>>>Samsung có tiền mà chẳng dễ tiêu…

Tìm cách tiêu tiền

Theo các chuyên gia phân tích trong ngành tiết lộ, kế hoạch mua bán và sáp nhập của Samsung từ năm ngoái đã gặp phải sóng gió khi các cơ quan quản lý ở Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác hạn chế vì những lo ngại về vấn đề độc quyền. Điều này được cho là đã ảnh hưởng xấu đến kế hoạch “tiêu tiền” của Samsung, bất kể việc họ đã có khoảng 106 nghìn tỷ won (gần 90 tỷ USD) tiền mặt tính đến tháng 12 năm ngoái.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong.

Bởi vậy, mới đây theo báo cáo từ Samsung cho biết, công ty đã quyết định “chọn mặt gửi vàng” khi thuê Chung Seoung Taek, người đã từng kinh qua các công việc tại Qualcomm và các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu khác, làm người đứng đầu lực lượng “đặc nhiệm” kinh doanh mới, với nhiệm vụ tìm kiếm các động cơ tăng trưởng mới cho Samsung ở nước ngoài.

Các chuyên gia phân tích nhận định, việc tuyển dụng nhân sự cấp cao lần này của Samsung cho thấy ý chí mạnh mẽ của Phó Chủ tịch Lee Jae Yong trong việc thúc đẩy tập đoàn. Trên đường trở về từ một cuộc họp kinh doanh ở châu Âu vào tháng 6, ông Lee nhấn mạnh: “Đầu tiên là công nghệ, thứ hai là công nghệ và thứ ba cũng là công nghệ. Giữa những thay đổi của thị trường và sự không chắc chắn, công việc của Samsung là phải tìm kiếm được những người giỏi”.

Giỏi ở đây theo ý ông Lee là người biết tiêu tiền đúng chỗ, biết tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới bên ngoài những nền tảng cốt lõi của Samsung.

Chung Seoung Taek tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật Điện và Điện tử tại Đại học Quốc gia Seoul và hoàn thành bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Stanford. Ông đã làm việc trong nhiều vai trò khác nhau trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) của Mỹ, chẳng hạn như Qualcomm, Deutsche Telecom và McKinsey & Company. Ông cũng từng là chủ tịch của MoboTap, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon ở Mỹ, công ty đã phát triển ứng dụng di động “Dolphin Browser”. Ứng dụng đã được sử dụng hơn 50 triệu lần trên toàn thế giới.

Đặc biệt, Chung Seoung Taek còn có kinh nghiệm khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon. Năm 2012, ông thành lập Human Best, một công ty liên doanh về CNTT. Việc Samsung “chọn mặt gửi vàng” có thể là bởi họ đã nhìn thấy tiềm năng từ người đàn ông này trong vấn đề CNTT toàn cầu.

>>>“Dòng máu trẻ” Samsung

>>>Samsung lấy gì để đấu TSMC, Intel?

Đội “đặc nhiệm” của Samsung

Đội đặc nhiệm kinh doanh mới tại Samsung, sẽ do ông Chung lãnh đạo bắt đầu từ tháng 8 này. Đây là một tổ chức mới được thành lập vào tháng 5 dưới sự điều hành trực tiếp của Phó Chủ tịch Han Jong Hee, tổ chức này phụ trách các thương vụ mua lại công ty quy mô lớn của Samsung Electronics.

Trong quá khứ, các thương vụ M&A của Samsung đã gặp nhiều khó khăn.

Trong quá khứ, các thương vụ M&A của Samsung đã gặp nhiều khó khăn.

Do đó, nhiều khả năng ông Chung sẽ đứng đầu nhiệm vụ tìm kiếm các ứng viên mua lại của Samsung Electronics trong tương lai. Một quan chức của Samsung Electronics cho biết: “Đội đặc nhiệm kinh doanh mới được thành lập để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới, nhưng nó không chỉ được thực hiện để tiến hành mua bán và sáp nhập (M&A)”.

Trên thực tế, Samsung đã không thực hiện một thương vụ mua lại quy mô lớn kể từ khi họ mua lại công ty điện tử âm thanh Harman vào năm 2017. Công ty đã công bố tại buổi giới thiệu thu nhập vào tháng 1 năm ngoái rằng sẽ có sự tăng cường việc mua lại công ty đáng kể trong vòng ba năm tới. 

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nghi ngờ rằng Samsung có thể thực hiện thành công một thương vụ mua lại quy mô lớn trong tương lai gần.

“Tôi cho rằng triển vọng M&A của Samsung là không tốt. Đã vài năm kể từ khi công ty tiến hành một vụ M&A quy mô lớn, tôi không nghĩ lần này sẽ có gì khác biệt", Kim Yang Jae, một nhà phân tích tại Daol Investment & Securities cho biết. 

"Vấn đề lớn nhất khiến Samsung Electronics thất bại trong M&A quy mô lớn là do các công ty như Samsung có những đối thủ cạnh tranh đáng gờm, những người cũng đang nhăm nhe thực hiện các thương vụ M&A, họ sẽ đưa ra mức giá cao hơn trước khi Samsung có thể hoàn tất thương vụ”, Kim Yang Jae nhận định.

Chưa rõ việc bổ nhiệm Chung Seoung Taek có thể đem lại động lực gì trong các thương vụ mới của Samsung hay không, nhưng rõ ràng thách thức thì không ít đang chờ đón người đứng đầu “đội đặc nhiệm”.