Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư là 2.074,33 tỷ đồng.

Dự án khu công nghiệp Quảng Trị có tổng vốn đầu tư 2.074,33 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Trị là giao điểm của các huyết mạch giao thông quan trọng lại có lợi thế về cửa khẩu, cảng biển… rất thuận lợi để mở rộng giao thương, phát triển kinh tế - xã hội. Để mời gọi đầu tư, phát huy những tiềm năng thế mạnh của địa phương, những năm qua, tỉnh đã đã được Chính phủ quan tâm, đầu tư về hạ tầng khu kinh tế, công nghiệp.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 2 khu kinh tế và 3 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, kinh tế ở Việt Nam, bao gồm: Khu kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh); Khu công nghiệp Nam Đông Hà, khu công nghiệp Quán Ngang và khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá.

Đặc biệt, với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ vừa ra quyết định chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 2.074,33 tỷ đồng.

Theo đó, dự án do Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa và Sumitomo Corporation làm nhà đầu tư với vốn góp đầu tư 311,1 tỷ đồng.

Dự án này sẽ đầu tư xây dựng tại thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm (Hải Lăng, Quảng Trị) với quy mô 481,2 ha, trong đó phần đất xây dựng hạ tầng khu công nghiệp chiếm 478,28 ha.

Để triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật. Đồng thời triển khai dự án phù hợp với quy hoạch đã cấp có thẩm quyền phê duyệt; chịu trách nhiệm về việc đề xuất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng; cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trong đó có chuyển mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật; đảm bảo diện tích đất phải chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện Dự án phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất tại Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 14/11/2018; tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai và pháp luật có liên quan trong quá trình tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị; đảm bảo không có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng địa điểm thực hiện dự án; Nhà đầu tư đáp ứng điều kiện được Nhà nước cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đối với Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng chỉ đạo cần yêu cầu Nhà đầu tư thực hiện trồng rừng thay thế hoặc hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang mục đích khác theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Luật Lâm nghiệp.

Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng trị và các cơ quan liên quan phối hợp với Nhà đầu tư triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định; thực hiện các giải pháp liên quan đến đời sống người lao động làm việc trong khu công nghiệp, trong đó có phương án xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa thể thao cho người lao động; hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất. Thủ tướng cũng chỉ đạo cần thực hiện thu hồi đất phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và thu hút đầu tư để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân bị thu hồi đất.

Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng yếu cầu trong quá trình triển khai dự án phải bố trí hệ thống cây xanh và đảm bảo khoảng cách an toàn giữa khu công nghiệp và công trình lưới điện 110KV.

Được biết, đây là dự án khu công nghiệp thứ ba tỉnh Quảng Trị được phê duyệt trong tháng, sau khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá (925 tỷ đồng) và khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú (4.500 tỷ đồng).