>>> Kiểm soát người ra vào Quảng Ninh bằng "hành trình không chạm"

Tầm soát chặt chẽ trong KCN

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 16 KCN với 56 doanh nghiệp đang duy trì hoạt động trong các ngành nghề gồm: điện, điện tử, cơ khí, dệt may, công nghiệp chế biến chế tạo khác, với khoảng 31.000 lao động. Để thuận tiện cho quá trình làm việc, công nhân ở nơi xa đến thường thuê trọ nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Công nhân KCN Cảng biển Hải Hà thực hiện quét mã QR trước khi vào làm việc

Công nhân KCN Cảng biển Hải Hà thực hiện quét mã QR trước khi vào làm việc

Đặc biệt, qua 4 làn sóng dịch, lần đầu tiên Quảng Ninh có ca F0 trong các nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là tại KCN. Với kinh nghiệm “chống dịch như chống giặc”, Quảng Ninh từng bước làm chủ được tình hình, phía các doanh nghiệp cũng không ỷ lại vào ngành Y tế và chính quyền địa phương mà chủ động xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch.

Tại công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà, thuộc KCN cảng biển Hải Hà, nhờ chủ động đầu tư mua trên 18.000 test nhanh kháng nguyên và 1.000 test Realtime  PCR, doanh nghiệp đã tầm soát, ngăn dịch bệnh bùng phát và lây lan, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân lao động.

Ông Qiu Dong Qun - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà chia sẻ: Nhờ chủ động có các bộ kit xét nghiệm nhanh, từ ngày 13/11 đến 17/11, công ty đã phát hiện 38 trường hợp nhiễm COVID-19 trong nhà máy thông qua sàng lọc, tầm soát hàng ngày. Ngay sau đó, phía công ty đã truy vết, phân loại được F1, F2. Nhờ tầm soát tốt, công ty đã cho người lao động đi làm trở lại và ổn định công tác sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà

Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà

Không chỉ riêng tại công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Hà, trong KCN cảng biển Hải Hà, phía chủ đầu tư KCN cùng các nhà đầu tư thứ cấp đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh. Ngoài những vật tư, thiết bị như máy đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ, nước sát khuẩn tay thì hầu hết các doanh nghiệp nằm trong KCN này đều trang bị các test nhanh kháng nguyên và Realtime PCR để chủ động tầm soát.

Trước khi dịch bệnh xuất hiện trong KCN, không chủ quan, lơ là, các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch như yêu cầu bắt buộc toàn bộ công nhân lao động cài đặt các ứng dụng khai báo y tế điện tử, sử dụng mã QR-Code và tuân thủ theo đúng quy định 5K của Bộ y tế… 

>>> Quảng Ninh lên phương án điều trị F0 tại nhà

Anh Hoàng Văn Nam – công nhân làm việc tại công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Long, KCN Hải Yên chia sẻ, công tác phòng chống dịch của công ty thì đều có quy định rõ ràng. Khi đi ăn thì mỗi người ngồi một ô, có ngăn cách bằng vách ngăn và mọi người cũng hạn chế tụ tập đông người. Chúng tôi rất tin tưởng công tác phòng chống dịch của công ty cũng như của tỉnh Quảng Ninh.

Theo đại diện công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Long, KCN Hải Yên, phía công ty sẽ luôn chủ động, trao đổi để nắm được yêu cầu cao nhất, mới nhất của các cấp ban ngành, nhà nước về phòng, chống dịch. Tiếp đó là làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát, đôn đốc công nhân của mình. Bên cạnh đó, công ty cũng có quy định rõ ràng đến từng người, từng bộ phận để làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quyết tâm không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Việc những ngày gần đây, tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện các ca nhiễm COVID-19, đặc biệt trong các nhà máy, xí nghiệp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, phía các doanh nghiệp đã chủ động bổ sung, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch gắn với điều kiện sản xuất của từng bộ phân, đảm bảo sản xuất trong trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Công nhân làm việc tại KCN cảng biển Hải Hà

Công nhân làm việc tại KCN cảng biển Hải Hà

Như tại chi nhánh công ty TNHH Sao Vàng, TP Uông Bí, đây là một trong những “ổ dịch” của tỉnh Quảng Ninh trong đợt dịch thứ 4 này. Ngay sau khi xuất hiện những ca F0 tại một số phân xưởng, phía công ty đã chủ động báo cáo, phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng rà soát, khoanh vùng dập dịch. Các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh thuộc công ty đã nhanh chóng được bóc tách. Và chỉ sau gần một tuần gián đoạn do xuất hiện một số ca lây nhiễm COVID-19 trong nhà xưởng, đến nay phía công ty đã khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện, 50% dây chuyền sản xuất ở 4 bộ phận với hơn 2.300 công nhân lao động trực tiếp thuộc chi nhánh công ty TNHH Sao Vàng.

Phía công ty cũng cam kết thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát người vào công ty, tổ chức sản xuất kinh doanh, quy trình tiếp xúc nội bộ giữa các phân xưởng và phòng ban trong công ty, vấn đề ăn uống, nghỉ trưa của công nhân, khai báo y tế, quét mã QR-Code, xét nghiệm test nhanh và giám sát y tế…

Còn tại công ty Than Hòn Gai, từ đầu năm đến nay, công ty đã bố trí trên 2 tỷ đồng để mua trang thiết bị phục vụ cho việc kiểm soát, phòng chống dịch COVID - 19. Cũng nhờ vậy mà thông qua test nhanh và xét nghiệm PCR cho toàn bộ công nhân sau khi từ các tỉnh ngoài trở về làm việc, ngày 14/11, phía công ty đã kịp thời phát hiện một trường hợp dương tính với COVID-19.

Theo ông Nguyễn Văn Quân - Phó Giám đốc Công ty Than Hòn Gai, ngay khi phát hiện ca F0, công ty đã nhanh chóng thực hiện khoanh vùng, truy vết, cách ly kịp thời những người có liên quan với phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”. Nhờ các biện pháp thần tốc này mà công ty đã nhanh chóng làm chủ được tình hình, không để đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Có thể nói, với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giúp công nhân, người lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp yên tâm lao động sản xuất. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh.

Tính đến 17h00 ngày 17/11/2021, tổng số ca mắc mới COVID-19 được khẳng định trong ngày 17/11 tại tỉnh Quảng Ninh là 48 ca. Trong đó, Đông Triều: 6 ca; Cẩm Phả: 1 ca, Tiên Yên: 3 ca, Móng Cái: 2 ca, Bình Liêu: 2 ca, Đầm Hà: 9 ca, Hải Hà: 25 ca).

Hiện 305 ca đang điều trị tại cơ sở y tế gồm: Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển: 56, bệnh viện số 1: 51, trung tâm y tế Đông Triều: 102, trung tâm y tế Hải Hà: 45, trung tâm y tế Bình Liêu: 2, trung tâm y tế Tiên Yên: 10, trung tâm y tế Đầm Hà: 30, bệnh viện đa khoa Cẩm Phả: 1, bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả:1, bệnh viện số 2: 4, bệnh viện sản Nhi: 3.

Trong ngày 17/11, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành tiêm phòng COVID-19 cho 1.774 người, trong đó mũi 1: 339 người, mũi 2: 1.435 người. Lũy tích người được tiêm là 1.097.931 người; trong đó tiêm 1 mũi là 158.245 người, tiêm 2 mũi là 939.686 người.