hihihii

Con đường “đau khổ” Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) thường xuyên ùn tắc vì nhà cao tầng chen chúc. Ảnh: Như Ý

Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân  xung quanh vấn đề quy hoạch tại khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu bị “băm nát. Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng phải đánh giá toàn diện về hậu quả, hệ lụy của việc điều chỉnh quy hoạch sai quy định pháp luật, đấy là vi phạm nghiêm trọng, phá hại kinh tế đất nước, ảnh hưởng xấu đến đời sống nhiều thế hệ. Đồng thời, làm suy giảm niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước.

Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều vi phạm, có thể đặt nghi vấn về tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm nhưng lại không đủ thẩm quyền điều tra. Do vậy, ông Vân cho rằng, phải chuyển sang cơ quan điều tra đầy đủ thẩm quyền để làm rõ.

Quay trở lại chuyện Thanh tra Bộ Xây dựng công bố một kết luận liên quan đến việc quy hoạch, xây dựng 2 bên huyết mạch Lê Văn Lương, Tố Hữu và khu đô thị Trung Hoà- Nhân Chính với những con số chi tiết cực kỳ choáng váng. Bây giờ thì người dân có lẽ đã hiểu vì sao lại có chuyện “2 km đường nhồi 40 toà chung cư”.

Đọc bản kết luận thanh tra, có một điều chúng ta nhìn thấy rất rõ là hoá ra, kiểu quy hoạch “băm nát” Hà Nội là có thật. Thật từ chuyện “Có những khu đất chỉ 5-7 ha nhưng bị “băm” ra cho 2-3 chủ đầu tư”- như lời một chủ tịch của Hà Nội từng phát biểu. Thật cho đến kỷ lục có những dự án sau 5 lần điều chỉnh quy hoạch từ 5 tầng đã đội lên thành 30 tầng. Thật ở những đồ án mới ngồi xổm lên những đồ án đã phê duyệt trước, đồ án bé chẳng chút liên quan đến đồ án lớn (tổng thể).

Thật, ở tình trạng rất phổ biến ở Thủ đô: “Sau khi di dời, các cơ quan đã không ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị mà đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp.

Và thật, cả ở sự hỗn loạn khi việc chuyển đổi công năng từ công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và cả căn hộ chung cư để bán hay tăng thêm tầng, tăng diện tích sàn xảy ra tại hàng loạt các dự án tại khu vực này.

Việc chồng thêm tầng, chuyển đổi công năng đã tước đoạt của dân rất nhiều tiện ích: Từ vườn hoa, sân chơi, trạm y tế, sân luyện tập, cho đến cả chợ và trường học. Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, quy định diện tích tối thiểu diện tích tiện ích công cộng 2,7m2/người hoàn toàn không đạt.

Diện tích trường mầm non thiếu đến 20.190m2; đất trường tiểu học thiếu 15.904m2; đất trường trung học phổ thông thiếu 5.535m2, diện tích đất cây xanh công cộng thiếu 34.828m2. Ăn bớt ăn xén đến độ 12/13 dự án được thanh tra không bố trí cây xanh. Dự án còn lại thì cây xanh chỉ đạt 10%.

Một bản kết luận thanh tra giúp chúng ta hiểu vì sao Lê Văn Lương, Tố Hữu từ một huyết mạch như đáng lẽ, lại bị biến thành con đường “đau khổ” bậc nhất thủ đô.

Sáng ra khỏi nhà đến công sở, trường học, nơi làm việc để mưu sinh… buổi chiều trở về nhà, người dân thường xuyên phải vật lộn trên đường, với dòng người cuồn cuộn và đậm đặc khí thải của ô tô, xe máy.  Dưới cái nắng mùa hè, người dân bị nung trong nhiệt độ của hiệu ứng đường nhựa, nhà bê tông, hơi nóng của máy điều hòa không khí và các lại động cơ. Khi trời mưa, người người lại chới với giữa dòng nước bởi đường biến thành sông, thành suối. 

Phần lớn người già không có nơi tĩnh dưỡng, trẻ em chẳng có chỗ vui chơi, hầu hết mọi người lúc mệt mỏi cần một không gian thoáng mát để bách bộ, nghỉ ngơi thì đó chỉ là mơ ước xa vời. Hậu quả này khó có thể khắc phục, nên không chỉ người dân hôm nay mà nhiều thế hệ đời sau vẫn phải hứng chịu.

>>Quy hoạch “băm nát” đường Lê Văn Lương: Không thể nhân nhượng với tiêu cực

hihi.

Nhiều dự án, công trình ở khu vực đường Lê Văn Lương - Tố Hữu bị điều chỉnh sai quy định. Ảnh: Lê Quân

Quay trở lại vấn đề xử lý trách nhiệm trong câu chuyện này, các văn bản điều chỉnh quy hoạch có thể được các phó chủ tịch ký thay hoặc chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký, nhưng về nguyên tắc, người đứng đầu phải quán xuyến, phải chịu trách nhiệm. Các trường hợp “tùy tiện” điều chỉnh quy hoạch mà kết luận nêu có thể xem xét ở góc độ cố ý làm trái hoặc đồng phạm cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong câu chuyện này, dư luận cho rằng phải chuyển cơ quan điều tra làm rõ đấy là thiếu trách nhiệm hay cố ý làm trái. Rõ ràng, việc điều chỉnh quy hoạch bất chấp quy định pháp luật, hạ tầng như vậy là có tính nguy hiểm cao cho xã hội, cần phải xem xét xử lý ở mức cao hơn vi phạm hành chính đơn thuần.

Nói như GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, Hà Nội cần thêm các kết luận điều tra về quy hoạch tại các khu vực khác để làm bung ra các sai phạm, nhóm lợi ích. Đồng thời, phải xử lý cán bộ bất kể đương chức hay đã nghỉ vì tội trạng đã làm, không thể nhân nhượng với tiêu cực, sai phạm mà phải xử lý để đổi mới, tạo ra nếp mới cho xã hội, tránh tạo tiền lệ xấu.