HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021, với tổng giá trị khoảng 500 tỷ đồng.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục có các chính sách hỗ trợ và các biện pháp phù hợp để thu hút khách thị trường nội địa. Tiếp tục thực hiện miễn giảm giá vé thu phí cho khách du lịch đến các điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 1/1 đến 31/12/2021.

Cụ thể, giảm 100% giá vé thu phí vào những ngày lễ, kỷ niệm, như: Tết dương lịch, ngày thành lập ĐCS Việt Nam, 3 ngày Tết Nguyên Đán Tân Sửu, ngày Thầy thuốc Việt Nam… và giảm 50% các ngày còn lại trong năm; hỗ trợ 100% chi phí khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt chất lượng cao từ cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Uông Bí khi vận chuyển hành khách đi trên các chuyến bay đi và đến qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long...

Từ ngày 1/1 đến hết 31/12/2021, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện miễn giảm giá vé thu phí cho khách du lịch

Từ ngày 1/1 đến hết 31/12/2021, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện miễn giảm giá vé thu phí cho khách du lịch tại các điểm Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử , vịnh Hạ Long

Đại dịch COVID-19 khiến khách du lịch đến vịnh Hạ Long giảm trầm trọng, tiền thu từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long năm 2020 giảm trên 1.000 tỉ đồng, chỉ đạt trên 230 tỉ đồng. Đến hết tháng 11/2020, tổng số khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long đạt hơn 1.215 nghìn lượt khách, khách tham quan bảo tàng tỉnh đạt 326 nghìn lượt khách, khách tham quan Khu di tích danh thắng Yên tử đạt hơn 262 nghìn lượt.

Dự kiến đến hết năm 2020, tổng số khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long đạt 1.262 nghìn lượt, khách tham quan bảo tàng tỉnh đạt 360 nghìn lượt, khách tham quan Khu di tích danh thắng Yên Tử đạt 274 nghìn lượt. Với các chính sách kích cầu của tỉnh Quảng Ninh và các sự kiện đã và đang được tổ chức trong quý IV/2020, dự báo năm 2020, số lượng khách đến Quảng Ninh đạt 9,3 triệu lượt – bằng 66% so với năm 2019.

Năm 2021 dự báo dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, nhất là lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Để triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ ngành dịch vụ, du lịch, cần tiếp tục có các chính sách đủ mạnh, biện pháp phù hợp để thu hút khách thị trường nội địa. Vì thế, tại kỳ họp thứ 21 khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua các chính sách hỗ trợ, kích cầu du lịch mới cho năm tới.

Trước đó, Quảng Ninh đã Chương trình Yên Tử - về miền đất Phật mùa thu năm 2020 sẽ là tiền đề để tổ vào các năm tiếp theo, đưa chương trình trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc…

Trước đó, Quảng Ninh đã  tổ chức Chương trình Yên Tử - về miền đất Phật mùa thu năm 2020, đưa chương trình trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc…

Gói kích cầu 500 tỷ đồng năm 2021 của tỉnh Quảng Ninh sẽ có tác động tích cực đến các đối tượng trong chuỗi giá trị dịch vụ từ du khách đến người dân làm nghề dịch vụ, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc sẽ có tác động tích cực trong thu hút khách du lịch, gói kích cầu này sẽ là cơ sở để phục hồi các ngành dịch vụ phụ trợ, như: thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí... và tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn.

Việc kéo dài kích cầu du lịch đến hết năm 2021 là chủ trương đúng đắn của tỉnh Quảng Ninh. Đây là sự quan tâm của tỉnh đối với các doanh nghiệp làm du lịch. Từ đó sẽ là cơ sở để chúng tôi xây dựng những chương trình, sản phẩm du lịch mới, phong phú hơn, hấp dẫn hơn, giá cả phù hợp hơn để đón đầu chương trình du lịch nội địa năm 2021 – ông Nguyễn Duy Dương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại KTV chia sẻ.

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

Như vậy, đến thời điểm này, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước liên tiếp triển khai hiệu quả các gói kích cầu du lịch, hướng tới lợi ích của các doanh nghiệp, dân doanh hoạt động lĩnh vực du lịch, dịch vụ, lữ hành; khuyến khích người dân du lịch trong nước trong trạng thái bình thường mới và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tháng 5, khi cả nước vẫn đang hoang mang bởi sức tàn phá của dịch bệnh, thì Quảng Ninh đã nhanh chóng đưa ra gói kích cầu để phục hồi du lịch, trị giá gần 200 tỷ đồng và ghi nhận những kết quả hết sức tích cực. Có ngày tỉnh này đón hơn 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay.

Và khi COVID-19 quay trở lại, Quảng Ninh lại tiếp tục tung ra gói kích cầu trị giá 100 tỷ đồng, theo đó giá vé vào vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích Yên Tử được giảm 50% đến hết năm nay. Vào một số ngày lễ lớn, điểm lưu trú trên vịnh Hạ Long được miễn phí toàn bộ giá vé…

Ngay sau khi gói kích cầu lần 2 của Quảng Ninh được tung ra, những hoạt động du lịch tại Hạ Long và các điểm đến trên địa bàn tỉnh đã dần phục hồi. Tới thời điểm này, những ngày cuối tuần, du khách đã có thể nhìn thấy sự sôi động nhộn nhịp trở lại vốn có của Hạ Long.