ông Nguyễn Đoàn Kết, Ủy viên Hội đồng quản trị phụ trách tài chính Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Ông Nguyễn Đoàn Kết, Ủy viên Hội đồng quản trị phụ trách tài chính Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đoàn Kết, Ủy viên Hội đồng quản trị phụ trách tài chính Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông với DĐDN khi Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của CPTPP.

- Thưa ông, Hiệp định CPTPP Việt Nam vừa ký kết hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nội, trong đó có Rạng Động tìm đến các thị trường mới. Tuy nhiên, để vào được những thị trường này thì hàng rào kỹ thuật sẽ lại là rào cản cho các doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

Chúng tôi cho rằng, với một nền kinh tế mở như Việt Nam, thì CPTPP sẽ mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như Rạng Đông nói riêng, vừa là cơ hội những cũng đan xen nhiều thách thức. Cơ hội là được vào những thị trường mới, hay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra cũng tạo ra cơ hội cho Rạng Đông.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau một điều rằng, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, vì qua khảo sát cho thấy hiện có đến gần 60% doanh nghiệp nội đang làm ăn thua lỗ, điều nay thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam là rất kém.

Thêm vào đó, cơ chế chính sách về thuế, hải quan lại cũng chưa được phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Việt Nam hiện cũng chưa có được một nền công nghiệp mạnh để sản xuất ra những vật liệu cơ bản, như những con chip vi mạch. Bên cạnh đó, Trung Quốc được ví như một công xưởng lớn của thế giới, họ sản xuất hàng hóa và bán với giá rất rẻ, đi đâu cũng “va” vào hàng hóa Trung Quốc. Bây giờ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc thì khả năng hàng Trung Quốc rất dễ dồn sang Việt Nam. Đây là những thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nếu doanh nghiệp của chúng ta không có sự chuẩn bị tốt về năng lực thì sức cạnh tranh chắc chắn sẽ bị suy giảm.

- Vậy, với riêng Rạng Đông thì câu chuyện cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hay CPTPP có tác động thế nào đến công ty, thưa ông?

Rạng Đông không là trường hợp ngoại lệ và Rạng Đông cũng sẽ phải nằm trong vòng xoáy ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại và CPTPP. Tuy nhiên, chúng tôi đã có một quá trình dài xây dựng chiến lược cho mình từ 2015 đến 2020 với những mục tiêu tương đối cụ thể. Chúng tôi cũng có một quá trình dài tập trung vào nghiên cứu khoa học cơ bản, ở Rạng Đông có một trung tâm nghiên cứu về nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng. Đây là nơi làm việc hơn 90 thạc sỹ, tiến sĩ, giáo sư của các trường đại học cùng về đây nghiên cứu, hợp tác. Như vậy, chúng tôi đã có một quá trình đầu tư lâu dài và sẵn sàng ứng phó với những cơ chế mở khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới.

Còn trong quá trình quản trị nguồn lực tài chính, chúng tôi đã sử dụng đòn bẩy tài chính một cách có hiệu quả, Rạng Đông sẵn sàng đầu tư vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao, ví dụ nghiên cứu, cải tiến thiết kế, đổi mới sáng tạo đối với thị trường nước ngoài, hay từng vùng trên thế giới… Cách đầu tư như vậy đã đem lại cho chúng tôi niềm tin có thể cạnh tranh được ngang tầm với những doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới. Và chúng tôi coi đây như một cơ hội cho chính mình.

- Ông có thể chia sẻ về chiến lược của Rạng Đông trong thời gian tới đây để tận dụng được các cơ hộii khi Việt Nam đã tham gia và ký kết nhiều các hiệp định thương mại tự do?

Mục tiêu chiến lược của Rạng Đông là phải nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao năng xuất các yếu tố tổng hợp. Con đường chúng tôi đi là sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, lấy con người làm trung tâm, bảo vệ sức khỏe con người và với chi phí giá thành sản phẩm thấp. Ngoài ra, sản phẩm phải phù hợp với xu thế thời đại như 4.0, kết nối vạn vật hay những trào lưu ngôi nhà thông minh, tòa nhà thông minh, thành phố thông minh… Đặc biệt, những sản phẩm Rạng Đông sản xuất trong nước đang thiên theo hướng hỗ trợ cho nông nghiệp công nghiệp cao, thủy hải sản… Đây chính là hướng phát triển chính trong tương lai của Rạng Đông.

- Xin cảm ơn ông!