hihihi

Tỉnh Quảng Trị mua các gói thầu kit test tại Công ty cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, năm 2020 và trong quý 1, quý 2 năm 2021, CDC tỉnh Quảng Trị mua chủ yếu là kit test COVID-19 với tổng giá trị hơn 14,4 tỉ đồng. Còn Sở Y tế tỉnh Quảng Trị mua 6 gói thầu kit test COVID-19 với tổng trị giá gần 16 tỉ đồng.

Về giá của các gói thầu kit test COVID-19, các gói thầu trước được mua với giá 470.000 đồng/kit, từ khi Sở Y tế đảm nhận việc mua thì một số gói thầu kit test có giá thấp hơn. Đơn cử, trong 6 gói thầu kit test trị giá gần 16 tỉ đồng mà Sở Y tế mua tại Công ty cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế, 4 gói thầu với 27.264 kit test có giá 470.000/kit; 1 gói thầu với 1.344 kit test có giá 367.500 đồng/kit; 1 gói thầu gần 15.000 kit test cùng hãng sản xuất nhưng khác loại có giá 168.000 đồng/kit.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, thời điểm ban đầu do nhiệm vụ chống dịch cấp bách, kit test hiếm nên quá trình mua sắm không có nhiều sự lựa chọn. Sau này, khi Sở Y tế đảm nhận việc mua kit test COVID-19 thì đàm phán với công ty để xin giảm giá, và đã có văn bản yêu cầu các đơn vị sử dụng lựa chọn loại kit rẻ hơn để tiết kiệm ngân sách.

Như gói thầu gần 15.000 kit test có giá 168.000 đồng/kit, quá trình sử dụng phải tốn công pha chế chứ không tiện dụng như loại 470.000 đồng/kit, nhưng giảm gần 3 tỉ cho ngân sách nhà nước nên chúng tôi lựa chọn” – ông Đỗ Văn Hùng thông tin.

Cũng theo ông Đỗ Văn Hùng, do chống dịch cấp thiết, nên CDC tỉnh và Sở Y tế chủ yếu mua các gói thầu vật tư y tế theo hình thức chỉ định thầu rút gọn theo đúng quy định của Luật Đấu thầu.

Trong quá trình mua sắm, Sở Y tế tham khảo giá từ các gói thầu đăng tải trên trang công khai giá của Bộ Y tế, các hợp đồng tương tự, 3 báo giá của các nhà cung cấp, văn bản của Bộ Y tế và chứng thư thẩm định giá của cơ quan thẩm định giá của Bộ Tài Chính cấp phép đóng tại thành phố Đà Nẵng.

>>Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á

hihii

Kit test COVID-19 của Công ty Việt Á

Được biết, năm 2020 và 2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có các quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để Sở Y tế mua sắm tổng số trang thiết bị và vật tư hóa chất, hàng hóa phục vụ phòng chống dịch COVID-19 là khoảng 115 tỉ đồng. Sở Y tế trong quá trình mua sắm đã thương thảo với các nhà thầu giảm giá tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 5 tỉ đồng so với giá được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Những tháng đầu tiên phòng, chống dịch bệnh tại Quảng Trị không có máy xét nghiệm nên Công ty Việt Á cho mượn máy, kể cả kỹ thuật cũng phải nhờ. Sau này mới mua máy và được tặng. Nói vậy để thấy việc mua kit test thời điểm đó không có sự lựa chọn” – ông Đỗ Văn Hùng, thông tin thêm.

Ngày 22/12, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, từ lúc xuất hiện dịch COVID-19, trong năm 2020 và 2021, CDC tỉnh Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã mua 21 gói thầu kit test COVID-19 tại Công ty cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế. Các kit test này là do Công ty Việt Á sản xuất.

Theo một diễn biến khác, chiều 22/12 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản yêu cầu Bộ Công an chủ trì đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Tiến sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu ra Hà Nội phối hợp làm việc để làm rõ những thông tin liên quan đến sai phạm của Công ty CP Công nghệ Việt Á. 

Được biết trước đó, liên quan đến việc chi tiền ngoài hợp đồng trong vụ án này, Phan Tôn Noel Thảo (trợ lý tài chính Công ty Việt Á) đã khai việc tham gia chi tiền cùng công ty cho các đơn vị CDC Hải Dương, CDC Nghệ An và các bệnh viện.