Cuốn sách nhằm tôn vinh người làm nghề Điều dưỡng, những người đã hy sinh thầm lặng để tận tụy chăm sóc, trao yêu thương và đồng hành cùng người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật, đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19 đầy cam go vừa qua.

 

Cuốn sách “Những đóa hoa kiên cường – Chuyện nghề Điều dưỡng kể về hành trình khó khăn song cũng đầy nỗ lực và cố gắng phi thường của mỗi điều dưỡng để có thể tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu. Đó là những câu chuyện chân thật, đời thường, những trăn trở và thách thức nghề nghiệp mà mỗi người điều dưỡng Hoàn Mỹ đã trải qua, để có thể tự cân bằng cảm xúc bản thân, để bao dung cho các số phận, lan tỏa tình yêu sự sống và tinh thần tích cực đến người bệnh. Cuốn sách sẽ mang đến những câu chuyện kỳ lạ, những tình huống nghẹt thở và cả những giấc mơ dở dang … mà sâu thẳm trong đó, người đọc sẽ nhận ra rằng một người điều dưỡng bình thường nhất cũng có khả năng tạo ra phép màu để thắp lên hy vọng sống cho người bệnh.

 bà Lê Ngọc Anh Phượng, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ

Bà Jessica Rodriguez - Phó Giám đốc điều dưỡng Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ chia sẻ về nghề điều dưỡng.

Không chỉ lột tả những chuyện nghề giữa đời thường, cuốn sách còn giúp người đọc thấu hiểu và trân quý nỗi vất vả, nhọc nhằn của người điều dưỡng giữa tâm dịch Covid-19. Đó là giữa những ngày cả TP.HCM và một số khu vực phía Nam như Đồng Nai và Bình Dương phải gồng mình trong cơn dịch, những tiếng xe cấp cứu khuấy động không khí tịch mịch và đau thương khắp mọi ngả đường, hàng trăm điều dưỡng của các bệnh viện thuộc hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ đã chính thức bước vào cuộc chiến “sinh tử”. Họ đã từ giã gia đình, cắm trại hoàn toàn ở các bệnh viện để chặn đứng những đau thương mất mát, gieo hy vọng sống cho những trường hợp ngặt nghèo nhất.

Chia sẻ về những ngày lịch sử đó, chị Võ Thị Lành, điều dưỡng trưởng của Bệnh viện Điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức nói rằng: “Các điều dưỡng đã xác định cuộc chiến với Covid-19 là lâu dài nên trước khi vào viện đã liên hệ người nhà, gửi con, thu xếp người chăm nom nhà cửa. Đã hơn 3 tháng những điều dưỡng chưa về nhà… và chúng tôi chọn ở lại để cùng người bệnh vượt qua tâm dịch”.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Spotify và những chuyện chưa kể

Phát biểu tại buổi ra mắt sách “Những đóa hoa kiên cường – Chuyện nghề Điều dưỡng, bà Lê Ngọc Anh Phượng, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, chia sẻ rằng: “Chúng tôi muốn gửi một thông điệp gói trọn sự cảm thông, yêu thương và hàm ơn của chính chúng tôi và hàng ngàn trái tim của những người bệnh và gia đình, gia đình và đồng nghiệp tới các anh chị điều dưỡng, những người đã hy sinh thầm lặng, vượt qua các thử thách, khó khăn, đồng hành cùng Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và ngành y tế nước nhà để mang lại một cuộc sống khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn cho cộng đồng”.

Theo bà Anh Phượng, hiện nay nghề Điều dưỡng phải đối mặt nhiều định kiến xã hội, điều này khiến nhiều người e ngại khi tham gia làm việc trong ngành này. Theo thống kê của Bộ Y Tế, tỷ lệ trung bình điều dưỡng trên một vạn dân của Việt Nam là 11,4, tức chưa bằng một nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới dự báo đến năm 2030, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 50.000 điều dưỡng thì để đảm bảo đáp ứng tốt cho nhu cầu chăm sóc y tế của người dân.

“Thông qua dự án, chúng tôi mong muốn sẽ thay đổi định kiến của cộng đồng đối với nghề nghiệp trân quý này. Chúng tôi mong muốn đầu tư nhiều hơn nữa cho ngành Điều dưỡng với các hoạt động đào tạo, tuyển dụng nhân sự, mở rộng hợp tác cùng các trường có đào tạo ngành Điều dưỡng như Đại học Hồng Bàng hay Đại học Y Dược... Hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu rằng đầu tư cho điều dưỡng chính là đầu tư cho chất lượng y tế toàn diện và cho tương lai sức khỏe của người bệnh và cả cộng đồng.” bà Anh Phượng nhấn mạnh.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Không bao giờ là thất bại!

Cuốn sách “Những đóa hoa kiên cường” là một phần của dự án truyền thông “Những đóa hoa kiên cường” khởi đầu với 5 tập phim ngắn được Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ thực hiện từ năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và để lại nhiều đau thương, mất mát cho cộng đồng. Dự án là một lời tri ân chân thành gửi đến những người làm điều dưỡng đang kiên cường vượt qua các khó khăn, vất vả và thách thức của nghề nghiệp để mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho cộng đồng. Dự án còn góp phần công nhận điều dưỡng là một nghề độc lập trong hệ thống ngành Y tế, đòi hỏi có chuyên môn, nghiệp vụ y tế để hỗ trợ, nâng cao và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Với ý nghĩa này, dự án “Những đóa hoa kiên cường” đã được trao giải thưởng Xuất sắc cho hạng mục Truyền thông và Tiếp thị của Tổ chức Quản lý Bệnh viện châu Á (Asian Hospital Management). Tháng 5/2022, dự án cũng được vinh danh là “Sáng kiến Tiếp thị Xuất sắc nhất Việt Nam” do Tạp chí Healthcare Asia bình chọn.