Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh giao cho Ủy ban Nhân dân các địa phương  quyền quyết định mở lại một số hoạt động dịch vụ (trừ quán bar, vũ trường, karaoke, massage, dịch vụ internet, trò chơi điện tử...) kèm theo việc kiểm soát chặt chẽ (đón khách không quá 50% công suất) cùng quy trình phòng, chống dịch hiệu quả; quy trách nhiệm cá nhân ở từng địa điểm công cộng, từng cơ sở sản xuất kinh doanh, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong các hoạt động du lịch nội tỉnh.

Hằng ngày, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện phải tự đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý để quyết định nới lỏng hoặc siết chặt các hoạt động, loại hình kinh doanh dịch vụ phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đảm bảo yêu cầu chung về phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về các quyết định của mình.

Quảng Ninh cho phép người dân địa phương đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có nhu cầu ra khỏi tỉnh cần có xét nghiệm RT-PCR với kết quả âm tính trong vòng 48 giờ khi quay trở lại.

Tính đến đầu ngày 22/9, tỉnh Quảng Ninh đã tiêm gần 1,1 triệu liều vaccine phòng COVID-19, đạt 105,7% kế hoạch, trong đó có gần 171.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Như vậy, Quảng Ninh là một trong bốn địa phương hoàn thành sớm nhất tiêm chủng mũi 1, sau Long An, Hà Nội và Bình Dương.

Hiện tại, Quảng Ninh đang xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2, dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 10 và tháng 11/2021.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký yêu cầu các ban, ngành, đơn vị, địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với kết quả bước đầu; tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới để tập trung triển khai thành công tiêm mũi 2 cho 100% người dân có chỉ định tiêm trong quý 4/2021, với tốc độ, năng suất, độ an toàn phải cao hơn mũi 1, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2021.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trước mắt, ngành chức năng cần rà soát kỹ lưỡng, chính xác, đầy đủ dữ liệu các đối tượng có chỉ định tiêm, tránh bỏ sót.

Quảng Ninh cho phép người dân địa phương đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có nhu cầu ra khỏi tỉnh cần có xét nghiệm RT-PCR với kết quả âm tính trong vòng 48 giờ khi quay trở lại.

Quảng Ninh cho phép người dân địa phương đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có nhu cầu ra khỏi tỉnh cần có xét nghiệm RT-PCR với kết quả âm tính trong vòng 48 giờ khi quay trở lại.

Đến 30/9, toàn tỉnh phải hoàn thành xong việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng mũi 1 theo từng địa bàn vào hệ thống dữ liệu tiêm chủng quốc gia; cấp giấy chứng nhận tiêm chủng bản giấy và QR Code, bản điện tử để sử dụng thuận lợi trên các thiết bị, điện thoại thông minh.

Đơn vị chức năng cần chuẩn bị lập danh sách trẻ vị thành niên từ 12-17 tuổi, chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng tiêm chủng nhanh chóng, an toàn, hiệu quả ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về lâu dài, ngành chức năng tập trung nghiên cứu xây dựng chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình mới một cách bền vững, theo phương châm “3 trước," “4 tại chỗ," "từ xa, từ sớm, từ cơ sở," "phòng, tránh là chính, tự cứu lấy mình là chính," thích ứng để giảm thiểu thiệt hại, sẵn sàng đối phó, nhanh chóng khắc phục hậu quả, bảo vệ và phát triển sản xuất, đời sống.

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện tốt phương châm siết chặt quản lý từ bên ngoài, kiểm soát có hiệu quả mọi nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn để giữ bên trong ổn định trong trạng thái bình thường mới; từng bước nới lỏng bên trong để phục hồi ngành du lịch, dịch vụ và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép" gắn với tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch từ cơ sở.

Tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt người và phương tiện ra, vào địa bàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở, cửa khẩu, đường thủy, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chậm nhất đến ngày 30/9 có 100% Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, Bộ phận thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch các cấp phải sử dụng thành thạo ứng dụng khai báo y tế và hằng ngày phải cập nhật, gửi dữ liệu khai báo y tế đến các lãnh đạo tỉnh để phản ánh tình hình thực hiện, người ra, vào các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn bằng dữ liệu điện tử qua thiết bị, điện thoại thông minh.

Quảng Ninh chuẩn bị đón khách ngoại tỉnh với điều kiện nghiêm ngặt

Sau 84 ngày không có ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng và trở thành địa phương an toàn về dịch, tỉnh Quảng Ninh chính thức mở lại một số dịch vụ du lịch nội tỉnh từ 0 giờ ngày 21/9 và tính tới sẽ mở cửa đón khách ngoại tỉnh vào 2 tháng cuối năm 2021 với những điều kiện nghiêm ngặt về phòng, chống dịch COVID-19.

tỉnh Quảng Ninh chính thức mở lại một số dịch vụ du lịch nội tỉnh từ 0 giờ ngày 21/9 và tính tới sẽ mở cửa đón khách ngoại tỉnh vào 2 tháng cuối năm 2021.

Tỉnh Quảng Ninh chính thức mở lại một số dịch vụ du lịch nội tỉnh từ 0 giờ ngày 21/9 và tính tới sẽ mở cửa đón khách ngoại tỉnh vào 2 tháng cuối năm 2021.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định việc giữ được địa bàn an toàn là điều kiện quan trọng nhất để Quảng Ninh có thể phục hồi hoạt động du lịch. Hiện nay, nhu cầu của khách du lịch nội địa trong quý 4 ở Việt Nam là rất lớn.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc phục hồi các hoạt động du lịch phải được kiểm soát với điều kiện tiên quyết là giữ được địa bàn an toàn.

Việc đón khách ngoại tỉnh sẽ được thực hiện với các quy định chặt chẽ. Cụ thể, dự kiến trong tháng 11 và 12 Quảng Ninh sẽ kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh với thu hút khách du lịch ngoại tỉnh. Trong đó tập trung ở các địa phương phía Bắc; chỉ đón khách từ các địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện các ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Khách du lịch bắt buộc phải tiêm 2 mũi vaccine và có xét nghiệm PCR trong 48 giờ.

Quảng Ninh ưu tiên áp dụng các mô hình du lịch không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng dân cư, các sản phẩm du lịch giá trị gia tăng cao; khuyến khích các tour du lịch lưu trú dài ngày, khép kín.

Nhân viên phục vụ các tour du lịch ngoại tỉnh cũng phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, thực hiện xét nghiệm định kỳ và làm việc theo mô hình “3 tại chỗ.” Việc giám sát quy định phòng dịch đối với các hoạt động du lịch phải có sự tham gia của cộng đồng dân cư.

Trong 9 tháng đầu năm 2021 tỉnh Quảng Ninh đã phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, khu vực và trong nước.

Tổng lượng khách du lịch 9 tháng năm 2021 ước đạt khoảng 2,584 triệu lượt người, bằng 43,9% cùng kỳ năm 2020 và 31,9% so với kịch bản của tỉnh (kịch bản là đón  8,1 triệu lượt khách).

Tổng doanh thu du lịch đạt 5.045 tỷ đồng, bằng 40,9% cùng kỳ năm 2020, đạt 31,1% so với kịch bản (kịch bản là 16.200 tỷ đồng).

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh trong các tháng còn lại của năm 2021 đạt mức độ cao nhất trong điều kiện bình thường mới, phấn đấu quý 4 năm 2021 đón được 1,9-2 triệu lượt khách du lịch, tổng thu đạt 4.000-4.500 tỷ đồng.

Quảng Ninh quyết liệt thực hiện chống dịch theo phương châm “3 trước,” “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; kiên trì chiến lược "5K + vaccine + công nghệ + truyền thông." Trong đó, tập trung phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.