>>> Quảng Ninh: Lên phương án hút khách du lịch quốc tế

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao Quảng Ninh nhấn mạnh. Hội sách Quảng Ninh năm 2022 với chủ đề “Khai mỏ tri thức - Tiếp lửa tương lai”, đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao phục vụ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2022. Sự kiện là địa điểm giới thiệu hàng nghìn đầu sách và bán sách giá ưu đãi của các các nhà sách, nhà xuất bản Trung ương và tỉnh Quảng Ninh. “Hội sách được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách; phát triển phong trào đọc sách; đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ tri thức, đời sống tinh thần của nhân dân”

Hội sách đã thu hút đông đảo bạn đọc tham gia góp phần kíc cầu du lịch Quảng Ninh (ảnh báo Quảng NInh)

Hội sách đã thu hút đông đảo bạn đọc tham gia góp phần kíc cầu du lịch Quảng Ninh (ảnh báo Quảng NInh)

Tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh, trên 2.000 tác phẩm của các tác giả người Quảng Ninh, các ấn phẩm báo chí viết về Quảng Ninh trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, văn học nghệ thuật, khoa học kỹ thuật,... được trưng bày với chủ đề “Tri thức đất mỏ”. Khu vực Quảng trường 30/10 là không gian trưng bày, giới thiệu sách và các gian hàng bán sách giá ưu đãi.

Hội sách lần này có 50 gian hàng, với hàng trăm ngàn bản sách thuộc nhiều thể loại phục vụ nhân dân trong tỉnh và khách tham quan, du lịch. Các loại sách được giới thiệu và bày bán với giá ưu đãi theo chính sách riêng của 32 nhà sách, nhà xuất bản, công ty phát hành sách. 

Bảo tàng Quảng Ninh một điểm đến cho du lịch Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh một điểm đến cho du lịch Quảng Ninh

Theo Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh, thông qua việc tổ chức Hội sách, Ban tổ chức sẽ tiến hành đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm để tổ chức thường niên vào các năm sau, tiến tới tổ chức Hội sách quốc tế tại Quảng Ninh trong tương lai. Đây cũng là cơ sở thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng đường sách, phố sách tại không gian bên ngoài quần thể các công trình văn hóa (Bảo tàng - Thư viện - Quảng trường 30/10 - Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh), xây dựng đường sách, phố sách thành một sản phẩm du lịch của Quảng Ninh.

Năm 2022 Quảng Ninh đón 11,6 triệu lượt khách

Năm 2022 Quảng Ninh đón 11,6 triệu lượt khách

Chị Nguyễn Thanh Thủy, 28 tuổi, du khách từ Hà Nội đang nghỉ tại FLC Hạ Long cho biết: “Tôi đang đi chơi thì có bạn nói là có sự kiện này nên qua luôn. Tôi rất thích sách và luôn có thói quen vào các hiệu sách tại các nơi tôi đến như là trải nghiệm bất ngờ khi tìm được những cuốn sách phù hợp với tâm trạng tôi khi đó”.

Là một trong rất nhiều học sinh có mặt tại hội sách, em Lê Thu Trang, học sinh lớp 11 chuyên Văn Trường Chuyên Hạ Long cho biết: “Nhà em thì ở Vân Đồn, khi học cấp 3 ở trường chuyên Hạ Long em mới xuống Hạ Long để ở cho thuận việc học tập. Em rất thích nếu như có những hội sách như thế này được tổ chức vì có rất nhiều đầu sách ở nhiều thể loại được bán với giá ưu đãi từ 10-30%”.

Trong khuôn khổ của Hội sách 2022, còn có các hoạt động tương tác với sách; nghệ thuật ứng dụng, minigames tư duy trí tuệ; gameshow vận động dành cho thanh thiếu niên; tổ chức không gian đọc sách tại chỗ, khu vui chơi sáng tạo cho thiếu nhi, không gian check in cho độc giả và khách tham quan; quyên góp, tiếp nhận sách tài trợ của các tổ chức, cá nhân tặng các thư viện, tủ sách miền núi, hải đảo, vùng khó khăn trong tỉnh.

Hội sách Quảng Ninh năm 2022 là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao phục vụ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2022 (ảnh báo Quảng Ninh)

Hội sách Quảng Ninh năm 2022 là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao phục vụ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2022 (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Năm 2022 Quảng Ninh đón 11,6 triệu lượt khách, doanh thu trên 25.100 tỷ đồng của du lịch Quảng Ninh. Du lịch, dịch vụ là động lực tăng trưởng chính giúp tỉnh Quảng Ninh lập nên kỳ tích 7 năm liên tiếp tốc độ tăng trưởng GRDP mức 2 con số.

Theo ông Huy, du lịch Quảng Ninh cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo, phục hồi và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của du khách và sự phục hồi của ngành du lịch hậu COVID-19. Nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới. Chú trọng phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm; cải thiện môi trường du lịch văn minh, an toàn, hấp dẫn. Tích cực chung tay cùng nhà nước trong hoạt động quảng bá, xúc tiến, khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ninh ở cả trong và ngoài nước.

Chợ Hạ Long luôn là địa đến của du khách

Chợ Hạ Long luôn là địa đến của du khách

Còn theo bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ban Tổ chức Hội sách Quảng Ninh năm 2022 mong muốn, Hội sách sẽ là sự kiện văn hoá có ý nghĩa, hấp dẫn, hiệu quả và thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Du lịch, dịch vụ là động lực tăng trưởng chính giúp tỉnh Quảng Ninh lập nên kỳ tích 7 năm liên tiếp tốc độ tăng trưởng GRDP mức 2 con số - Ảnh Du lịch trải nghiệm hái chè tại huyện Hải Hà

Du lịch, dịch vụ là động lực tăng trưởng chính giúp tỉnh Quảng Ninh lập nên kỳ tích 7 năm liên tiếp tốc độ tăng trưởng GRDP mức 2 con số (ảnh Du lịch trải nghiệm hái chè tại huyện Hải Hà)

Thông qua việc tổ chức Hội sách, tiến hành đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm để tổ chức thường niên vào các năm sau, tiến tới tổ chức Hội sách quốc tế tại Quảng Ninh trong tương lai. Đồng thời là cơ sở thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng đường sách, phố sách tại không gian bên ngoài quần thể các công trình văn hóa trọng điểm của tỉnh (gồm Bảo tàng - Thư viện - Quảng trường 30/10 - Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh), xây dựng đường sách, phố sách thành một sản phẩm du lịch không thể thiếu của tỉnh Quảng Ninh.