Đứng sau nhà sản xuất xe điện này là một loạt các tên tuổi lớn, trong đó đáng chú ý là Amazon, Ford, Soros Fund Management và BlackRock. Họ đang có ý định sẽ tìm kiếm mức định giá khoảng 70 tỷ đến 80 tỷ USD vào thời điểm IPO, theo một nguồn tin từ Reuters cho biết.

Nhà sản xuất xe điện Rivian, có trụ sở tại Irvine, California.

Nhà sản xuất xe điện Rivian, có trụ sở tại Irvine, California.

Trong khi đó, theo một dữ liệu của Dealogic cho biết, đợt IPO của Rivian dự kiến sẽ đứng đầu danh sách các đợt IPO ở Mỹ năm nay, vốn đã tăng cao kỷ lục lên đến hơn 225 tỷ USD.

Với mức định giá này, Rivian sẽ có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn cả General Motors, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ. Tất nhiên là không thể so với Tesla, công ty có mức vốn hóa thị trường gần 700 tỷ USD, nhưng theo các chuyên gia phân tích, trong tương lai Rivian có thể sẽ phát triển thành một đối thủ đáng gờm cho công ty của tỷ phú Elon Musk. Chẳng thế mà Tesla hiện đang lên kế hoạch để chế tạo những chiếc xe bán tải cạnh tranh với phiên bản của Rivian.

Mặc dù Rivian đã không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch IPO của mình, những có thể họ sẽ vén bức màn tài chính lần đầu tiên trên hồ sơ công khai trong những tuần tới.

Trên thực tế, Rivian được thành lập vào năm 2009, đầu tiên với tên gọi là Mainstream Motors bởi RJ Scaringe, sau đó công ty đổi tên thành Rivian vào năm 2011. “Rivian” có nguồn gốc từ “Indian River” ở Florida, một nơi mà Scaringe từng thường xuyên chèo thuyền thời trẻ.

Công ty là một trong những công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt nhất tại Mỹ. Họ đã huy động được 10,5 tỷ USD kể từ đầu năm 2019, bao gồm 2,5 tỷ USD vào tháng 7 trong một vòng do Amazon và Ford Motor dẫn đầu.

Rivian đã huy động được 10,5 tỷ USD kể từ đầu năm 2019.

Rivian đã huy động được 10,5 tỷ USD kể từ đầu năm 2019.

Có thể nói, Rivian dường như đã chọn được thời điểm ra mắt hợp lý trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang chuyển hướng xe điện. Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và một số quốc gia khác đang dự kiến áp đặt mức phát thải carbon thấp hơn.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM và Ford đang phải nâng cấp nhà máy để sản xuất xe điện, trong khi Tesla, cùng nhà cung cấp linh kiện Đài Loan Foxconn và một số công ty khởi nghiệp đang mở rộng hoặc xây dựng các nhà máy hiện có.

Bản thân Rivian hiện đang theo đuổi “một chiến lược hai hướng đi”, họ vừa xây dựng chiến lược sản xuất xe tải giao hàng chạy điện cho Amazon, đồng thời phát triển thương hiệu xe tải điện và xe SUV hướng đến những khách hàng cá nhân giàu có.

Chỉ riêng với Amazon, Rivian đã nắm trong tay một khách hàng cực lớn. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử của Mỹ đã đặt một đơn hàng lên đến 100.000 xe tải giao hàng điện từ Rivian. Đây được coi là một phần trong nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải carbon của Amazon.

Ngoài các phương tiện giao hàng trên Amazon, Rivian cũng đang sản nhắm đến việc xuất xe tải điện và xe thể thao đa dụng cho người tiêu dùng với giá khởi điểm từ khoảng 70.000 USD. Hồi đầu tháng 8, Rivian đã đàm phán để đầu tư ít nhất 5 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất xe mới gần Fort Worth, Texas.

Bên trong một nhà máy sản xuất của Rivian.

Bên trong một nhà máy sản xuất của Rivian.

Tuy nhiên, Rivian cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở hiện tại và tương lai. Giám đốc điều hành Scaringe đã từng chia sẻ rằng, đại dịch đã làm trì hoãn việc ra mắt xe của công ty.

Bên cạnh đó, họ cũng phải đối mặt với một loạt sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp xe điện, đang phát triển nhanh và được hưởng lợi từ sự bùng nổ thị trường vốn trong 12 tháng qua, đặc biệt là với sự gia tăng của các công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC). Những công ty như Lucid Motors, Nikola, Fisker và Lordstown Motors, đều cũng đã chọn hợp nhất với các công ty SPAC để niêm yết cổ phiếu.

Nhưng theo các chuyên gia phân tích đánh giá, Rivian là một công ty được tư bản hóa tốt. Họ có sự hậu thuẫn tài chính đáng kể từ những “ông lớn” như Amazon và Ford. Chính điều này có thể giúp cho Rivian phá vỡ nhóm các công ty khởi nghiệp xe điện IPO thông qua SPAC, đi theo một con đường riêng và cuối cùng là tạo ra sự khác biệt.