu lợi bất chính từ khách du lịch; không được quảng cáo sai sự thật đối với chất lượng dịch vụ hiện có của mình.

>>>Quảng Ninh: Quý 3/2022 Cao tốc Vân Đồn – Móng cái mới đưa vào khai thác

>>>Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn khách quốc tế

Nghiêm cấm các hành vi đầu cơ, găm phòng lưu trú, thỏa thuận bán dịch vụ theo định mức trái quy định pháp luật, thao túng thị trường tăng, ép giá, cò mồi...

Tỉnh Quảng Ninh nghiêm cấm các hành vi đầu cơ, găm phòng lưu trú, thỏa thuận bán dịch vụ theo định mức trái quy định pháp luật, thao túng thị trường tăng, ép giá, cò mồi...(CTTĐT)

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch cho biết, "chúng tôi thường xuyên họp nhắc nhở, quán triệt các doanh nghiệp, hầu như tình trạng ép giá, găm phòng đầu cơ, thao túng thị trường là không có. Những tình trạng có thể xảy ra chỉ với một số khách đi lẻ, gia đình đặt khách sạn nhỏ gặp phải cò mồi bên ngoài trôi nổi nên rất khó quản lý".