Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam đã chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp khi Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ông Vũ Trọng Kim

Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam 

Ông đánh giá như thế nào về cơ cấu, thành phần, trình độ của các tân đại biểu Quốc hội khóa XV?

Cơ cấu, thành phần từ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và nghề nghiệp, đặc biệt với trí thức, tôn giáo ở các vùng miền... đã nói lên một hình ảnh đoàn kết chặt chẽ. Đây là biểu thị cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam khi bước vào thời kỳ mới. Thời kỳ đưa Việt Nam đi tới sự thịnh vượng và hùng cường.

Niềm tin của người dân vào các tân đại biểu quốc hội khóa XV bắt nguồn từ thắng lợi của sự thành công Đại hội đảng lần thứ XIII. Niềm tin cũng bắt nguồn từ cuộc sống của người dân đang ngày càng thay đổi và tốt đẹp hơn.

Người dân cảm nhận và nhìn thấy tiền đồ của đất nước ngày càng tươi sáng và rõ ràng. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên thế giới ngày càng được khẳng định và luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của bạn bè trên thế giới.

Qua đây có sự tác động đến người dân, khiến người dân tin yêu tổ quốc mình hơn, tin tưởng vào chế độ và vững tin hơn vào tương lai. Từ trong mỗi gia đình, cộng đồng đều cảm nhận được hai chữ hạnh phúc.

Trình độ của đại biểu khóa này so với trước đây có tiến bộ hơn. Mặc dù vậy, các tân đại biểu Quốc hội vẫn phải phát huy trên tinh thần luôn nhìn về phía trước với trách nhiệm cao nhất để xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân, đảm bảo tầm cao trí tuệ trong việc đóng góp cho đất nước trong một thời kỳ mà Việt Nam đang tăng tốc phát triển.

Ông kỳ vọng gì vào sự điều hành của Quốc hội khóa XV?

Theo tôi, nội dung và phương thức hoạt động của Quốc hội khóa XV phải có sự đổi mới vượt bậc, tốn ít thời gian nhưng làm được nhiều việc có ích cho xã hội. Đặc biệt, phải thể chế hóa được những đường lối, chủ trương của đảng để có điều kiện mở rộng sản xuất và hội nhập quốc tế.

Điều cử tri cả nước mong mỏi là tiếp tục giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện tốt hơn cho sản xuất, kinh doanh phát triển.

Tôi mong muốn Quốc hội khóa mới cần đổi mới mạnh mẽ về các chương trình nghị sự, phương pháp điều hành để các đại biểu Quốc hội được phát huy cao nhất trí tuệ và năng lực của mình. Bởi đây là những đại biểu của nhân dân, khi đại diện cho người dân thì phải có điều kiện phát huy trí tuệ và tài năng.

Chúng ta vẫn luôn nhấn mạnh “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Điều quan trọng là làm cho người dân được thụ hưởng, thụ hưởng cả về tinh thần và vật chất. Những quyết định của Quốc hội không đi đến được những điều này, giám sát của Quốc hội không đảm bảo được chính phủ và các ngành thực hiện được vấn đề này thì đều không có hiệu quả mà chỉ mang tính hình thức. Đây là điều quan trọng nhất của mọi vấn đề.

-Theo ông, bài học kinh nghiệm cần rút ra cho Quốc hội khóa XV là những vấn đề gì?

Kinh nghiệm lớn nhất là phải liên hệ mật thiết và chặt chẽ với nhân dân. Nói nhân dân là nói chung, nhưng Quốc hội kỳ này cần đi sâu tìm hiểu nguyện vọng và nhu cầu của từng đối tượng.

Nhu cầu là đa dạng, nhưng nguyện vọng và sáng kiến cũng không ít. Cho nên sẽ có những đề đạt trong từng đối tượng, từng lĩnh vực, từng ngành nghề... khác nhau. Do đó, Quốc hội khóa mới phải sâu sát tìm hiểu nguyện vọng và nhu cầu của từng đối tượng riêng.

Mong muốn và nguyện vọng của người dân thường rất đa dạng, những sáng kiến của người dân trong thời kỳ này cũng dễ dàng được bộc lộ và đóng góp ý kiến trong điều kiện dân chủ và tự do.

Điều quan trọng là liên hệ và nắm bắt được những suy nghĩ đó, để phản ánh vào trong đường lối, chính sách của mình. Đặc biệt với những chính sách phát triển kinh tế.

Đúng hay không đúng thì cũng cần có ý kiến nhân dân, đón nhận sự phản biện của người dân về những những chủ trương, chính sách đưa ra. Quốc hội cần lắng nghe được những phản ánh chính đáng từ người dân để giảm bớt sự chủ quan, hình thức.

Chỉ khi chúng ta căn cứ vào thực chất thì mới có thể thúc đẩy thực tiễn xã hội phát triển. Còn chỉ căn cứ vào hình thức và những số liệu lệch chuẩn, thiếu cơ sở khoa học thì sẽ không thể thúc đẩy xã hội phát triển.

- Trân trọng cảm ơn ông!